Sunday, April 3, 2011

#17 กองทัพ 18 หัวเมือง

หลังจากโจโฉได้ร่วมไพร่พลแล้วก็ชูธงธรรม ข่าวก็ไปถึงอ้วนเสี้ยวที่เป็นเพื่อนที่เคยรับราชการกับโฮจิ๋นเมื่อก่อน พอรู้ข่าวอ้วนเสี้ยวจึงเดินทางเข้าร่วมทัำพกัีบโจโฉ ทั้ง 2 ได้มาเจอกันแล้วก็ปรึกษากันถึงแผนการกอบกู้ชาติ โจโฉนั้นได้ปลอมแปลงราชโองการฮ่องเต้เรียกแม่ทักทั้ง 18 หัวเมืองมาเข้าร่วมติดป้ายประกาศไปตามเมืองต่างๆ

โจโฉและอ้วนเสี้ยว 2 คนนี้ต่างก็เป็นคนดังและมีชื่่อเสียงในราชสำนักอยู่แล้วดังนั้น ราชองค์การที่โจโฉปลอมขึ้นมาก็เลยดูมีน้ำหนักแล้วเหมือนจริง

ไม่นานกองทัพ 18 หัวเมืองก็มารวมตัวกันโดนมีอุดมการเพื่อโค่นล้มล้างอำนาจของ ตั๋งโต๊ะ ซึ่งมีขุนพลที่เก่งแห่งยุคคือลิโป้เป็นพรรคพวก



เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ที่เป็นทหารแร่ร่อนตอนนี้มาอาศัยอยู่กับเพื่อนเก่าคือ กองซุนจ้าน และ กองซุนจ้านก็ได้รับจดหมายเรียกตัวเข้าร่วมกองทัพ 18 หัวเมือง ดังนั้นจึงชวน เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย เข้าไปสมสบในนามกองทัพของ กองซุนจ้าน เอง

กองทัพ 18 หัวเมือง มีดังนี้

1.เฉาเหมา
2.เตียวเมา
3.เตียวเอี๋ยน
4.เปาสิ้น
5.เล่าต้าย
6.กองซุนจ้าน
7.ขงมอ
8.ขงหยง
9.ซุนเกี๋ยน
10.ม้าเท้ง
11.อ้วนสุด
12.อ้วนอุ๋ย
13.อองของ
14.ฮันฮก
15.โตเกี๋ยว
16.เตียวเกียว
17.โจโฉ
18.อ้วนสุด










จากรูปนั้นขาด เตียวเกียว ซึ่งผมพยายามหารูปแล้วแต่หาไม่เจอยังไงก็พออภัยด้วย (-/\-)

 เล่าปี่นั้นยังไม่มีกองทัพเป็นของตัวเองเมื่อเทียบกับคนอื่นๆแล้ว เล่าปี่ยังด้อยกว่าก๊กอื่นๆมากเป็นคนทหารมาอาศัยกองทัพแค่นั้น ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักของคนอื่นๆ ถึงจะมีเชื้อสายราชฮั่นแต่ก็เป็นก็ยังเป็นปลายแถวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอยู่ดี




สรุปคือตอนนี้คนดังใน 3 ก๊กก็ได้ปรากฎตัวและมารวมตัวกันหมดแล้ว อย่างที่กล่าวไว้ในตอนก่อนๆ
3 ก๊กนั้นมี ก๊กเล่าปี่ ก๊กโจโฉ และ ก๊กซุนกวน (ที่เป็นลูกของซุนเกี๋ยน) นั่นเอง

โดยผู้ที่ได้เปรียบที่สุดตอนนี้คือโจโฉที่มีกำลังพลและขุนพลพร้อมกว่าก๊กอื่นๆ
และเล่าปี่เป็นก๊กที่ด้อยที่สุดในก๊กอื่นๆอีกด้วย
จุดเริ่มของสามก๊กก็กำลังคืบคลานเป็นไปเรื่อยๆ

อนาคตการต่อสู้ระหว่างโจโฉและเล่าปี่จะเป็นเช่นไร แล้วเล่าปี่ตั้งตัวได้อย่างไรก็ต้องติดตามกันไปอีกยาวนะครับ ^ ^  ส่วนผมเองก็คงใช้เวลาอีกหลายปีเช่นกันกว่าจะเขียนเสร็จยังไงก็อย่าพึ่งเบื่อกันนะครับ