Sunday, February 12, 2012

ประวัติเตียวเลี้ยว





เตียวเลี้ยว นั้นเป็นขุนพลที่มีความสามารถครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นบู้หรือบุ๋น มีความรู้ในหลักพิชัยสงคราม มีคุณธรรม กล้าหาญเด็ดเดี่ยว



เดิมเป็นขุนพลของลิโป้ เคยออกศึกรบกับโจโฉจนโจโฉเกือบเอาชีวิตไม่ กวนอูนั้นได้ชอบคอกับเตียวเกลี้ยวเนื่องจากเตียวเลี้ยวนั้นเป็นคนมีคุณธรรม


หลังจากลิโป้ถูกโจโฉจับตัวและถูกประหารที่เมืองแห้ฝือ เตียวเลี้ยวผู้ซึ่งเป็นลูกน้องลิโป้ก็มีเหตุที่ต้องตายเช่นเดียวกัน แม้กระทั่งตอนที่เตียวเลี้ยวจะถูกประหารก็มิกลัวตายประการใด
ครั้งนั้นโจโฉได้ถามเตียวเลี้ยวว่า "เราเคยพบกันที่ไหนมาก่อนหรือไม่ เพราะรู้สึกเหมือนว่าเคยรบกันมาครั้งหนึ่ง"

เตียวเลี้ยวตอบ "เมื่อครั้งเมืองปักเอี้ยงนั้นท่านจำไม่ได้หรือ ตัวข้าพเจ้ายังคิดเสียดายอยู่ เมื่อครั้งศึกเมืองปักเอี้ยงเพลิงยังน้อยอยู่ หากเพลิงมากกว่านั้นแล้วมีหรือศัตรูแผ่นดินจะรอดตายไปได้"


โจโฉโกรธจึงชักกระบี่ออกจากฝักแล้วว่า "ตัวเจ้าชะตาถึงฆาตอยู่แล้ว ยังบังอาจกล่าวความดูหมิ่นเราอีก" 

ว่าแล้วก็เงื้อกระบี่จะฟันคอเตียวเลี้ยว แต่เตียวเลี้ยวมีสติมั่นคงมิได้เกรงแก่ความตายกลับยืดคอรับกระบี่ของโจโฉ


ในทันใดนั้นกวนอูได้ปรี่เข้ามายื้อเอากระบี่จากมือโจโฉแล้วว่า
กวนอูจึงพูดว่า "ซึ่งท่านจะฆ่าเตียวเลี้ยวเสียนั้นขอจงยั้งมือไว้ก่อนเถิด เพราะเตียวเลี้ยวนี้สมกับเป็นชายชาติทหาร มีความสัตย์ซื่อยิ่งนัก ควรที่จะเลี้ยงไว้ใช้ในราชการจะเป็นคุณแก่แผ่นดินสืบไป หากสืบไปเบื้องหน้าเตียวเลี้ยวคิดทรยศต่อท่านก็ให้เอาศีรษะข้าพเจ้าเป็นประกันเถิด"

โจโฉจึงกล่าวกับกวนอูว่า "เราทำการทั้งนี้หวังจะลองใจเตียวเลี้ยว ก็เห็นว่ามีจิตใจมั่นคงสัตย์ซื่อสมควรจะเลี้ยงไว้ใช้ในราชการ"

จากนั้นโจโฉก็เข้ามาแก้มัดเตียวเลี้ยว แล้วจูงมือเตียวเลี้ยวมายังที่นั่งอันสมควร เตียวเลี้ยวเห็นดังนั้นจึงคุกเข่าลงคารวะโจโฉแล้วว่า "ซึ่งท่านอัครมหาเสนาบดีจะรับเลี้ยงข้าพเจ้าไว้ใช้ในราชการนั้นนับเป็นพระคุณหาที่สุดมิได้ ข้าพเจ้าขอปฏิญาณว่าจะอาสาทำการตามคำสั่งของท่านโดยมิเสียดายแก่ชีวิต"

ต่อมาเตียวเลี้ยวได้เกลี้ยกล่อมจงป้าและพรรคพวกของลิโป้เข้ามาร่วมกับโจโฉเป็นอันมาก

ในช่วงที่เล่าปี่กับโจโฉผิดใจกัน โจโฉได้เข้าทีเล่าปีจนแตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง โดยกวนอูนั้นได้ถูกมอบหมายให้อารักขาครอบครัวของเล่าปี่ โจโฉนั้นมีใจรักใครคนเก่งอยากได้กวนอูมาเป็นพวก เตียวเลี้ยวจึงอาสาไปเกลี้ยกล่อมโดยยกเอาคุณธรรม 3 ข้อให้แก่กวนอูฟัง

เตียวเลี้ยวจึงว่าประการที่ 1 "ท่านกับเล่าปี่ เตียวหุย สามพี่น้องสาบานจะร่วมเป็นร่วมตายกัน บัดนี้ยังไม่ทราบข่าวคราวเล่าปี่และเตียวหุย ท่านจะชิงด่วนตายไปก่อนก็จะทำให้เล่าปี่ เตียวหุย ต้องตายตามท่านไปด้วย ความนินทาก็จะมีแก่ท่านว่าเป็นต้นเหตุให้พี่น้องร่วมสาบานต้องตายตาม นี่เป็นโทษประการหนึ่ง"


ประการสอง "เล่าปี่ได้มอบครอบครัวให้ท่านดูแลรักษา หากท่านตายแล้ว ภรรยาทั้งสองของเล่าปี่จะพึ่งพาผู้ใดเล่า การที่เล่าปี่ปลงใจไว้กับท่านก็จะเสียไป ท่านก็จะได้ชื่อว่าไม่เห็นแก่หน้าที่ ชิงตายหนีเอาตัวรอด นี่เป็นโทษประการที่สอง"


ส่วนประการสุดท้าย "ท่านก็มีฝีมือกล้าหาญ แล้วแจ้งใจในขนบธรรมเนียมโบราณมาเป็นอันมาก เหตุใดท่านจึงไม่รักษาชีวิตไว้คอยท่าเล่าปี่ จะได้ช่วยกันคิดการทำนุบำรุงแผ่นดินให้อยู่เย็นเป็นสุข ถึงมาตรว่าท่านจะได้ความลำบาก ก็อุปมาเหมือนหนึ่งลุยเพลิงอันลุก แลข้ามพระมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ก็จะลือชาปรากฏชื่อเสียงท่านไปในภายหน้าว่าเป็นชาติทหาร มีใจสัตย์ซื่อ กตัญญูต่อแผ่นดิน ซึ่งท่านจะมานะลงไปรบพุ่งกับโจโฉ ถ้าชีวิตท่านตายเสียครั้งนี้ก็จะไม่มีชื่อปรากฏไป นี่เป็นโทษประการที่สาม"
(คุณธรรม 3 ประการ credit 3 ก๊กฉบับคนขายชาติ)

จนในที่สุดกวนอูก็ยอมสวามิภักดิ์กับโจโฉชั่วคราว
เรื่องราวของเตียวเลี้ยวยังไม่จบแค่นี้ เอาไว้ต่อตอนหน้านะครับ ^ ^