Friday, June 29, 2012

#151 ฮกหลง ฮองซู



ขงเบ้ง & บังทอง




ซุนเขียนเห็นชีซีจะไปจากเล่าปี่จึงเสนอความคิดให้เล่าปี่ฟังว่า อย่าให้ชีซีไป ถ้าโจโฉฆ่าแม่ชีซีแล้ว ชีซีก็คงโกรธช่วยท่านทำการสังหารโจโฉให้ถึงที่สุดแน่ เล่าปี่ได้ยินจึงบอกซุนเขียนไปว่า ได้อนุญาติให้ชีซีไปแล้วก็ต้องรักษาคำพูด


รุ่งเช้าเล่าปี่ก็เลี้ยงส่งชีซี เล่าปี่เสียใจเป็นอันมากที่ชีซีไปจะไป จึงทอดถอนใจว่า "การใหญ่ต่อไปคนจะขัดสน ข้าคงต้องหนีไปอยู่ป่าเขา"

ชีซีเห็นดังนั้นจึงปลอบเล่าปี่ว่า "ถ้าข้าพเจ้าถูกโจโฉบีบครั้นเพียงได้ ก็จะไม่ช่วยโจโฉวางแผน ถึงแม้นข้าพเจ้าจากไปก็ใช่ว่าจะสิ้นคนมีสติปัญญา ท่านจงลองออกเดินทางตามหาเถิด"

จากนั้นชีซีก็ควบม้าจากไป เล่าปี่เห็นก็ร้องไห้สั่งให้ทหารไปตัดต้นไม้ทิ้ง เพราะต้นไม้นั้นบังตาเล่าปี่ไม่ให้เห็นชีซี พอชีซีจากไปไม่ถึง 5 นาทีชีซีก็กลับมา เล่าความให้ "ข้าพเจ้ากังวนใจจนลืมบอกเรื่องสำคัญไป คือมีคนผู้หนึ่งอยู่นอกเมืองซงหยง มีปัญญาความคิดหลักแหลม ขอให้ท่านไปเชิญตัวผู้นั้นมาจะได้ช่วยคิดอ่านทำการสืบไป"


เล่าปี่ได้ยินจึงสงสัยถามชีซีว่า "ผู้มีสติปัญญาตามคำท่านนี้หากจะเทียบกับตัวท่านแล้ว จะเท่าท่านหรือไม่?"

ชีซีจึงตอบว่า "คนผู้นี้มีปัญญายิ่งนัก ความคิดและสติปัญญาของข้าพเจ้าไม่อาจนำไปเทียมเทียบได้ ข้าพเจ้าเปรียบดั่งกาแก่คนผู้นั้นเปรียบดั่งพญาหงส์ หรือเปรียบข้าพเจ้าเป็นม้าแก่คนผู้นั้นเปรียบได้ดั่งพญาราชสีห์"

เล่าปี่ได้ฟังก็ดีใจจึงถามว่า "คนผู้นี้มีชื่อว่าอะไร? ท่านจงว่าให้แจ้งเถิด"

ชีซีตอบไปว่า "คนผู้นี้มีแซ่จูกัด มีชื่อว่าเหลียง มีชื่อรองว่า ขงเบ้ง อายุรุ่นราวคราวเดียวกับข้าพเจ้า อยู่อาศัยอยู่กับจูกัดกิ๋นผู้เป็นน้องชาย ทำไร่ไถนาอยู่ที่เขาโงลังกั๋ง (มังกรซุ่ม) ชาวบ้านต่างก็พากันเรียกของเบ้งว่า ฮกหลง หมายถึง มังกรผู้ซ่อนกาย(มังกรหลับ)"


เล่าปี่ได้ยินคำว่า ฮกหลง ก็นึกถึงคำของสุมาเต๊กโชว่า ฮกหลง ฮองซู หากได้คนใดคนหนึ่งมาร่วมทำการแล้ว ก็จะสามารถกอบกู้แผ่นดินได้ จึงถามชีซีต่อไปว่า "คนผู้นี้คือคนใดคนหนึ่งตามที่สุมาเต๊กโชได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบใช่หรือมิใช่?"


ชีซีจึงว่า "บุคคลผู้นี้คือฮกหลง ส่วนฮองซูนั้นมีชื่อว่าบังทอง อยู่เมืองซงหยง"

เล่าปี่ได้ฟังก็ดีใจเป็นอย่างยิ่ง ชีซีบอกความแก่เล่าปี่สิ้นแล้ว จึงคำนับลาเล่าปี่ไป เล่าปี่จึงเตรียมตัวไปเชิญขงเบ้งมาทำการ

ชีซีเกิดความกังวลว่าเล่าปี่จะไปเชิญขงเบ้งไม่สำเร็จ เล่าปี่จึงเดินทางไปที่บ้านขงเบ้ง ขงเบ้งเห็นชีซีมาหาอย่างรีบร้อนจึงถามชีซีว่า "ท่านแวะมาหาเราในครั้งนี้มีธุระประการใด?"

ชีซีจึงเล่าความที่ได้ไปอยู่กับเล่าปี่จนกระทั่งต้องพลัดพรากจากกันให้ขงเบ้งฟังทุกประการ แล้วว่าก่อนที่ข้าพเจ้าจะอำลาเล่าปี่มานี้ได้แนะนำเล่าปี่ให้มาเชิญท่านไปทำการด้วยเล่าปี่

ขงเบ้งได้ฟังดังนั้นก็โกรธชีซี แล้วตำหนิว่า "ท่านจะไปจากเล่าปี่นั้นไม่มีสิ่งใดจะให้เล่าปี่หรือ จึงจะมาเอาเราไปเป็นเครื่องเซ่น" ขงเบ้งกล่าวดังนั้นแล้วจึงสะบัดชายแขนเสื้อไพล่ไว้ข้างหลัง แล้วหันกลับเดินเข้าไปในบ้าน

ชีซีเห็นขงเบ้งโกรธก็รู้สึกผิดจึงรีบขึ้นม้าไปหาโจโฉที่เมืองฮูโต๋

วิเคราะห์
ตัวขงเบ้งเองรู้อยู่แล้วว่าไม่วันใดก็วันหนึ่ง เล่าปี่ต้องมาเชิญตนไปทำการด้วย และขงเบ้งก็รู้ว่าการที่ขงเบ้งไปการราชกับเล่าปี่นั้น คงเป็นงานที่ใหญ่และหนัก และขงเบ้งรู้อยู่แล้วว่าหากขงเบ้งไปช่วยเล่าปี่ ขงเบ้งก็จะรากเลือดถึงแก่ความตาย ขงเบ้งยังมี 2 จิต 2 ใจว่าจะไปช่วยทำการแก่เล่าปี่หรือไม่ ต่อจากนี้ขงเบ้งคงต้องวางอุบายหลอกดูน้ำใจเล่าปี่ว่าสมควรที่ขงเบ้งจะไปทำการด้วยหรือไม่ หากเป็นไปตามลิขิตฟ้า ขงเบ้งก็จะต้องไปทำการกับเล่าปี่และถึงแก่ความตาย แต่ขงเบ้งก็ไม่ได้กลัวประการใดและคิดว่าสติปัญญาของตนนั้นจะเปลี่ยนลิขิตฟ้านั้นได้...