Saturday, January 14, 2012

ประวัติตันก๋ง



ตันก๋งเป็นเจ้าเมืองจงพวน เมื่อคราวที่โจโฉหลบหนีจากการลอบสังหารตั๋งโต๊ะ และถูกทหารของตันก๋งจับได้ที่อำเภอจงพวน ตันก๋งได้ไต่สวนความผิดของโจโฉ ซึ่งให้การว่าการที่ลอบสังหารตั๋งโต๊ะนั้น มีเจตนาที่จะฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่นให้กลับมายิ่งใหญ่ดังเดิ่ม และจะเดินทางกลับไปเมืองตันลิวบ้านเกิดเพื่อรวบรวมกองทัพและหวนย้อนกลับมาต่อสู้กับตั๋งโต๊ะ ทำให้ตันก๋งรู้สึกชื่นชมยินดีในความจงรักภักดีของโจโฉ จึงได้ปล่อยตัวโจโฉไปและติดตามโจโฉไปร่วมคิดการใหญ่ในภายหน้า

ระหว่างเดินทางทั้งสองได้แวะพักผ่อนที่บ้านของแปะเฉียซึ่งเป็นพี่น้องร่วมสาบานของโจโก๋บิดาของโจโฉ ซึ่งให้การต้อนรับทั้งสองเป็นอย่างดี ระหว่างรอแปะเฉียที่ขอตัวไปซื้อเหล้า โจโฉได้ยินเสียงคนรับใช้พูดคุยดังจากในบ้านว่า "มัดมันไว้ก่อนแล้วค่อยฆ่ามัน" ทำให้เข้าใจว่าแปะเฉียคิดส่งตนไปยังเมืองหลวงเพื่อเอาความดีความชอบ จึงสังหารคนในบ้านเสียชีวิตรวมทั้งหมด 8 คน ต่อมาภายหลังได้พบความจริงคือหมูตัวหนึ่งถูกมัดอยู่ทำให้รู้ว่าเป็นการเข้าใจผิด

โจโฉและตันก๋งจึงลอบหลบหนีออกจากบ้านแปะเฉีย ระหว่างทางเจอแปะเฉียขี่ลาหอบสุรากลับมา โจโฉจึงฆ่าแปะเฉียเพื่อเป็นการปิดปาก ทำให้ตันก๋งเห็นความโหดเหี้ยม จึงขอแยกทางจากโจโฉ ต่อมาภายหลังโจโฉยกทัพตีชีจิ๋ว เพื่อเป็นการแก้แค้นให้บิดาที่ถูกทหารของโตเกี๋ยม เจ้าเมืองชีจิ๋วฆ่าตาย ตันก๋งได้เดินทางไปพบโจโฉและพยายามขอชีวิตของราษฎรที่ไม่มีความผิด แต่กลับถูกโจโฉไล่กลับออกไป ตันก๋งจึงไปรับใช้เตียวเมา เจ้าเมืองตันลิวแทน ในขณะนั้นเองลิโป้ก็ลี้ภัยจากลิฉุยกุยกีมาอาศัยอยู่กับเตียวเมาจึงทำให้ตันก๋งและลิโป้ได้มาเจอกัน

ตันก๋งได้วางแผนให้ลิโป้หลายต่อหลายครั้ง และได้นำไฟที่เป็นพลังจักรวาลมาใช้เป็นครั้งแรกในสามก๊กทำให้โจโฉเกือบตาย แต่แผนของตั๋งก๋งไม่ได้สำเร็จผลเนื่องจากหลายต่อหลายครั้งที่ตันก๋งได้เสนอลิโป้ไปแต่ลิโป้กลับไม่ทำตาม ต่อมาลิโป้ได้ืเชื่อใจและวางใจตันกุ๋ยตัน&ตันเต๋งสองพ่อลูกที่เป็นไส้ศึกทำให้ลิโป้ต้องเสียเมืองจนต้องพ่ายแพ้ต่อโจโฉในที่สุด

ก่อนที่โจโฉจะประหารตันก๋ง โจโฉก็นึกคิดหวนกลับไปตอนที่ตันก๋งไว้ชีวิตโจโฉและละทิ้งตำแหน่งขุนนางมาร่วมอุดมการณ์กัน แต่ตันก๋งเมื่อถูกจับแล้วก็ไม่ยอมขอชีวิตต่อโจโฉ และเดินไปยังลานประหารอย่างองอาจ หลังจากตันก๋งถูกประหารแล้วก็สั่งทหารให้แต่งการศพตันก๋งอย่างสมเกียรติแล้วนำไปฝังอย่างธรรมเนียม และให้นำมารดาและภรรยาตันก๋งไปอาศัยอยูที่เมืองฮูโต๋