Sunday, August 14, 2011

#67 เตียนอุยตาย





โจโฉกำลังจะที่จะยกทัพไปตีลิโป้ แต่ดันมาเจอศึกข้างเมืองฮูโต๋ที่กองทัพของเตียวเจ บุกเข้ามายังชายแดน เตียวเจโดนลูกเกาทัณฑ์ถึงแก่ความตาย เตียวสิ้ว ผู้หลานได้รวบรวมทหารและยึดเมืองอ้วนเซียเป็นที่มั่น แถมยังมีกาเซี่ยงมาเป็นที่ปรึกษา (กาเซี่ยงเคยเป็นที่ปรึกษาเก่าของลิฉุย) เตียวสิ้วยังชวนเล่าเปียวเข้าเป็นพันธมิตรตีโจโฉเสียอีก โจโฉได้ข่าวก็โกรธเป็นอันมากเพราะแผนที่ตนต้องการกำจัดลิโป้ต้องพังเพราะเตียวสิ้ว หากโจโฉยกทัพไปตีลิโป้แล้วเตียวสิ้วยึดเมืองฮูโต๋ได้ โจโฉจะเสียอำนาจรัฐ ดังนั้นโจโฉจึงต้องจัดการเรื่องของเตียวสิ้วเป็นอันดับแรก แต่ถ้าหากโจโฉตีเตียวเสี้ยว ลิโป้ก็อาจจะตลบหลังได้ ดังนั้นสิ่งที่โจโฉจะต้องทำคือ ชะลอศึกข้างลิโป้ โดยทูลพระเจ้าเหี้ยนเต้ให้ราชองการแต่งตั้งลิโป้เป็นเจ้าเมืองชีจิ๋ว และมีหนังสือให้ลิโป้กับเล่าปี่ปรองดองกัน


ต่อมาโจโฉสั่งให้แฮหัวตุ้นและอิกิ๋มเป็นกองทัำพหน้า โจโฉเป็นกองทัำพหลวง เพื่อจะไปกำจัดเตียวสิ้วที่เมืองอ้วนเซีย เมื่อเตียวสิ้วรู้ข่าวก็เรียกกาเซี่ยงมาปรึกษา กาเซี่ยงจึงขออาสาไปเป็นทูต กางเซี่ยงจึงเดินทางไปยังทัำพของโจโฉขอสวามิภักดิ์แก่โจโฉ โจโฉได้ยินก็ยินดีอีกทั้งโจโฉยังเคยได้ยินกิตติศักดิ์ของกาเซี่ยงดีที่กาเซี่ยงเคยออกอุบายทำให้ลิฉุยยึดครองอำนาจเมืองหลวง โจโฉใคร่อยากได้คนเก่งมีฝีมือมาเป็นพวกของตัวเอง แต่กาเซี่ยงก็ยังมั่งคงต่อเตียวสิ้วจึงขอปฏิเสธไป


เช้าวันต่อมาโจโฉออกมาต้อนรับโจโฉเป็นอย่างดี จัดงานเลี้ยงตอนรับกันอยู่ทุกวัน จนวันหนึ่งโจโฉใคร่อยากจะได้ตัวนางงามแห่งเมืองนี้มาบำเรอตนจึงสั่งให้ โจอันบิ๋น ผู้หลาไปตามหาสาวงามมา โจอันบิ๋น จึงไปสืบได้ความว่า แม่นางเจ๋าซือที่เป็นภรรยาของเตียวเจนั้นมีรูปงามมากแถมยังเป็นหม้าอีกด้วย โจโฉนั้นจึงสั่งให้เรียกตัวแม่นางเจ๋าซือมาพบ โจอันบิ๋นจึงพาแม่นางเจ๋าซือมาพบโจโฉ โจโฉนั้นหลงในความงาม จึงไล่ทหารออกไป (เหตุการณ์เป็นอย่างไรคิดต่อเอาเองนะครับ ^ ^)


แม่นางเจ๋าซือนั้นปรนเปรอโจโฉทุกวันคืน จนโจโฉมิได้ตรวจตรากองทหารและไม่คิดจะกลับเมืองฮูโต๋


ฝ่ายเตียวสิ้วครั้นเห็นโจโฉไม่ได้ออกว่าราชการเป็นเวลาหลายวันก็เป็นที่สงสัยจึงสั่งให้ทหารไปสืบข่าวคราว พอรู้ความจริงก็โกรธโจโฉยิ่งนัก จึงวางแผนที่จะลอบฆ่าโจโฉ เพียงแต่ว่าทหารโจโฉนั้นก็มีมากอีกทั้งยังมี เตียนอุย คอยอารักขาอยู่ไกล้ๆ จึงวางแผนเลี้ยงโจ๊ะเตียนอุย พอเตียนอุยเผลอหลับไปก็ขโมยทวนไปทิ้งไว้หลังค่าย



โจโฉก็ยังเสพสุราคลอเคลียกับแม่นางเจ๋าซือ ไม่นานประทัดสัญญาณดังขึ้น ทหารยกทัพมาตีค่ายของโจโฉ แสงไฟลุกไหม้ทั้งสี่ด้าน เตียนอุยตกใจตื่นขึ้นหันไปไม่เจอทวนคู่กาย จะรีบคว้าดาบของทหารมาไว้ป้องกันตัว เตียนอุยสังหารทาหรของเตียวสิ้วยี่สิบกว่าคน ทหารที่เหลือก็กลัวยังคุมเชิงอยู่ ทหารอีกของแอบมาทางด้านหลังใช้ทวงแทงดาบฟัน เตียนอุย บาดเจ็บ แต่เตียนอุยก็สู้ไม่ถอย เอาศพของทหารที่ตาย ฟาดใส่ทหารเตียวสิ้วตายเป็นอันมาก ทหารเตียวสิ้นจึงระดมเอาเกาทัณฑ์ยิงเตียนอุย เสียบไปทั่วร่าง เตียนอุย ได้เสียชีวิตลง แต่ร่างก็ยังยืนอยู่ ทหารของเตียวสิ้วคิดว่าเตียนอุยนั้นยังไม่ตายก็พอกันหนีออกมา