Sunday, August 14, 2011

#66 เล่าปี่หนีไปพึ่งโจโฉ


VS


เมื่อเล่าปี่รู้ข่าวว่าลิโป้นั้นจะทำการหักตีเมืองเสียวพ่าย เล่าปี่เห็นว่ากำลังทหารในเมืองตนนั้นมีน้อยกว่าลิโป้มากคงต้านทานไว้ไม่ไหว จะเรียกที่ปรึกษามาประชุม
ซุนเขียนและบิต๊กเสนอว่าให้ไปขออาศัยอยู่กับโจโฉที่เมืองฮูโต๋ เพราะลิโป้เป็นศัตรูตัวสำคัญของโจโฉ ฉะนั้นถ้าผู้ใดเป็นศัตรูกับลิโป้ก็จะเป็นพันธมิตรโจโฉไปด้วย
เล่าปี่เห็นด้วยกับคำของที่ปรึกษาจึงสั่งให้ทหารเตรียมตัวตีฝ่ากองทัพของลิโป้ไปยังเมืองฮูโต๋ ให้เตียวหุยเป็นทัพหน้า เล่าปี่คุมครอบครัวและขุนนางเป็นทัพกลาง ให้กวนอูเป็นทัพหลัง


นายของทหารของลิโป้ได้กสัดกองทัพของเล่าปี่แต่เตียวหุยเก่งกาจสามารถตีฝ่าออกไปได้ ฝ่ายเตียวเลี้ยวทหารเอกของลิโป้พอรู้ว่ากองทัพเล่าปี่ตีฝ่าไปได้จึงรีบควบม้าไล่ตามตี
เตียวเลี้ยวไปพบกับกองหลังที่กวนอูอยู่ เตียวเลี้ยวเข้าสู้รบกับกวนอูได้ไม่นานเตียวเลี้ยวก็ถอยออกมาเพราะรู้ฝีมือว่าตนสู้กวนอูไม่ได้จึงถอยทัพกลับ เช้าวันรุ่งขึ้นลิโป้รู้ข่าวว่าเล่าปี่หนีไปก็แต่ก็ไม่ได้ตามตีประการใด จากนั้นสั่งทหารเข้ายึดเมืองเสียวพ่ายได้สำเร็จ
ฝ่ายโจโฉเมื่อรู้ว่าเล่าปี่มาขออาศัยก็ยินดีเพราะเล่าปี่เคยเป็นสหายร่วมศึกตั้งแต่สมัยกองทัพ 18 หัวเมือง โจโฉให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เล่าปี่จึงขอบคุณโจโฉ





ซุนฮกรู้ข่าวว่าเล่าปี่มาอาศัยจึงเข้าไปคุยกับโจโฉว่า เล่าปี่นั้นเป็นเชื้อพระวงศ์ มีสติปัญญาเป็นอันมาก ในภายภาคหน้าเล่าปี่จะเป็นคู่แข่งคนสำคัญดังนั้นควรกำจัดเสีย โจโฉจึงรับคำไว้พิจารณา
ต่อมาหลังจากซุนฮกออกมากุยแกได้เข้าไปพบอีกเช่นกันโจโฉเล่าความที่ซุนฮกแจ้งแก่โจโฉเรื่องเล่าปี่แล้วถามความเห็นของกุยแก กุยแกให้ความเห็นว่า ไม่ควรกำจัดเล่าปี่ในตอนนี้ หากกำจัดเล่าปี่ผู้คนจะหาว่าไม่เลี้ยงคนดีมีฝีมือ ต่อไปใครจะอยากมาอยู่ด้วยกับเรา แต่กุยแกมีแผนกำจัดเล่าปี่ โดยให้เล่าปี่ฆ่าฟันกับลิโป้ ซึ่งใครคนใดตายไปก็จะเป็นผลดีแก่โจโฉทั้งคู่


กุยแกจึงเสนอให้โจโฉทุลพระเจ้าเหี้ยนเต้แต่ตั้งให้เล่าปี่เป็นเจ้าเมืองอิจิ๋วแล้วสั่งให้เล่าปี่ไปตีเมืองเสียวพ่าย โจโฉก็เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ เช้าวันต่อมาโจโฉจึงกราบทูลพระเจ้าเหี้ยนเต้ให้แต่งตั้งเล่าปี่เป็นเจ้าเมืองอิจิ๋ว


หลังจากเสร็จสิ้นการแต่งตั้งเทียหยกได้เข้ามาหาโจโฉแล้วให้คำปรึกษาว่า เล่าปี่เป็นผู้มีสติปัญญาเป็นอย่างมาก ภายหน้าเล่าปี่อาจจะเป็นศรัตรูท่านควรจะกำจัดเล่าปี่เสีย โจโฉจึงแจงว่าได้วางแผนกำจัดเล่าปี่เรียบร้อยแล้ว เทียหยกได้ยินก็คลายใจ



หลังจากเล่าปี่ได้ครองเมืองอิจิ๋วโจโฉจึงสั่งให้เล่าปี่ยกทัพไปกำจัดลิโป้ เล่าปี่ไม่มีทางเลือกจึงรับปากที่จะไปตีลิโป้ ครั้นเล่าปี่ยกทัพไปแล้วโจโฉก็เตรียมทัพเพื่อที่จะไปซ้ำเติม โจโฉยังไม่ได้เดินทัพออกจากเมืองฮูโต๋ก็ได้ยินข่าวว่า เตียวเจ ที่เป็นลูกน้องเก่าตั๋งโต๊ะได้ยกทัพมาดินแดนเมืองฮูโต๋