Thursday, March 17, 2011

#13 โจโฉรอบสังหารตั๋งโต๊ะ



หลังจากตั๋งโต๊ะได้ยึดครองอำนาจเมืองหลวงได้หมดแล้วก็แต่งตั้งตัวเองเป็นสมุหนายก มีอำนาจสูงสุดทั้งการทหารและพลเรือน อีกทั้งยังทำความช่วยต่างๆนาๆ ปล้นยึดทรัพย์ของประชาชน ฆ่าคนที่ต่อต้าน ต้อนผู้หญิงเอามาบำเรอตน นับวันประชาชนก็เริ่มเกลียดชังตั๋งโต๊ะเป็นอย่างมาก ตอนตั๋งโต๊ะได้ฉายาว่า "ผู้ถูกสาบแช่งสิบทิศ"




ทางฝ่ายอ้วนเสี้ยวที่เป็นตระกูลใหญ่ 4 ชั่วคนหลังจากที่หนีออกจากเมืองหลวงไปซ่องสุมกำลังพลเพื่อที่จะยกทัพมาตีตั๋งโต๊ะเช่นเดียวกัน

ทางในเมืองหลวงก็มีขุนนางหลายคนที่ซื่อสัตย์ต่อฮ่องเต้ต่างก็เกลียดชังตั๋งโต๊ะเป็นอย่างมาก โดย 1 ในนั้นมีอ้องอุ้นขุนนาง 4 แผ่นดิน ได้จัดงานรื่นเริงโดยอ้างว่าเป็นงานวันเกิดตนและเชิญขุนนางที่มีแนวความคิดที่จะล้างตั๋งโต๊ะเช่นเดียวกับตนเข้าร่วมงานและมาปรับทุกข์ให้กันและกัน ขุนนางที่เข้าร่วมต่างก็ร้องไห้กันเพราะความรักชาติ แต่มีอยู่หนึ่งคนที่หัวเราะออกมาเสียงดัง เสียงนั้นคือเสียงของโจโฉ



อ้องอุ้นสงสัยก็เลยถามโจโฉว่า "ทุกคนกำลังกลุ้่มเรื่องที่จะฆ่าล้างตั๋งโต๊ะ ทำไมท่านถึงได้หัวเราะหล่ะ"





โจโฉตอบกลับไปว่า "ข้ากำลังหัวเราะพวกท่านที่คิดจะฆ่าตั๋งโต๊ะด้วยน้ำตา ถึงจะร้องไห้จนน้ำตานองพื้นตั๋งโต๊ะก็ไม่ตายหรอก ก็เลยหัวเราะพวกท่าน"

โจโฉอาสาที่จะไปฆ่าตั๋งโต๊ะเองด้วยมือ เนื่อจากโจโฉเป็นคนสนิทของตั๋งโต๊ะสามารถเข้่าออกจวนของตั๋งโต๊ะได้ ที่โจโฉเป็นคนสนิทก็เพราะว่าโจโฉนั้นแสร้งแกล้งทำเพื่อให้ตั๋งโต๊ะไว้ใจ ปิดบังความคิดของตัวเอง รอวันและเวลาเหมาะถึงค่อยทำการ ใช่จะเห็นลาภยศสิ่งใดไม่ อ้องอุ้นเห็นโจโฉอาสาก็เลยมอบมีดสั้นโบราณที่สามารถตัดเกราะได้ให้โจโฉไปทำการ

วันต่อมาโจโฉก็เข้าไปพบตั๋งโต๊ะตามปรกติ พอตั๋งโต๊ะนอนหลับไปโจโฉก็ชักมีดสั้นเข้าหาตั๋งโต๊ะ ทันใดนั้นเองแสงสะท้อนและเงาเข้าตาตั๋งโต๊ะผ่านกระจกพอดี ประจวบเหมาะกับที่ลิโป้เดินเข้ามา ตั๋งโต๊ะตกใจก็ตวาดใส่โจโฉว่า "มึงจะทำร้ายกูเหรอ" แต่โจโฉที่มีไหวพริบจริงแกล้งตอบไปว่าจะมอบมีสั้นโบราณให้ มันเป็นของมีค่าที่หายาก ด้วยความละโมบโลบมากของตั๋งโต๊ะจะรับมีไปโดยที่ไม่ใส่ใจ หลังจากโจโฉให้มีดสั้นแล้ว รู้ตัวว่าตัวเองกำลังมีภัย จึงมีควบม้าหนีออกจากเมืองทันที



ลิโป้ได้ติงบอกให้ตั๋งโต๊ะฟังว่าเมื่อกี้โจโฉมีพิรุธเหมือนกำลังจะฆ่าพ่อท่านพอถูกจับได้ก็เลยแสแสร้งแกล้งทำ พอตั๋งโต๊ะได้ฟังเช่นนั้นก็โกรธเป็นอย่างมากด่าโจโฉไม่หยุดและก็สั่งทหารให้ไปตามจับที่บ้านและติดป้ายประกาศจับทันที

แต่ก็เป็นที่โชคดีของโจโฉที่หนีออกจากเมืองได้ทันท่วงทีแบบที่บ้านก็มีแค่คนใช้ ญาติพี่น้องไม่ได้อยู่ที่นั่น ตั๋งโต๊ะเข้าค้นบ้านโจโฉฆ่าล้างทุกคนในบ้านอย่างไม่ใยดี

โจโฉควบม้าหนีสุดชีวิตไปให้ไกลที่สุดนี่เป็นการเสี่ยงชีวิตมากครั้งหนึ่งของโจโฉก็ว่าได้....