Sunday, August 7, 2011

#63 เล่าปี่ครองเมืองเสียวพ่าย




ทางฝ่ายอ้วนสุดเมื่อรู้ว่าลิโป้ยึดเมืองชีจิ๋วได้แล้วจึงส่งจดหมายมาให้ลิโป้กำจัดเล่าปี่เสียแล้วจะให้สินบนภายหลัง ลิโป้จึงสั่งทหารให้ยกทัพไปตั้งค่ายไกล้กับค่ายของเล่าปี่คุมเชิงกัน เล่าปี่เห็นท่าไม่ดีจึงสั่งให้ทหารถอยออกห่างกองทัพของลิโป้ เล่าปี่ใช้กลยุทธคือ "หนีในเมื่อต่อสู้ไม่ชนะ"



ลิโป้ได้สั่งให้คนไปทวงสินบนจากอ้วนสุดแต่อ้วนสุดไม่ให้โดยอ้วนสุดให้เหตุผลว่า ลิโป้ยังไม่ได้รบกับเล่าปี่เลยแล้วจะมาเอาสินบนได้ยังไง ลิโป้จึงโกรธมากจึงคิดจะไปรบด้วยอ้วนสุด แต่ตันก๋งได้เข้าไปห้ามไว้ว่าบันนี้ยังไม่ควรแตกหักกับอ้วนสุดเพราะยังมีโจโฉที่กำลังคุมเชิงกันอยู่ ทางฝ่ายเล่าปี่เสียเมืองไปก็อาจจะไปเข้าด้วยโจโฉหรืออ้วนสุดแล้วทางเราจะแย่ ตังก๋งจึงเสนอให้ลิโป้เขียนหนังสือไปหาเล่าปี่เพื่อให้มาอยู่เมืองเสียวพ่ายแทน เล่าไปได้รับจดหมายจึงเดินทางไปหาลิโป้


ลิโป้ออกมาพบเล่าปี่แล้วก็เล่าความให้ฟังว่า เตียวหุยนั้นประพฤติตัวมิควร สั่งโบยตีพ่อตาตนอีกทั้งยังกินเหล้าเมาหลับไป ลิโป้กลัวว่าคนอื่นจะมาตีเมืองจึงยกทัพมาช่วยป้องกัน อีกทั้งยังสั่งทหารให้ดูแลครอบครัวของเล่าปี่ด้วยเป็นอย่างดี ลิโป้จึงเสนอให้เล่าปี่กลับมาครองเมืองชีจิ๋วเช่นเดิม แต่เล่าปี่ก็ปฎิเสธให้เหตุผลว่าตัวเองนั้นมีสติปัญญาน้องมิควรครองเมืองชีจิ๋วก็เลยยกเมืองชีจิ๋วให้ลิโป้

วิเคราะห์
เหตุการตอนนี้ระหว่างเล่าปี่และลิโป้ ต่างคนต่างก็ต้องคุมเชิงและรักษาน้ำใจซึ่งกันและกันไว้เพื่อต้านโจโฉและอ้วนสุด หากเล่าปี่และลิโป้ยังเป็นพันมิตรกันอยู่ โจโฉและอ้วนสุดก็คงยำเกรงบ้างไม่มากก็น้อย
แต่อย่างไรก็ตามเมืองเสียวพ่ายนั้นเป็นเมืองเล็กกว่าเมืองชีจิ๋วมากทำให้โอกาสที่เล่าปี่จะได้เป็นใหญ่นั้นยิ่กยากกว่าเดิมยิ่งนัก