Tuesday, May 29, 2012

#124 กองทัพเล็กๆของเล่าปี่






เล่าปี่มาอยู่กับอ้วนเสี้ยวกูรู้ว่าอ้วนเสี้ยวนั้นจิตใจโลเลเอาแต่ตัวเป็นใหญ่ คาดว่าภายภาคหน้าคงต้องแพ้โจโฉเป็นแน่  เล่าปี่จึงได้วางแผนกันกันหยง เพื่อที่จะหนีออกจากอ้วนเสี้ยว โดยกันหยงได้กล่อมอ้วนเสี้ยวว่าจะติดตามเล่าปี่ไปยังเมืองเกงจิ๋ว เพื่อให้เล่าปี่ชักชวนเล่าเปียวเป็นพันธมิตร อ้วนเสี้ยวไม่รู้กลจึงปล่อยให้กันหยงและเล่าปี่จากไป


เล่าปี่หลุดจากอ้วนเสี้ยวมาจึงรีบเร่งออกมา ได้พบกับซุนเขียน   ซุนเขียน กวนอู เตียวหุย 3 พี่น้องสวนท้อได้มาเจอกันก็เข้ากอดกันทั้งน้ำตา จากนั้นจึงไปพักแรมที่บ้านกวนเต๋ง กวนเต๋งเลือมใสในเล่าปี่มากจึงพากลูกทั้ง 2 มาคำนับ คนโตชื่อกวนเหล็ง คนรองชื่อกวนเป๋ง กวนเต๋งได้ขอมอบบุตรคนเล็กให้คนเป็นลูกบุญธรรมของกวนอู ติดตามทัพเล่าปี่ไปตั้งแต่นั้นมา


วันต่อมาเล่าปี่จึงคลื่นทัพต่อ กวนอูจึงไปเล่าปี่ไปยังจุดนัดพบกับจิวฉอง ในเวลาต่อมาจิวฉองได้ควบม้ามายังจุดนัดพบเลือดท่วมกาย จิวฉองจึงเล่าความว่าพรรคพวกของตนได้ไปขอปล้นม้าของ ชายรูปร่างสูงใหญ่ สง่างาม แต่ชายผู้นั้นไม่ให้จึงถูกฆ่าฟัน จิวฉองจึงเข้าไปช่วยพรรคพวกจึงโดนทำร้ายเช่นกัน เล่าปี่สงสัยชายผู้นี้จึงของไปดูด้วยตา ปรากฎว่าชายผู้นี้คือ เตียวจูล่ง แห่งเสียงสาน


จูล่งเดิมที่ได้ทำราชการอยู่กับกองซุนจ้าน ครั้นกองซุนจ้านแตกทัพถึงแก่ความตาย จูล่งจึงหนีมารอวันมาพบกับเล่าปี่

เล่าปี่ได้พบจูล่งก็ร้องไห้ซึ่งใจ "เราได้พบท่านเมื่ออยู่กับกองซุนจ้านนั้น เราก็มีความรักท่านอยู่เป็นอันมาก ยังหาบุญไม่จึงมิได้มาอยู่ร่วมคิดด้วยกัน บัดนี้บุญเรามาถึงแล้วจึงเผอิญให้มาพบกัน"


ถึงแม้เล่าปี่นั้นจะยังไม่มีเมืองอยู่ ไม่มีทหาร แต่บุคลากรของเล่าปี่นั้น เริ่มมีเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นทหารเอกอย่าง กวนอู เตียวหุย จูล่ง ทหารรองอย่างเช่น กวนเป๋ง จิวฉอง ที่ปรึกษา ซุนเขียน บิต๊ก บิฮอง กันหยง