Monday, June 11, 2012

#136 แผนศึกของกุยแก




ถึงอ้วนเสี้ยวจะรอดมาแต่ก็บาดเจ็บสาหัส นอนรักษาตัว พอฟื้นขึ้นมาก็รู้สึกอัปยศเป็นอันมาก อาเจียนเป็นโลหิตแล้วก็สลบไป ในขณะที่โจโฉเตรียมกองทัพจะยกไปตีเมืองกิจิ๋วนั้น ซุนฮกได้ให้ทหารถือหนังสือมาจากเมืองหลวงแจ้งแก่โจโฉว่าบัดนี้เล่าปี่ซึ่งยึดเมืองยีหลำไว้ได้ทราบว่าโจโฉยกกองทัพมาทำศึกกับอ้วนเสี้ยว จึงยกทหารห้าหมื่นเศษจะไปตีเมืองฮูโต๋ โดยให้เล่าเพ็กอยู่รักษาเมืองยีหลำ จึงขอให้โจโฉรีบยกทัพกลับไปป้องกันเมืองหลวงไว้
โจโฉจึงสั่งให้โจหองตั้งทัพคุมเชิงอ้วนเสี้ยวไปก่อน จากนั้นโจโฉยึงรีบยกทัพกลับเมืองหลวงโดยเร็ว ฝ่ายเล่าปี่พร้อมด้วยกวนอู เตียวหุย จูล่ง เตรียมยกทัพตีเมืองหลวงประชิดกองทัพโจโฉ โจโฉรีบยกทัพมาสกัดเล่าปี่


วันพรุ่งขึ้นโจโฉจึงเรียกเล่าปี่ออกมาเจรจา ทั้ง 2 ได้เผชิญหน้ากัน โจโฉจึงด่าเล่าปี่ว่า

โจโฉ : "ตัวข้ามีคุณได้เลี้ยงดูเจ้าไว้ เหตุใดมาทรยศคิดร้ายต่อข้า"

เล่าปี่ : "คนที่เลี้ยงดูน่าจะเป็นพระเจ้าเหี้ยนเต้เสียมากกว่า ตัวเช้านั้นน้ำใจนั้นเป็นศัตรูราชสมบัติ พระเจ้าเหี้ยนเต้ได้มีจดหมายโลหิตสั่งให้ข้ามากำจัดเจ้า"


เล่าปี่และโจโฉส่งทหารเอกของตนออกมาสู้รบกับ โจโฉส่งเคาทูออกรบ ส่วนเล่าปี่ส่งจูล่งออกรบ ทั้ง 2 สู้กันอย่างสูสีมิรู้แพ้ชนะ ต่อมากองทัพ กวนอู เตียวหุย จูล่ง ก็ยกทัพเข้าตีโจโฉ สังหารทหารโจโฉตายเป็นอันมาก โจโฉเห็นท่าไม่ดีจึงรีบสั่งให้ถอยกลับค่าย


วันต่อมาเล่าปี่สั่งให้จูล่งออกไปท้าโจโฉออกมารบ แต่โจโฉรู้ว่าตัวเองเสียเปรียบจึงสั่งทหารห้ามออกรบ
จากนั้นโจโฉเรียกที่ปรึกษามาประชุมหารือการศึก


เขาฮิวแนะนำทำลายเสบียงของเล่าปี่ ส่วนเทียหยกแนะนำให้เข้าตีเมืองหยี่หลำที่เป็นเมืองลำเรียงสะเบียงให้กองทัพเล่าปี่ แต่กุยแกเสนอให้กระนาบตีทัพเล่าปี่ทุกๆด้านทั้ง 8 ทิศ โจโฉได้ยินดังนั้นจึงส่งสัย


กุยแกจึงอธิบายแผนการว่า เห็นด้วยกับความคิดของเขาฮิวและเทียหยก ให้ทำตามนั้น จากนั้นก็ให้ปล่อยข่าวออกไปว่าเราจะทำลายกองเสบียงและตีเมือง เมื่อเล่าปี่รู้ก็จะแบ่งทหารไปป้องกัน จากนั้นยกทัพหน้าไปตีเล่าปี่ และยกทัพหลังไปสกัดทางกลับของเล่าปี่ ทหารที่แบ่งไปตีเมืองและกองเสบียงเมื่อเสร็จภาระกิจแล้วให้มารวมตัวตีกองทัพเล่าปี่ต่อ เห็นทีเล่าปี่จะไม่รอดเป็นแน่แท้

โจโฉได้เห็นความคิดของกุยแกก็ยินดีเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ออกคำสั่งกองทัพให้ทำตามที่กุยแกแนะนำ