Tuesday, September 27, 2016

ประชาธิปไตยแบบลิโป้


ประชาธิปไตยแบบลิโป้

ลิโป้นั้นคือตัวละครที่มีฝีมือเก่งกาจ เป็นยอดขุนพลแห่งยุค มีฝีมือในการรบ แต่ในวรรณกรรมนั้นจะพรรณนาเกี่ยวกับลิโป้ในเชิงที่ไม่ค่อยเก่งทางด้านบุ๋นซักเท่าไหร่ ลิโป้เป็นคนเก่ง อีกนัยนึงก็เหมือนจะเป็นคนหัวอ่อน มีความละโมบ เห็นแก่ได้ ใครเสนอให้ดีก็ย้ายก๊ก ฆ่าแม้กระทั่งพ่อบุญธรรมของตัวเอง 2 คน ภาพลักษณ์ของลิโป้นั้นไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เขียนไว้ในหนังสือ "โจโฉนายกตลอดกาล" ได้กล่าวถึง ประชาธิปไตยแบบลิโป้

ก็คงต้องย้อนไปตอนที่โจโฉยิงทัพไปตีเมืองชีจิ๋วเพื่อล้างแค้นแทนพ่อของตัว เพราะคิดว่าโตเกี๋ยมเจ้าเมืองชีจิ๋วนั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้พ่อของตัวเองต้องตาย ในขณะที่ยังรบติดพลัน ลิโป้ก็ยกทัพมาตีเมืองกุนจิ๋วของโจโฉ จึงทำให้โจโฉต้องยกทัพกลับไปชิงเมืองตัวเองคืน

โจโฉได้ยกทัพประจันหน้ากับลิโป้และถามลิโป้ว่า

โจโฉ : "ตัวกับเราจะได้มีความผิดกันในสิ่งใดหามิได้ เหตุไฉนตัวจึงยกทหารมาตีเมืองของเรา"

ลิโป้ : "เมืองเหล่านี้เป็นของพระเจ้าเหี้ยนเต้ ก็เหมือนหนึ่งของคนทั้งปวงซึ่งอยู่ในแผ่นดิน ถ้าผู้ใดมีบุญเข้มแข็งก็จะครอบครองได้เหมือนกัน เหตุใดท่านจึงว่าบ้านเมืองนี้เป็นของท่าน หาความละอายไม่"

ในฉบับคนขายชาติได้พูดถึงตอนนี้ว่า โจโฉแม้ว่าจะเป็นคนเจ้ากลอุบายและเฉลียวฉลาด แต่ไม่เคยคาดคิดว่าจะมีเหตุผลเช่นนี้อยู่ในโลก และไม่คาดคิดว่าลิโป้จะยกเหตุผลอันพิสดารนี้มาแก้ตัว และด่าว่าตัวเองกลับมาเช่นนี้จึงจำนนต่อถ้อยคำ คิดไม่ออกว่าจะหาเหตุผลที่ไร้เหตุผลยิ่งกว่านี้ไปตอบโต้ได้อย่างไร

โจโฉนี้ก็คงงงๆอยู่เหมือนกัน ไม่ได้ผิดใจกับลิโป้ ลิโป้ก็มาตี ไม่ได้ผิดใจกับเล่าปี่ เล่าปี่ก็มาขวา