Monday, May 28, 2012

#123 กวนอูพบจิวฉอง



กวนอูเดินทางรอนแรมมาจนฝนตกหนักได้ขอพักอาศัยที่บ้านแห่งหนึ่ง กัวเสียงชาวบ้านป่าซึ่งเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้อยู่ในวัยชรา แต่หน้าตายังคงแจ่มใสสมบูรณ์ ได้พบปะพูดคุยกับกวนอู ต่อมาบุตรของกัวเสียงได้พาพรรคพวก 6-7 คนมาที่บ้าน กวนเสียงก็บอกบุตรผู้นั้นมาคำนับกวนอู กัวเสียนั้นเป็นคนเกเรทำผิดหลายต่อหลายครั้งกวนอูได้ช่วยเหลือให้บุตรของกัวเสียงจนได้กลับตัวกลับใจเป็นคนดี


บุตรของกัวเสียงได้เล่าให้กวนอูว่าตนมีเพื่อนสนิทคนนึงชื่อว่า จิวฉอง เป็นโจรป่า เดิมเป็นโจรโพกผ้าเหลือง เป็นทหารเอกของเตียวโป้น้องเตียวก๊ก หลังจากเตียวโป้ตายแล้วจิวฉองได้คุมพรรคพวกเพื่อนฝูงมาเป็นโจรอยู่ที่เขาโงจิวสัน จิวฉองได้ข่าวว่ากวนอูผ่านมาทางนี้ก็รีบมาคำนับขอสมัครเป็นพรรคพวกอีกครั้ง กวนอูเห็นจิวฉองสุจริตก็มีน้ำใจเอ็นดู  จิวฉองได้บอกกับกวนอูว่าจะรับใช้กวนอูไปตลอดชีวิต กวนอูจึงรับจิวฉองมาเป็นพรรคพวก

ต่อมากวนอูได้ทราบข่าวเตียวหุยว่ายังมีชีวิตและกำลังรวบรวมกำลังพลอยู่ก็ดีใจ จึงรีบเดินทางไปหาเตียวหุย ทางด้านเตียวหุย หลังจากเล่าปี่แตกทัพได้พลัดพรากกับเล่าปี่และกวนอู พาพรรคพวกหนีไปอยู่ที่เขาบองเอี๋ยงสัน เตียวหุยได้สั่งให้ทหารติดตามสดับตรับฟังข่าวคราวของเล่าปี่และกวนอูมิได้ขาด แต่ไม่ได้ความแน่ชัด




ต่อมาซุนเขียนได้เดินทางมาพบกับเตียวหุย เตียวหุยได้ยินเช่นนั้นก็ดีใจ จากนั้นก็ได้ทราบข่าวเล่าปี่และกวนอู ตียวหุยได้ทราบข่าวเล่าปี่ก็มีความยินดียิ่งนัก แต่ใจหนึ่งกลับคิดแค้นกวนอูที่ไปอยู่ด้วยกับโจโฉ เตียวหุยโกรธกวนอูมาจึงขี่ม้าไปหากวนอูนอกเมือง กวนอูเห็นเตียวหุยนำทหารออกมา ด้พบหน้าน้องร่วมสาบานก็มีความยินดี ส่งง้าวให้กับจิวฉองแล้วขับม้าเข้าไปจะกอดเตียวหุย แต่เตียวหุยเห็นกวนอูชักม้าเข้ามาก็ตวาดขึ้นด้วยเสียงอันดังด้วยความโกรธว่าไอ้ทรยศ แล้วเอาทวนแทงกวนอู


กวนอูเห็นก็หลบแล้วเราความทุกอย่างให้เตียวหุยฟัง แต่เตียวหุยก็ไม่เชื่อ กวนอูจึงบอกให้เตียวหุยลองไปถามความเท็จจริงจากพี่สะใภ้ทั้งสอง แต่เตียวหุยก็ยังขุ่นเคืองอยู่ ต่อมามีทหารโจโฉขวบม้ามา กวนอูต้องการพิสูตย์ความจริงใจจึงควบม้าไปสังหารทหารของโจโฉทิ้งเสีย เตียวหุยเห็นเช่นนั้นก็ถึงได้เชื่อใจ ทั้ง 2 ก็เข้ากอดกันอย่างพี่น้อง