Thursday, July 7, 2011

#42 เล่าปี่ครองเมืองชีจิ๋ว


โจโฉแพ้ลิโป้มาถึงสามครั้งสามคราแทบจะเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็ยังไม่ย่อท้อใดๆออกมาให้เห็น นี่แหละคือคุณสมบัตรผู้นำอย่างโจโฉ

โจโฉจึงวางแผนหลอกลิโป้ว่าตนถูกไฟคลอกตายและสั่งให้ทหารนุ่งขาวห่มขาวพอลิโป้รู้ก็จะบุกมาปล้นค่ายโดนผ่านทางซอกเขาแคบแล้วก็ให้ทหารคอยสุ่มโจมตีกองทัพลิโป้

VS


พอลิโป้ได้ข่าวประกอบด้วยที่ตัวเองชนะถึง 3 ครั้งจึงไม่ได้ชะล่าใจหรือปรึกษาตันก๋งเลย จากนั้นก็ยกทับไปปล้นค่ายโจโฉโดยผ่านทางซอกเขา กองทัพโจโฉก็จุดพลุสัญญาณยิงเกาทัณฑ์ฆ่าฟันทหารของลิโป้ตายเป็นอันมาก ลิโป้จึงถอยทัพกลับ สรุปคือการรบยกที่ 4 โจโฉได้รับชัยชนะอย่างสวยงาม หลังจากโจโฉได้ชัยชนะกับลิโป้ได้ไม่ได้ก็เกิดโรคระบาดทำให้โจโฉต้องถอยทัพกลับไป








หลังจากนั้นไม่นานโตเกี๋ยมก็ล้มป่วยมีอาการหนักจึงเรียกเล่าปี่มาสั่งเสียและจะมอบเมืองให้เนื่องจากว่าลูกของโตเกี๋ยมนั้นเป็นคนไม่เอาไหนทั้งนั้น แต่เล่าปี่นั้นไม่ยอมรับ ขุนนางทุกคนต่างก็อ้อนวอนจนเล่าปี่ใจอ่อนช่วยรับเป็นเจ้าเมือง โตเกี๋ยมจึงให้บิต๊กและซุนเขียนให้ช่วยเป็นที่ปรึกษาให้แก่เล่าปี่ จากนั้นโตเกี๋ยมก็ถึงแก่ความตาย...

พอโจโฉรู้ข่างที่โตเกี๋ยมตายก็ยิ่งโกรธที่ตนยังไม่ได้ล้างแค้นแทนบิดา อีกทั้งเล่าปี่ยังมาชุบมือเปิ่มไปอีก จึงคิดที่จะยกทัพไปตีอีกครั้ง ซุนฮกเห็นไม่ดีจึงได้ห้ามโจโฉไว้แนะนำว่าให้สะสมกำลังเสบียงเสียก่อนเพราะว่าพึ่งทำศึกกับลิโป้มาหมาดๆ



ซุนฮกได้เสนอโจโฉให้ไปปราบกองทัพโจรโพกผ้าเหลือง จะได้ประโยชน์คือ
1.สร้างความชอบแก่บ้านเมือง
2.หากปราบโจรโพกผ้าเหลืองได้ก็จะได้เสบียงมาใช้ด้วย
 3.ประชาชนก็คงสรรเสริญโจโฉที่ได้ช่วยบ้านเมือง พอโจโฉได้ฟังก็ชื่นชมความคิดของซุนฮกเป็นอย่างมาก
จากนั้นโจโฉจึงตั้งกองทัพไปปราบโจรโพกผ้าเหลืองกลุ่มของโฮฮีและอุยเซียง


วิเคราะห์
แผนโจโฉนี้ก็เหมือนกับแผนที่ตันก๋งเสนอตอนแรกเลย แต่ลิโป้ไม่ยอมทำตาม -*-
ลิโป้เป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ค่อยปรึกษาใครจึงจะเสียทีและเสียการใหญ่บ่อยๆ
โตเกี๋ยมเป็นคนที่รู้สถาณการดี รู้ว่าลูกตัวเองไม่เอาไหนจึงต้องฝากให้คนดีมีความสามารถรับหน้าที่ต่อไป ตัวอย่างแบบนี้หาได้ยากยิ่งนัก