Tuesday, June 5, 2012

#131 ความแตกแยกของเหล่าที่ปรึกษา




กองทัพโจโฉโดนโจมตีหนัก โจโฉจึงเรียกประชุม เล่าหัวได้เสนอวิธีประดิษฐ์เครื่องยิงหินขึ้นมาไว้ต่อสู้กับกองทัพของอ้วนเสี้ยว กองทัพอ้วนเสี้ยวนั้นมีกำลังพลถึง 70 หมื่น แทนที่จะยกทัพรุมตีโจโฉกลับเหมือนโจมตีโจโฉเล่นไปวันๆ ไม่ได้เร่งทำศึกแต่อย่างใด อีกทั้งที่ปรึกษาสิมโพยก็มิได้สั่งให้นายตนรีบเผด็จศึกแถมยังเล่นกับนายอีกด้วยซ้ำ


โจโฉเองหากกำลังพลของอ้วนเสี้ยว 70 หมื่นตีกระนาบ มีหรือกองทัพโจโฉ 7 หมื่นจะรับไหว กองทัพอ้วนเสี้ยวสู้แบบเล่นๆเป็นเวลาหลายวัน โจโฉจึงเรียกกองทัพประชุมว่าจะต่อกรอย่างไร ซุนฮิวให้คำปรึกษาว่ากองทัพเราเสบียงเริ่มร่อยหลอ แต่เสบียงอ้วนเสี้ยวนั้นมีมากนักจึงเสนอให้ ซิหลง ไปลอมทำลายเสบียงของอ้วนเสี้ยวเสีย โจโฉก็เห็นด้วยทุกประการ

ซิหลงได้ทำการลอบทีเสบียงอ้วนเสี้ยวได้สำเร็จ อ้วนเสี้ยวรู้ข่าวตกใจจึงสั่งให้เตียวคับและโกลำยกทัพไปช่วยกองเสบียง โจโฉได้สั่งให้เตียวเลี้ยวและเคาทูได้สุ้มสะกัดเตียวคับและโกลำไว้ได้ นับเป็นว่าโจโฉนั้นมองการณ์ได้แม่นยำยิ่ง


เตียวคับและโกลำรู้ตัวว่าถูกตีกระหนาบเข้ามาจากทั้งสองด้านจึงแตกพ่ายไป อ้วนเสี้ยวรู้ว่ากองเสบียงแตกก็โกรธเรียกสิมโพยมาปรึกษา สิมโพยบอกว่ากองทหารของฝ่ายเราเยอะกองเสบียงจึงเป็นสิ่งสำคัญการสงครามครั้งนี้จะชี้ขาดแพ้ชนะอยู่ที่คลังเสบียงที่ตำบลอัวเจ๋า โจโฉเองก็มีเสบียงไม่สมบูรณ์ อีกไม่นานคงจะต้องถอยทัพกลับไป แต่ถ้าหากคลังเสบียงที่ตำบลอัวเจ๋าถูกทำลายก่อนเราก็จะเสียที ดังนั้นจึงเสนอให้ท่านแต่งทหารไปคุ้มกันเสบียงที่ตำบลอัวเจ๋าไว้ให้ได้



อ้วนเสี้ยวฟังแล้วก็เห็นด้วยจึงสั่งให้สิมโพยนำทหารไปป้องกันเสบียง ทางด้านนายกองเสบียงเมาสุราในขณะปฎิบัตรหน้าที่ไม่รอบคอบ คลังเสบียงสำคัญของอ้วนเสี้ยวซึ่งเป็นปัจจัยชี้ขาดแพ้ชนะของสงครามครั้งนี้ ต้องฝากไว้กับคนขี้เมา


โจโฉตั้งอยู่ที่ตำบลกัวต่อ นานวันเข้าเสบียงอาหารของกองทัพก็ร่อยหรอลง จึงแต่งหนังสือไปถึงซุนฮกผู้ดูแลเมืองหลวงให้รีบส่งเสบียงมาช่วย แต่ถูกกองลาดตะเวนของอ้วนเสี้ยวจับได้จึงส่งหนังสือนั้นไปให้เขาฮิว

เขาฮิวรู้ว่าสิมโพยไม่อยู่จึงรีบนำเรื่องไปให้นายอย่างอ้วนเสี้ยว (เขาฮิวและสิมโพยไม่ค่อยจะลงรอยกัน) แจ้งกับอ้วนเสี้ยวว่า บัดนี้กองทัพโจโฉขาดเสบียง โจโฉคงไม่กล้าออกศึก อีกทั้งตอนนี้เมืองฮูโต๋ทหารร่อยหรอ ควรที่จะเร่งส่งคนไปแอบตี

แท้จริงแล้วนั้นกองทัพ 7 หมื่นของโจโฉไม่ได้อยู่ในสายตาเขาฮิวเลยแม้แต่น้อย แต่เขาฮิวมองข้ามฉากจบกระดานไปที่เมืองฮูโต๋ จึงแนะนำให้อ้วนเสี้ยวแบ่งทหาร ออกเป็น 2 กองใหญ่เข้าไปตีทัพโจโฉส่วนหนึ่ง ถึงแม้จะแบ่งออกเป็น 2 กองทหารก็ยังเยอะกว่าโจโฉเสียอีก


แต่อ้วนเสี้ยวนั้นไม่เห็นด้วยและติงว่าโจโฉนั้นเชี่ยวชาญการสงคราม ไม่มีทางประมาท แต่เขาฮิวยังยืนกรานว่าเป็นโอกาสที่ดีไม่เช่นนั้นถ้าโจโฉตั้งตัวได้คงยากที่จะตี ก่อนหน้านี้สิมโพยเองกลัวเขาฮิวจะแย่งผลงานตน จนยุยงไม่ให้อ้วนเสี้ยวเชื่อใจเขาฮิว พร้อมทั้งส่งหนังสือใส่ร้ายป้ายสีเขาฮิวเป็นอันมาก

อ้วนเสี้ยวจึงไม่เห็นด้วยกับแผนของเขาฮิว และไล่เขาฮิวออกจากค่าย เขาฮิวน้อยเนื้อต่ำใจเป็นอันมากคิดว่าขืนอยู่กับผู้นำอย่างอ้วนเสี้ยวคงไม่มีชีวิตรอด พอมาคิดก็รู้ว่าตัวเองเคยเป็นเพื่อนเก่าเพื่อนแก่กับโจโฉ จึงเดินทางไปยังค่ายของโจโฉ