Thursday, March 17, 2011

#12 ตั๋งโต๊ะปลดฮ่องเต้

หลังจากตั๋งโต๊ะได้ตัวลิโป้มาเป็นพวกแล้ว ก็ทำการแผ่อำนาจครอบงำในเมืองหลวง โดยมีลิยูกุนซือเจ้าความคิด จึงเสนอให้ตั๋งโต๊ะรีบแต่งตั้งหองจูเหียบขึ้นครองราชแทนหองจูเปียน ตั๋งโต๊ะเห็นด้วยและได้จัดเลี้ยงเพื่อทดสอบกำลังและอำนาจของตัวเองอีกครั้ง ตั้งโต๊ะได้กล่าวว่าจะแต่งตั้งหองจูเหียบขึ้นครองราชแทนหองจูเปียน เนื่องจากหองเปียนนั้นไม่สง่า ไร้สติปัญญา ไม่เข้มแข็ง ถ้าใครไม่เห็นด้วยกับการที่จะชูหองจูเหียบขึ้นครองราช ตั๋งโต๊ะก็จะฆ่าซะในที่นั้น..



ต่างคนในที่ประชุมก็ต่างมองตากันมิมีใครกล้าแย้ง ชำเลืองไปที่ท้องพระโรงก็เจอลิโป้ยืนอยู่ ต่างคนก็ต่างก้มหน้า ทันใดนั้นมีเสียงของอ้วนเีสี้ยวดังมาว่า "ตัวบังอาจคิดจะเป็นกบฐหรือ" ตั๋งโต๊ะได้ยินก็ไม่พอใจ ระหว่างตั๋งโต๊ะและอ้วนเสี้ยวต่างคนต่างชักดาบจะฟันกัน ลิยูเห็นเหตุการก็จึงเข้าไปห้ามตั๋งโต๊ะไว้เพราะอ้วนเสี้ยวนั้นเป็นทายาทขุนนางเก่าไม่อยากจะให้เรื่องบานปลาย



อ้วนเสี้ยวพอรู้ตัวก็รู้ว่าตัวเองอยู่ในอันตรายจึงรีบยกพลทหารของตัวเองออกจากเมืองหลวง ไปยังเมืองกิจิ๋ว ซึ่งเป็นเมืองในอิทธิพลของตระกูลอ้วน



ต่อมาตั๋งโต๊ะได้ตั้วหองจูเหียบขึ้นครองราชและมีพระนามว่า "พระเจ้าเหี้ยนเต้" มีอายุเพียง 9 พรรษา ส่วนหองจูเปียนฮ่องเต้เก่าก็ถูกประทานยาพิษ ให้พระนางโฮเฮาและลูกกินจนตาย นับว่าเป็นการสิ้นตระกูลโฮ ที่ครองอำนาจมายาวนานตั้งแต่สมัยโฮจิ๋น มีอำนาจแต่รักษาไว้ไม่อยู่