Wednesday, June 27, 2012

#149 โจหยิน vs ชีซี



หลังจากโจโฉกำจัดอ้วนเสี้ยวภาคเหนือเรียบร้อย ก็ได้รวบรวมทหารและเสบียงกรีฑาทัพปราบขุนศึกทางใต้ต่อไป เริ่มต้นคือกวาดล้างเล่าปี่และเล่าเปียวแห่งดินแดนเกงจิ๋ว จากนั้นจึงขยายอาณาเขตไปยังดินแดนกังตั๋งของซุนกวน

จากนั้นโจโฉจึงสั่งให้โจหยิ่นเป็นแม่ทัพใหญ่ โดยมีลิเตียนเป็นแม่ทัพรอง ไปรักษาเมืองที่อยู่ประชิดดินแดนเกงจิ๋ว คุมเชิงกับทัพเล่าปี่

ลิเซียงและลิกองทหานเก่าของอ้วนเสี้ยวจึงขออาสาออกไปรบเพื่อกำจัดเล่าปี่ไม่ให้มีกำลังเติบใหญ่ โจหยินและลิเตียนก็มิได้ขัดอะไร จึงยกทัพมาตีเล่าปี่


ทางเล่าปี่เมื่อรู้ว่าโจโฉส่งทหารมาทำศึกจึงเรียกชีซีมาปรึกษาการศึก ชีซีเสนอให้แบ่งทัพออกเป็น 3 ทัพ คุมโดย กวนอู เตียวหุย จูล่ง ออกรบ ลิเซียงและลิกองสู้ทัพของเล่าปี่ไม่ได้ถูกสังหารตายเป็นจำนวนมาก ส่วนที่เหลือหนีกลับไปได้จึงรายงานต่อโจหยิน

โจหยินรู้ข่าวว่าทหารที่ส่งไปรบแพ้ก็โกรธจึงต้องการยกทัพมาตีเล่าปี่ด้วยตัวเอง ลิเตียนเห็นดังนั้นจึงแจ้งแก่โจหยินให้ใจเย็นอย่าพึ่งทำศึกเพราะเล่าปี่เองก็มีสติปัญญาระดับหนึ่ง โจหยินได้ฟังลิเตียนพูดก็โกรธหาว่าลิเตียนมีใจออกห่าง แต่ลิเตียนก็แจ้งโจหยินต่อไปว่า การทำศึกนั้นควรดูให้แน่ชัดเสียก่อนซึ่งทัพเราเองยังไม่รู้กำลังของเล่าปี่มีมากน้อยเพียงใด

โจหยินได้ฟังลิเตียนเตือนก็โกรธ หาว่าลิเตียนดูถูกตน จึงให้ลิเตียนเฝ้าเมืองแล้วโจหยินจะยกทัพไปตีเล่าปี่ด้วยตัวเอง



โจหยินกรีฑาทัพ 24,00 คนจากเมืองห้วนเสียหมายจะเหยียบแผ่นดินเมืองซินเอี๋ยให้จมลงในมหาสมุทร ในขณะที่เล่าปี่มีกำลังพลเพียง 10,000 คนเท่านั้น ตันฮกจึงต้องประเมิณสถานการณ์และวางแผนให้ดี

แผนแรกตันฮกคิดว่าโจหยินยกทัพมาครั้งนี้เพราะความโกรธและประมาทยกทัพมาเกือบทั้งเมืองเพื่อมาตีเล่าปี่ ตันฮกจึงสั่งกวนอูนำทหารจำนวนหนึ่งไปยึดเมืองห้วนเสีย

แผนที่สองตันฮกคิดว่าโจหยินจะแตกพ่ายกลับไปจึงสั่งให้เตียวหุยนำทหารสุ้มกำลังไว้คอยไล่ตามตีกองทัพโจหยินที่แตกพ่ายไป



จากนั้นตันฮกจึงพาเล่าปี่และจูล่งยกทัพออกไปประจันบานกับโจหยินที่ทุ่งกว้างเมืองซินเอี๋ย หลังจากที่โจหยินยกทัพมาได้ไม่นานกวนอูก็สามารถยึดเมืองห้วยเสียได้ตามแผนของตันฮก

โจหยินยกทัพใหญ่มาที่ลานทุ่งกว้างเมืองซินเอี๋ยน โจหยินจึงจัดขบวนทัพพายุหะประตู 8 ทิศ ตันฮกเห็นการจัดทัพของโจหยินจึงสั่งให้จูล่งตีค่ายพายุหะที่ศูนย์กลาง จูล่งทำการตีตามแผนของตันฮกก็สำเร็จ

เล่าปี่เห็นได้ทีจึงนำทัพตีกองทัพของโจหยินช่วยจูล่ง ทหารของโจหยินถูกทหารของเล่าปี่ฆ่าฟันบาดเจ็บล้มตายลงเป็นอันมาก โจหยิเห็นท่าไม่ดีนถอยทัพกลับเข้าค่ายแล้วสูญเสียทหารไปเป็นอันมาก

โจหยินจึงปรึกษากับลิเตียนการศึกว่า "การศึกครั้งนี้เล่าปี่คิดอ่านตีค่ายกลพยุหะประตู 8 ทิศ แตกไปได้แสดงให้เห็นว่าในกองทัพของเล่าปี่มีคนมีสติปัญญาช่วยคิดอ่านการศึก" โจหยินจึงรู้สึกผิดที่ประมาทกองทัพของเล่าปี่พร้อมขอโทษลิเตียนที่เคยเตือนแต่ไม่ฟัง