Saturday, July 9, 2011

#46 ลิโป้มาขออาศัยกับเล่าปี่


หลังจากลิโป้หนีทัพมาตั้งหลักที่ทะเล ตันก๋งจึงเสนอให้ลิโป้ไปอาศัยอยู่กับเล่าปี่ที่เมืองกิจิ๋ว ลิโป้เห็นด้วยจึงส่งจดหมายไปหาเล่าปี่เพื่อที่จะขอไปอยู่อาศัยด้วย







พอเล่าปี่ทราบจึงเรียกที่ปรึกษาซุนเขียนและบิต๊กพร้อมทั้งขุนนางต่างๆมาปรึกษาว่าลิโป้ส่งจดหมายมาอย่างนี้จะเห็นประการใด เหล่าขุนนางต่างพากันบอกว่าไม่สมควรที่จะรับลิโป้ไว้ เพราะลิโป้นั้นจะนำมาสงครามจากโจโฉเข้ามาหานั้นมิควร อีกอย่างลิโป้เป็นคนเนรคุณอาจจะหักหลังและยึดเมืองชีจิ๋วก็เป็นได้
แต่เล่าปี่ได้ให้เหตุผลว่าลิโป้เคยมีบุญคุณแก่โตเกี๋ยมที่ยกทัพไปรบด้วยโจโฉทำให้โจโฉถอนทัพจากโตเกี๋ยม มาตอนนี้ลิโป้มาขออาศัยอยู่เราควรรับไว้ ขุนนางเห็นเล่าปี่ยืนกรานก็เลยไม่คัดค้านแต่อย่างใด เล่าปี่จึงพากวนอูเตียวหุยออกไปรับลิโป้

เล่าปี่ได้ออกไปรับลิโป้ แล้วยังเสนอให้ลิโป้มาเป็นเจ้าเมืองชีจิ๋วแทนตัวเองเสียอีก ลิโป้หลอบไปมองเห็น กวนอู และ เตียวหุย แสดงอาการไม่พอใจจึงไม่ได้รับคำ เล่าปี่นั้นอ่อนน้อมบอกว่าตัวเองเป็นผู้น้อยว่าลิโป้ แล้วลิโป้จึงเรียกเล่าปี่ว่า "น้องเรา" ทำให้เตียวหุยนั้นไม่พอใจยิ่งนัก เตียวหุยโกรธและด่าลิโป้ต่างๆนาๆท้าลิโป้ออกไปสู้กันหลายต่อหลายครั้ง จนลิโป้ลำคาญใจแล้วบอกว่าไม่ต้องการอยู่ที่นี่อีกแล้ว
แต่เราปี่จึงเสนอให้ลิโป้ไปอยู่เมืองเสียวพ่ายแทน

วิเคราะห์
คนระดับเล่าปี่เองก็น่าจะว่าลิโป้เป็คนเช่นไรแต่ก็ยังรับเข้ามาทำการด้วยอาจเป็นเพราะว่าต้องการให้ลิโป้มาช่วยรับมือกับโจโฉและอ้วนสุด การมีลิโป้ไว้ไกล้ตัวก็เป็นอุบายอย่างหนึ่งที่ทำให้ทั้งโจโฉและอ้วนสุดนั้นต้องคอยระวังตัวอยู่เสมอ