Saturday, May 19, 2012

#122 การผูกใจครั้งสุดท้าย



ต่อมากวนอูได้นำขบวนรอนแรมมา ฆ่าฟันทหารของโจโฉตายไปหลายนาย หักมาหลายด่าน จนได้พบกันซุนเขียน ในจุดที่นัดกันไว้


ซุนเขียนได้เล่าว่าในกองทัพของอ้วนเสี้ยวนั้นขาดความเป็นเอกภาพ ต่างแก่งแย่งแข่งดีริษยากันและกัน เตียนห้องที่ปรึกษาคนสำคัญยังคงถูกขังอยู่ในเรือนจำ ชีสิวถูกถอดออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา เหลือแต่สิมโพยกับกัวเต๋า ต่างคนต่างแก่งแย่งแข่งดีกัน แม้ตัวอ้วนเสี้ยวเองก็เป็นคนขี้ระแวงสงสัย ตัดสินใจโลเลไม่เฉียบขาด ดังนั้นหากจะร่วมมือกับอ้วนเสี้ยวต่อไป การข้างหน้าก็จะขัดสน ดีร้ายก็อาจจะเป็นอันตรายไปพร้อมกับอ้วนเสี้ยว ดังนั้นข้าพเจ้าจึงปรึกษากับเล่าปี่คิดอ่านขออนุญาตอ้วนเสี้ยวไปเมืองยีหลำเพื่อเกลี้ยกล่อมเล่าเพ็กและก๋งเต๋า


ในขณะที่ขบวนเคลื่อนออกมาได้ชั่วครู่หนึ่ง ก็ได้มีทหารม้าตามมาคือ แฮหัวตุ้น  แฮหัวตุ้นได้ขวางเส้นทางกวนอูไว้แล้วบอกกับกวนอูว่า กวนอูได้สังหารแม่ทัพและทหารของโจโฉจำนวนมาก จำเป็นต้องจับตัวส่งกลับไปให้โจโฉลงโทษ แฮหัวตุ้นชักม้าจะเข้ารบด้วยกวนอู แต่ยังมิทันที่จะได้ปะทะกัน ก็มาทหารขี่ม้าเร็วมารายงานส่งหนังสือให้แฮหัวตุ้น ความว่า

ท่านอัครมหาเสนาบดีได้รักษาสัจจะวาจาที่อนุญาตให้กวนอูกลับไปหาเล่าปี่ แต่เกรงว่าระหว่างการเดินทางจะมีอุปสรรคจึงให้ข้าพเจ้าถือหนังสือเบิกทางมาให้ท่าน


แต่แฮหัวตุ้นก็แจงกับทหารคนนั้นว่า กวนอูนั้นสังหารแม่ทัพของโจโฉไป 6 คน มีโทษหนักนักมิอาจปล่อยไปได้ การให้ใบเบิกทางเป็นเรื่องของการอนุญาตให้เดินทางนั้นเรื่องหนึ่ง แต่การที่กวนอูทำผิดกฎหมายฆ่าแม่ทัพถึงหกคนเป็นความผิดฉกรรจ์ จำเป็นที่จะต้องจับตัวส่งไปพิจารณาโทษในเมืองหลวงให้ได้


กวนอูได้ฟังเช่นนั้นก็โกรธ ทั้ง 2 จึงควบม้ารบกัน รบกันไม่ทันนานทหารโจโฉก็ถือหนังสือมาห้ามไว้ถึง 2 ครั้ง และครั้งสุดท้ายนั้น เตียวเลี้ยวได้เดินทางมาเอง แฮหัวตุ้นจึงได้หยุด กวนอูนั้นซึ้งน้ำใจที่โจโฉนั้นมีให้ ส่งทหารมาหยุดการรบหลายต่อหลายครั้งพร้อมหนังสือเดินทาง กวนอูจึงบอกเตียวเลี้ยวว่า "ภายหน้าเราจะหาโอกาสแทนคุณมหาอุปราช" แล้วกวนอูก็แยกทางไป..


วิเคราะห์
เหตุการครั้งนี้น่าจะเป็นแผนของโจโฉ ในเมืองโจโฉนั้นตั้งใจจะปล่อยกวนอูอยู่แล้วแต่เหตุใดจึงไม่ให้ใบหนังสือผ่านทางมาให้ตั้งแต่แรก โจโฉได้วางแผนการไว้หลายขั้นตอนดังนี้

1. หากกวนอูถูกแม่ทัพด่านต่างๆฆ่าตาย ก็มิใช้ความผิดของโจโฉ
2. หากกวนอูรอด โจโฉจึงส่งแฮหัวตุ้นไปต้านทัพของกวนอู จากนั้นก็ส่งทหารพร้อมหนังสือเดินทางไปหลายต่อหลายครั้ง เพื่อผูกใจกวนอูไว้หลายๆครั้ง เพื่อที่จะให้โจโฉนั้นเป็นหนี้บุญคุณแก่กวนอู และโจโฉมั่นใจว่า สงครามภายภาคหน้ากวนอูจะต้องตอบแทนโจโฉแน่นอน