Friday, April 22, 2011

#23 เล่าเปียวรบกับซุนเกี๋ยน



หลังจากต่างคนต่างแยกทาง กองซุนจ้านก็กลับไปยังเมืองปักเป๋ง เล่าปี่ก็กลับไปครองเมืองเพ็งงวนก๋วน
ทางด้านโจโฉหลังจากแยกจากอ้วนเสี้ยวแล้วก็คิดการใหญ่ต่อไปจึงมาอยู่เหมืองเอ๊งจิ๋ว
ซุนเกี๋ยนก็ไปคีองเมืองเตียงสาเพื่อจะคิดตั้งตัวเป็นใหญ่เช่นกัน




อ้วนเสี้ยวนั้นยังไม่หายแค้นซุนเกี๋ยนอีกทั้งด้วยความโลภของตัวเองที่ต้องการยึดครองตราหยก จึงเริ่มคิดแผนการชั่ว จึงส่งหนังสือไปให้เล่าเปียวที่เกงจิ๋ว ให้ไปตีซุนเกี๋ยวโดยอ้างว่าจะเอาตราหยกคืนแก่พระเจ้าเหี้ยนเต้ เล่าเปียวจึงตกลงทำตามจึงยกทัพไปตีซุนเกี๋ยน ทางด้านซุนเกี๋ยนโดนทัำพของเล่าเปียวล้อมแทบจะเอาตัวไม่รอดทันใดนั้น 3 ทหารเสือของซุนเกี๋๋ยนที่มี เทียเภา อุยกาย ฮันต๋ง ได้ช่วยซุนเกี๋ยนออกจากวงล้อมได้แล้วเดินทางหนีกลับเมืองเตียงสาอีกทั้งยังเสียทหารเป็นอันมาก ส่วนทางด้านกองทัพของเล่าเปียวได้ัรับชัยชนะ แต่ก็ไม่สามารถนำตราหยกกลับมาได้



VS


หลังจากซุนเกี๋ยนตีผ่าวงล้อมกลับเมืองเตียงสาได้สำเร็จก็คิดจะตั้งตัวขึ้นเป็นเจ้า อีกทั้งยังประกาศรับสมัครผู้มีสติปัญญาความสามารถเข้าร่วมกองทัพ สุ้มกำลังทหารและกองทัพเรือ

ทางด้านเล่าเปียวเมื่อรู้ว่าซุนเกี๋ยนสุ้มกำลังเตรียมรบ เล่าเปียวก็เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อตนเองจึงเร่งสุ้มทหารและกองทัพเรือเช่นกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างเมืองเตียงสาของซุนเกี๋ยนและเมืองเกงจิ๋วของเล่าเปียว พร้อมที่จะทำสงครามกันได้ทุกเมื่อต่างคนต่างระวังและคุมเชิงของอีกฝ่าย


วิเคราะห์
และนี่ก็เป็นสงครามแรกระหว่างขุนพลและขุนพล แทนที่อ้วนเสี้ยวจะร่วมกำจัดทรราชตั๋งโต๊ะแต่กลับก่อสงครามระหว่างขุนพลเกิดขึ้นเสียอีกและทำให้บ้านเมืองยิ่งเกิดความวุ่นวายทำให้ขุนศึกในแผ่นดินเริ่มบาดหมางต่อกัน