Wednesday, May 23, 2012

ยุคที่ 2 ยุคขุนศึกรวมตัวล้มอำนาจตั๋งโต๊ะ





ตั๋งโต๊ะได้เข้ามายังเมืองหลวง โดยมีทั้งที่ปรึกษาและทหารเอกหลักก็จะมี ลิยูและลิซก ส่วนทหารเอกหลักๆก็จะมี ลิฉุย กุยกี เตียวเจ หวนเตียว ฮัวหยง




สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ปลดหองจูเหียบซึ่งเป็นฮ่องเต้ แล้วแต่งตั้งหองจูเปียนขึ้นแทน แต่ลิยูได้เสนอให้ลอง จัดงานเลี้ยงเพื่อตรวจสอบกำลังและอำนาจดูว่าจะมีใครต่อต้านอำนาจบ้าง ต่อมาตั๋งโต๊ะได้จัดงานเลี้ยง และเสนอการปลดฮ่องเต้ในที่ประชุม ทุกคนต่างเงียบกริบ มีเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่กล้าต่อต้านตั๋งโต๊ะ นั่นคือ เต็งหงวน ซึ่งเต็งหงวนนั้นมีทหารเอกที่เก่งกล้าที่สุดแห่งยุคนั่นคือ ลิโป้ ตั๋งโต๊ะรบกับเต๋งหงวนแพ้เนื่องจากไม่มีใครสู้ลิโป้ได้


 

ลิซก ที่เป็นเพื่อนเก่าของ ลิโป้ จึงขออาสาไปเกลี้ยกล่อมลิโป้มาไว้เป็นพวกโดยเอาม้าเซ็กเธาว์(เป็นยอดม้าแห่งยุค) ไปซื้อใจลิโป้ พร้อมทั้งทรัพย์สินเงินทอง ลิโป้เป็นคนละโลภจึงรับคำ ต่อมาลิโป้ได้สังหารเต๋งหงวนซึ่งเป็นถึงพ่อบุญธรรมของตน จากนั้นจึงไปทำราชการกับตั๋งโต๊ะ


ตั๋งโต๊ะเมื่อได้ลิโป้มาเป็นพวกทุกคนต่างก็เกรงกลัวอำนาจของตั๋งโต๊ะ ต่อมาตั๋งโต๊ะจึงเริ่มการปลดหองจูเปียนออก อ้วนเสี้ยวไม่พอใจต่อว่าตั๋งโต๊ะแล้วก็หนีออกไปนอกเมือง หองจูเปียนฮ่องเต้เก่าก็ถูกตั๋งโต๊ะประทานยาพิษ ให้พระนางโฮเฮาและลูกกินจนตาย นับว่าเป็นการสิ้นตระกูลโฮ ที่ครองอำนาจมายาวนานตั้งแต่สมัยโฮจิ๋น




นานวันเหล่าขุนนางต่างก็ไม่พอใจเจ็บแค้นตั๋งโต๊ะจึงนัดประชุมกินโต๊ะ จากนั้นจึงพากันปรับทุกข์ร้องห่มร้องไห้กัน โจโฉซึ่งอยู่ที่นั่นจึงหัวเราะขึ้นมา พร้อมทั้งอาสารอบสังหารตั๋งโต๊ะ อ้องอุ้นขุนนางเก่าแก่เห็นโจโฉมีความกล้าจึงมอบมีดให้โจโฉเพื่อนำไปสังหารตั๋งโต๊ะ โจโฉรอบสังหารตั๋งโต๊ะไม่สำเร็จและกลัวจะถูกจับได้จึงรีบหนีออกนอกเมือง ตั๋งโต๊ะเมื่อรู้ตัวว่าตนกำลังจะถูกโจโฉสังหารจึงสั่งประกาศจับโจโฉ โจโฉหนีออกจากเมืองได้ไม่ไกลก็โดนทหารของทางการจับตัวได้และถูกส่งไปให้นายอำเภอ ตันก๋ง 




โจโฉได้เล่าอุดมการณ์ปราบตั๋งโต๊ะช่วยราชวงศ์ฮั่นให้ตันก๋งฟัง ตันก๋งเลื่อมใสโจโฉจึงปล่อยโจโฉและติดตามโจโฉไป โจโฉหนีไปอาศัยลี้ภัยที่บ้านเพื่อนเก่าของบิดาตนชื่อว่า แปะเฉีย โจโฉเข้าใจผิดคิดว่าแปะเฉียจะฆ่าตนจึงสังหารครอบครัวแปะเฉียทั้งตระกูล ตันก๋งเห็นการกระทำของโจโฉทำให้เสื่อมศรัทธาจึงขอแยกทางกันไป

จากนั้นโจโฉจึงกลับไปบ้านเกิดรวบรวมกำลังพลทหาร ได้ญาติพี่น้องและเพื่อนเก่าเข้าร่วมขบวนการคือ แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน โจหยิน โจหอง ลิเตียน งักจิ้น โจโฉรวบรวมพลเสร็จชูธงธรรมเพื่อล้มอำนาจตั๋งโต๊ะ และโจโฉได้เขียนหนังสือส่งไปยังเจ้าเมืองต่างๆให้เข้ามาร่วมอุดมการณ์ อ้วนเสี้ยวอดีตเพื่อนร่วมงานของโจโฉได้ข่าวจึงรวบรวมไพร่พลมาร่วมกับโจโฉ เจ้าเมืองต่างๆรู้ข่าวคนดัง 2 คน โจโฉ อ้วนเสี้ยว ร่วมมือกัน ต่างก็พากันออกมาเข้าร่วม


ทางด้านเล่าปี่ได้ไปอยู่กับกองซุนจ้านเพื่อนเก่า กองซุนจ้านเห็นข่าวของโจโฉจึงออกมาร่วมด้วยโดยมีเล่าปี่ กวนอู เตียวหุยเป็นผู้ติดตาม กองทัำเข้าร่วมขบวนการครั้งนี้มีถึง 18 หัวเมือง โดยมีเจ้าเมืองดังนี้ เฉาเหมา เตียวเมา เตียวเอี๋ยน เปาสิ้น เล่าต้าย กองซุนจ้าน ขงมอ ขงหยง ซุนเกี๋ยน ม้าเท้ง อ้วนสุด อ้วนอุ๋ย อองของ ฮันฮก โตเกี๋ยว เตียวเกียว โจโฉ อ้วนสุด




โจโฉเสนอให้อ้วนสุดเป็นผู้นำของกองทัพ 18 หัวเมือง เนื่องจากอ้วนเสี้ยวเป็นตระกูลดังของขุนนางเก่าแก่ ทางด้านอ้วนเสี้ยว บ้าอำนาจอยู่แล้วเมื่อโจโฉยกยอปอปั้นให้เป็นผู้นำ อ้วนเสี้ยวก็เล่นบทผู้นำซะเลย แต่ไม่มีแผนการใดๆทั้งสิ้น กำลังมากก็เหมือนกำลังน้อย ไม่ยอมบุกจริงๆจังๆ ทางฝ่ายตั๋งโต๊ะเมื่อรู้ว่ากองทัพ 18 หัวเมืองรวมตัวกัน จึงส่ง ฮัวหยง ทหารเอกออกไปรบ ฮัวหยงได้รบชัยชนะหลายต่อหลายครั้ง สังหารทหารเอกกองทัพ 18 หัวเมืองไปหลายต่อหลายคน กวนอูที่ติดตามเล่าปี่มากับกองซุนจ้าน จึงขออาสาออกไปรบ แต่อ้วนเสี้ยวบ้ายศไม่ยอมให้ทหารเลวเพนจรออกไปรบ แต่โจโฉมองกวนอูออกว่ามีฝีมือจึงขอให้อ้วนเสี้ยวได้ให้กวนอูออกไปรบ กวนอูออกไปรบก็สามารถตัดหัวฮัวหยงกลับมาได้ท่่ามกลางความมึนงงของเจ้าเมือง






ต่อมาอ้วนเสี้ยวจึงขับไล่เล่าปี่กองทัพเพนจรออกจากกองทัพ 18 หัวเมือง ทางด้านตั๋งโต๊ะจึงส่งลิโป้ออกมารบ ทหาร 18 หัวเมืองก็ต้านไม่ไหว เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย เห็นแล้วก็ทนไม่ได้จึงออกไปรุมกินโต๊ะลิโป้ (3 รุม 1 แมนมาก) ลิโป้ต้าน 3 คนไม่อยู่จึงรีบถอยทัพกลับไป




ซุนเกี๋ยนทหารกล้าขออาสาไปตามตี ด้วยความเก่งกล้าของซุนเกี๋ยนและทหารเอกข้างกาย เทียเภา ฮันต๋ง อุยกาย ช่วยเหลือซุนเกี๋ยนชนะสงครามหลายต่อหลายครั้ง ต่อมาซุนเกี๋ยนเสบียงหมด จึงได้ส่งหนังสือมาขอจากกองทัพ 18 หัวเมือง ซึ่ง อ้วนสุด น้องชายของอ้วนเสี้ยวเป็นคนรับผิดชอบด้านเสบียง 2 คนตระกูลอ้วนปรึกษากัน กลัวว่าซุนเกี๋ยนชนะแล้วจะยึดอำนาจจึงแกล้งไม่ส่งเสบียงไปให้ จึงทำให้ซุนเกี๋ยนนั้นผิดใจกับกองทัพ 18 หัวเมือง



ทางด้านตั๋งโต๊ะเสียขวัญเป็นอย่างมากที่เสียฮัวหยงและกองทัพลิโป้ยังพ่ายแพ้่ ลิยู จึงบอกให้ย้ายเมืองหลวงจากลกเอี๋ยงไปยังเมืองเตียงอัน พร้อมทั้งเผาเมืองลงเอี๋ยงให้พินาศย่อยยับ พร้อมทั้งขุนหลุมศพนำของมีค่าของเชื้อพระวงศ์เอาไปด้วย ต่อมาซุนเกี๋ยนมาถึงเมืองลกเอี๋ยงที่ร้าง เต็มไปด้วยซากพัง ก็พบกับตราหยกแผ่นดิน ซุนเกี๋ยนจึงคิดที่จะเลิกทัพกลับเมืองเตียงสาแล้วนำตราหยกกลับไปด้วย เรื่องรู้มาถึงอ้วนเสี้ยวและอ้วนสุด จึงขอให้ซุนเกี๋ยนนั้นนำตราหยกมาคือ แต่ซุนเกี๋ยนก็ปฎิเสธพร้อมทั้งสาบาญว่าให้ตนมีอันเป็นไปหากได้ครอบครองตราหยกนั้น อันที่จริงตระกูลอ้วนต่างก็ต้องการตราหยกเพื่อที่จะตั้งตัวเองเป็นใหญ่



หลังจากนั้นกองทัพ 18 หัวเมืองต่างคนต่างก็สลายตัวไปเนื่องจากผู้ำนำอย่างอ้วนเสี้ยวนั้นไม่มีประสิทธิภาพในการรบแถมยังมีปัญหาภายในต่างคนต่างแก่งแย่งชิงดีกัน