Sunday, May 27, 2012

ยุคที่ 3 ยุคสงครามขุนศึก





หลังจากขุนศึกรวมตัวกันล้มล้างอำนาจตั๋งโต๊ะ มากคนมากความขาดความสามัคคีแตกออกเป็นก๊กๆ เมื่อฝ่ายอ้วนเสี้ยวและซุนเกี๋ยนต่างก็โลภต้องการตั้งตัวเป็นใหญ่ ต่อมาอ้วนเสี้ยวได้สั่งให้เล่าเปียวแห่งเมืองเกงจิ๋วออกมาสกัดทัพซุนเกี๋ยนและให้ซุนเกี๋ยนนำตราหยกกลับไปให้อ้วนเสี้ยว ซุนเกี๋ยนไม่ยอมทั้ง 2 ก็ทำศึกสงครามกันจนซุนเกี๋ยนต้องเสียชีวิต 



หลังจากซุนเกี๋ยนเสียชีวิตจึงแต่งตั้งให้ ซุนเซ็ก บุตรคนโตครองเมืองต่อจากบิดา ด้วยเหตุการณ์นี้จึงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง ตระกูลซุน และ เล่าเปียวแตกหักกัน


ต่อมาอ้วนเสี้ยวจึงวางอุบายยึดเมืองกิจิ๋ว โดยยุยงให้กองซุนจ้านและฮันฮกทำศึกกัน จากนั้นอ้วนเสี้ยวจึงไปชุบมือเปิ่มจึงทำให้อ้วนเสี้ยวและกองซุนจ้านมีความสัมพันธ์ระหว่าง อ้วนเสี้ยวและกองซุนจ้านต้องแตกหักอีกเช่นกัน


อ้วนเสี้ยวหลังจากได้เมืองกิจิ๋วแล้วก็ต้องการยึดเมืองปักเป๋งของกองซุนจ้านจึงทำสงครามกัน กองซุนจ้านเสียทีแต่ จูล่ง ทหารพเนจร ได้ช่วยเหลือไว้ได้ กองซุนจ้านจึงรับจูล่งเข้าร่วมกองทัพ เล่าปี่ซึ่งอยู่กับกองซุนจ้านจึงมีโอกาสได้พบกับจูล่ง ทั้ง 2 ก็เหมือนจะมีชะตาต้องร่วมกองทัพกัน


ทางด้านตั๋งโต๊ะเมื่อย้ายเมืองหลวง ก็กำเริมความชั่ว ความโฉด ความโหด และ ความหื่น ออกมา ทำให้ตั๋งโต๊ะได้ฉายาว่า "ผู้ีถูกสาบแช่ง 10 ทิศ" ขุนนางทุกคนต่างก็เกรงกลัวและไม่ชอบ ทำให้อ้องอุ้นต้องคิดอุบายล้มล้างอำนาจของตั๋งโต๊ะ จนได้พบกับลูกเลี้ยงเตียวเสี้ยน จึงว่าอุบาย สาวงาม มอบเตียวเสี้ยนให้ลิโป้ พอลับหลังลิโป้ก็มอบเตียวเสี้ยนให้ตั๋งโต๊ะ ทำให้ลิโป้และตั๋งโต๊ะผิดใจกัน 







ลิโป้ผู้กล้าแกร่งถูกอ้องอุ้นยกยงจนลิโป้ต้องสังหาร ตั๋งโต๊ะผู้ที่เป็นพ่อบุญธรรมตายไปในที่สุด หลังจากอ้องอุ้นล้มอำนาจตั๋งโต๊ะได้แล้ว ก็มิได้ดูแลราชการเป็นอย่างดีทั้งๆที่มีลิโป้คอยช่วยเหลือ จากนั้นก็โดนทหารเก่าของตั๋งโต๊ะ ลิฉุยและกุยกี ยึดอำนาจและสังหารอ้องอุ้นได้สำเร็จ ทางด้านลิโป้ก็หนีเอาตัวรอดไปได้ ตั้งแต่นั้นมา 
ลิฉุยและกุยกี ก็เข้ายึดอำนาจเมืองหลวง กระทำความชั่วเช่นเดียวกับตั๋งโต๊ะก็ไม่ปาน


ทางด้านม้าเท้งเจ้าเมืองเสเหลียงและหันซุยคู่ซี้ ซึ่งทั้ง 2 ได้ครองดินแดนตะวันตกได้ทราบข่าวเกี่ยวกับลิฉุยกุยกียึดอำนาจเมืองหลวงเป็นทรราชย์แบบเดียวกับตั๋งโต๊ะ จึงยกทัพเข้าไปตีเมืองหลวง แต่ลิฉุยและกุยกี โชคดีที่มีกุนซือสมองใสอย่าง กาเซี่ยง ช่วยเป็นที่ปรึกษาการรบจึงทำให้กองทัพของม้าเท้งและหันซุยต้องพ่ายแพ้




ทางด้านโจโฉหลังจากแยกตัวออกมาก็รวบรวมพล แม้นก้องทัพโจรโพกผ้าเหลืองจะขาดผู้นำแล้วก็ยังก่อตัวขึ้นมาอยู่ตลอด โจโฉจึงอาสาปราบปรามโจรโพกผ้าเหลืองจนเสียสิ้น ทหารจองกลุ่มโจรโพกผ้าเหลืองเข้าร่วมโจโฉเป็นอันมากทำให้กองทัพโจโฉเริ่มเติบโตขึ้นมาอีก 



หลังจากโจโฉมีกองทัำพที่เติบโตแล้ว รากฐานที่สำคัญอยู่ที่คน โจโฉเห็นความสำคัญของบุคลาการจึงรับสมัครกุนซือและทหารที่เก่งๆเข้าร่วมกองทัพ ต่อมาจึงได้ ซุนฮก ซุนฮิว เทียหยก กุยแก เล่าหัว มาเป็นที่ปรึกษา และได้ อิกิ๋มและเตียนอุย เข้ามายังสังกัน ซึ่งเตียนอุยได้เป็นทหารอารักขาส่วนตัวของโจโฉ


เมื่อโจโฉเติบใหญ่แล้วจึงชวนโจโก๋ผู้เป็นบิดามาอยู่ด้วย โจโก๋ จึงเดินทางโดยผ่านเมืองชีจิ๋วที่โตเกีี๋ยมเป็นเจ้าเมือง โตเกี๋ยวก็ดูแลเป็นอย่างดีพร้อมทั้งส่งทหารอารักขาโจโก๋ ระหว่างทางที่โจโก๋เดินทางไปหาโจโฉ โดนโจรป่าปล้นสังหารโจโก๋ตาย โจโฉเมื่อรู้ข่าวว่าบิดาตนตายก็โกรธ ยกทัพไปรบกับโตเกี๋ยม คิดว่าโตเกี๋ยมเป็นต้นเหตุ


โตเกี๋ยมรู้ตัวว่าตัวเองจะถูกโจโฉมาตีจึงส่งหนังสือขอความช่วยเหลือกับขงหยกและเล่าปี่ ขงหยกและเล่าปี่รู้ข่าวจึงยกทัพมาช่วยโตเกี๋ยม ต้านทัพโจโฉ ระหว่างที่โจโฉทำสงครามกับโตเกี๋ยม ลิโป้ถือโอกาสเข้ายึดเมืองของโจโฉ คนบู้อย่างลิโป้ได้ประกบคู่กับคนบุ๋นอย่างตันก๋ง ที่เคยติดตามโจโฉมาก่อน โจโฉรู้ข่าวว่าลิโป้ยึดเมืองจึงเลิกศึกข้างโตเกี๋ยมและบุกยึดเมืองคืนจากลิโป้


โตเกี๋ยมชรามากแล้วหลังจากนั้นไม่นานก็ถึงแก่ความตาย ก่อนตายจึงยกเมืองให้แก่เล่าปี่ โดยให้ บิต๊กและซุนเขียนคอยช่วยเหลือ 


ลิโป้กับโจโฉทำสงครามหลายต่อหลายครั้ง โจโฉถูกตันก๋งวางแผนเผาทัพจนเกือบตายมาหลายต่อหลายครั้ง พอลิโป้ชนะศึกติดต่อกันก็รู้สึกฮึกเหิมไม่ฟังคำของตันก๋งจึงเสียทีโดนโจโฉยึดเ้มืองกลับคืนมาได้ ลิโป้จึงรอนแรมมาขออาศัยกับเล่าปี่ เล่าปี่จึงให้ลิโป้ไปอาศัยที่เมืองเสียวพ่าย


โจโฉเห็นเล่าปี่ได้ครองเมืองชีจิ๋วแบบไม่ต้องเสียแรงก็โกรธคิดจะยกทัพไปปราบแต่ติดเนื่องด้้วยพึ่งเสร็จสงครามกับลิโป้จึงชลอปรับปรุงกองทัพเสียก่อน



ทางด้านเมืองหลวงหลังจากลิฉุยและกุยกียึดกุมอำนาจก็กระทำหยาบช้า ขุนนางต่างไม่พอใจจึงวางแผนยุยงให้ลิฉุยและกุยกีรบกัน จากนั้นจึงเกิดสงครามกลางเมืองเกิดขึ้น จนพระเจ้าเหี้ยนเต้จึงต้องหนีลี้ภัยจากเมืองหลวง ได้ตันสินขุนนางผู้ภัครดีคอยช่วยเหลือ ลิฉุยและกุยกี สู้กันจนเสียทหารไปเยอะ จึงตกลงเลิกทัพไม่รบกัน ตกลงกันว่าจะสังหารพระเจ้าเหี้ยนเต้และจะเป็นฮ่องเต้เสียเอง พระเจ้าเหี้ยนเต้รู้ว่าตัวเองมีภัยจึงทำหนังสือไปหาโจโฉ


โจโฉมีทหารแม่ทัพและกุนซือพร้อมที่สุด จึงยกทัพมาปราบลิฉุยและกุยกีจนทั้ง 2 ถึงแก่ความตาย พระเจ้าเหี้ยนเต้จึงแต่งตั้งให้โจโฉเป็นขุนนางใหญ่ที่เืมืองหลวง จึงเป็นโอกาสทางอำนาจของโจโฉ หลังจากนั้นโจโฉจึงแนะนำให้พระเจ้าเหี้ยนเต้ย้ายเมืองหลวงไปที่ เมืองฮูโต๋ ซึ่งเป็นราชธานีแห่งใหม่


ทางด้านซุนเซ็กหลังจากรับช่วงต่อจากบิดาซุนเกี๋ยนแล้วก็ตกอับ จำเป็นต้องไปเป็นลูกน้องอ้วนสุด ซุนเซ็กเป็นทหารที่เก่งกาจรบชนะหลายศึก แต่อ้วนสุดก็มิได้สนใจแต่อย่างใด 

ทางด้านซุนเซ็กหลังจากรับช่วงต่อจากบิดาซุนเกี๋ยนแล้วก็ตกอับ จำเป็นต้องไปเป็นลูกน้องอ้วนสุด ซุนเซ็กเป็นทหารที่เก่งกาจรบชนะหลายศึก แต่อ้วนสุดก็มิได้สนใจแต่อย่างใด 





ซุนเซ็กรู้สึกอัปยศตัวเองคิดว่าทั้งหมดเป็นเพราะคงเป็นอาถรรพ์ของตราหยกแผ่นดิน ต่อซุนเซ็กจึงตัดสินใจขออาสาออกรบและขอทหารม้าจำนวนหนึ่งและให้ตราหยกเป็นหลักประกันแก่อ้วนสุด อ้วนสุดด้วยความละโมบจึงตกลง ซุนเซ็กหลังจากมีทหารอันน้อยติดก็สามารถตีเมืองของเล่าอิ้วได้ อีกทั้งยังได้ยอดขุนพลอย่าง จิวยี่และไทสูจู้ อีกทั้งกุนซือสมองใสอย่าง เตียวเจียว กองทัำพของซุนเซ็กเติบใหญ่ที่ลุ่มแม่น้ำแยงซีดินแดนกังกั๋ง