Thursday, April 21, 2011

#22 ตั๋งโต๊ะย้ายเมืองหลวง





ตั๋งโต๊ะเสียขวัญเป็นอย่างมากที่เสียฮัวหยงและักองทัพลิโป้ยังพ่ายแพ้่อีกด้วย จึงปรึกษากับกุนซือลิยูว่าจะทำประการใดต่อไป ลิยูจึงบอกว่าขณะนี้กองทัพเราเสียขวัญจึงขอให้ตั๋งโต๊ะย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เมือง เตียงอัน ตั๋งโต๊ะได้ยินได้ฟังก็จึงเห็นด้วย

หลังจากนั้นตั๋งโต๊ะก็ได้เชิญพระเจ้าเหี้ยนเต้ออกไปตั้งราชธานีใหม่ที่เมืองเตียงอัน ริบทรัพของเศษฐีเพื่อเอาไปเป็นทุนในการก่อสร้างเมืองใหม่ ประหารคนสกุล อ้วน ที่อาศัยอยู่เมืองหลวงทั้งหมด อพยพผู้คนในเมืองหลวงไปยังเมืองเตียงอัีนทั้งหมดใครขวางทางถูกฆ่าทิ้ง แล้วยังขุนศพของกษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ทั้งหลายที่ฝังในเมืองหลวง ย้ายไปเมืองเตียงอันเสียสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินที่ฝั่งอยู่ก็ยังริบเอามาเป็นของตัวเอง ฉุดหญิงสาวมาบำเรอตัวเอง ใครเจ็บป่วยระหว่างทางก็ถูกฆ่าทิ้งเสียหมด อีกทั้งยังเผาเมืองหลวงให้วอดวาย


วิเคราะห์
การออกอุบายย้ายเมืองหลวงนั้น เป็นอุบายที่เหลวไหลเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นว่า ลิยูกับตั๋โต๊ะนั้น ขี้ขลาด การต่อสู้พึ่งเริ่มก็กลัวเสียแล้ว ทั้งๆที่กองทัพ 18 หัวเมืองนั้น ยิ่งไร้น้ำยาด้วยการนำทัพของอ้วนเสี้ยว เมื่อเทียบกับสติปัญญาของลิยูแล้วลิยูเหนือกว่าอ้วนเสี้ยวเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่คิดไม่ฝันว่าลิยูจะออกอุบายแบบไร้สติปัญญาเช่นนี้




ซุนเกี๋ยนนั้นได้เข้าไปยังราชวังเดิมเห็นแสงพุ่งไปยังท้อฟ้าจึงสั่งให้ทหารไปดู ทหารเห็นแสงนั้นอยู่บริเวณแม่น้ำจึงลงไปดูได้พบกับตราหยกเป็นดวงคราพระลัญจกร จึงคิดว่านี่คงเป็นวาสนาของตัวเองที่จะได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน อำนาจและความโลภจึงครอบงำซุนเกี๋ยนเสียทั้งหมด

อ้วนเสี้ยวนั้นจับได้ว่าซุนเกี๋ยนนั้นมีตราหยกจึงเรียกซุนเกี๋ยนเข้ามาคุย แต่ซุนเกี๋ยนก็ปฎิเสธเสียงแข็ง พร้อมยังสาบาณว่าถ้าโกหกขอให้มีอันเป็นไป แต่อ้วนเสี้ยวก็ไม่เชื่อ ทั้งคู่ขัดเย้งกันขั้นรุนแรง ซุนเกี๋ยนจึงรีบหนีออกจากทัพ 18 หัวเมือง



ทางฝ่ายด้านโจโฉเมื่อรู้ว่าตั๋งโต๊ะหนี จึงเสนอให้อ้วนเสี้ยวถือโอกาสไล่ตามตีจึงจะได้ชัย แต่อ้วนเสี้ยวไม่เห็นด้วย โจโฉโกรธมากจึงด่าอ้วนเสี้ยวแล้วก็อาสาไปไล่ตีตั๋งโต๊ะแทน แต่ก็เสียทีกลับมา จากนั้นก็แยกทางกับอ้วนเสี้ยวณ.บัดนั้น....


ทางด้านเล่าปี่ กองซุนจ้านก็เห็นท่าไม่ดีจึงขอตัวกลับเมืองด้วยเหมือนกันและแล้วกอง 18 หัวเมืองก็แตกแยกเป็นเสี่ยงๆ เป็นก๊กๆ และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของสามก๊ก ขุนพลต่างฝ่ายต่างก็แย่งชิงกันเป็นใหญ่และจะยิ่งเข้มข้นมากกว่าเดิมขึ้นเรื่อยๆ