Sunday, June 17, 2012

#140 สงครามสกุลอ้วน



จากนั้นสิมโพยและฮองกี๋ก็แต่งตั้งอ้วนชงเป็นผู้สืบทอดต่อจากอ้วนเสี้ยว ทางด้านอ้วนถำพี่ใหญ่สุดคิดว่าตามทำเนียมแล้วตัวเองควรที่จะได้รับสืบทอดต่อเห็นอ้วนชงได้ขึ้นแทนก็โกรธ ปรึกษากับกัวเต๋ายกทัพไปเมืองกิจิ๋วยึดอำนาจคืน


กัวเต๋าเสนอให้อ้วยถำขอเข้าเมืองไปกราบไหว้ศพอ้วนเสี้ยวแล้วจึงเข้ายึดอำนาจ อ้วนถำก็เห็นด้วยทุกประการ แต่อ้วนชงรู้กลไม่อนุญาติให้อ้วนถำเข้ามา จากนั้นจึงสั่งให้อ้วนถำยกทัพหน้าไปรบกับโจโฉแล้วอ้วนชงบอกจะตามไปภายหลัง

อ้วนชงและสิมโพยคิดอ่านยืมมือโจโฉล้างผลาญกองทัพของอ้วนถำ อ้วนถำเองก็ไม่สามารถสู้กับโจโฉได้จึงต้องการเข้าร่วมด้วยกับโจโฉ อ้วนซงรู้ข่าวก็ตกใจกลัวว่าอ้วนถำจะเข้าด้วยโจโฉจึงยกทัพไปช่วยอ้วนถำรบกับโจโฉ

โจโฉเองเมื่อรู้ข่าวว่า อ้วนซง อ้วนถำ และ อ้วนฮี ยกทัพมาจึงเรียกที่ปรึกษามาคุยการสงคราม ลูกทั้ง 3 ขออ้วนเสี้ยวเมื่อรู้ว่าโจโฉยกทัพมาตีก็ต่างคนต่างกลัวอีกฝ่ายเข้าด้วยโจโฉ จึงปรองดองกันต้านโจโฉ


โจโฉเดินทัพตี 3 พ่อน้องสกุลอ้วนอย่างหนัก จนประชิดเมืองกิจิ๋วได้ แต่ก็ยังไม่บุกเข้าเมืองได้แต่คุมเชิงก่อน โจโฉกลัวจะเสียทีแก่ 3 พี่น้อง กุยแกเสนอว่ากองทัพเราเดินทางมาไกลแถมอีกฝ่ายยังอยู่ในเมืองจึงเสนอให้โจโฉถอยทัพออกมาเสียก่อนอีกทั้งเสบียงฝ่ายเราก็ไกล้จะหมด



กุยแกจึงเสนอต่อไปว่าอ้วนถำ อ้วนฮี อ้วนซง นั้นเมื่อมีศึกเค้าจะปรองดองกัน ถ้าไม่มีศึกเค้าก็จะล้างผลาญกันเอง เราให้พี่น้องสกุลอ้วนล้างผญาลจนอ่อนแอลง เราจึงยกทัพมาตีภายหลัง โจโฉได้ฟังก็เห็นด้วยจึงสั่งถอยทัพกลับ

กลังจากสถานการเมืองชีจิ๋วสงบ โจโฉถอยทัพกลับ อ้วนซงกับอ้วยถำก็ล้างผลาญกัยเอง โดยมีสิมโพยและกัวเต๋าสองที่ปรึกษาซึ่งแบ่งฝักแบ่งฝ่ายถือหางอ้วนชงและอ้วนถำ เสี้ยมสอนจนพี่น้องต้องคิดล้างผลาญกันเอง

อ้วงซงและอ้วนถำยกทัพรบกัน อ้วนถำสู้ไม่ได้จึงถอยทัพกลับเห็นสู้ไม่ได้จึงเขียนหนังสือขอสวามิภักดิ์ด้วยโจโฉ ให้โจโฉยกทัพมีปราบอ้วนซง