Sunday, July 29, 2012

#166 หน้าที่ของที่ปรึกษา





ชัยชนะครั้งนี้ทำให้ กวนอู เตียวหุย จูล่ง แม้กระทั่งเล่าปี่ รู้สึกว่าทำไมถึงชนะได้อย่างง่ายได้เพียงนี้ แต่ละสงครามที่ผ่านมาหนักหนายิ่งนัก นี่คงเป็นเพราะอนุภาคมันสองของกุนซืออย่างขงเบ้งได้วางแผนรบให้แก่ทัพของเล่าปี่ ทหารทุกคนต่างก็สรรเสริญสติปัญญาและความสามารถของขงเบ้งยิ่งนัก ศึกครั้งแรกของขงเบ้งสามารถทำให้ตัวเองมีบารมีเพิ่มขึ้นเป็นอันมากจึงได้ผ่านพ้นวิกฤตศรัธามาได้



ทหารทั้งปวงเดินทางกลับมองได้พบกับโต๊ะกินเลี้ยงที่ขงเบ้งได้เตรียมไว้ให้ กวนอู เตียวหุย จูล่ง ได้เข้าไปคำนับขงเบ้ง ทุกคนต่างชื่นชมขงเบ้ง แต่ขงเบ้งก็ถ่อมตนแถมยังยกความดีความชอบให้แก่เหล่าทหาร ขงเบ้งใช้โอกาสนี้ซื้อใจผู้ใต้บังคับบรรชา มิได้แสดงถึงความหยิ่งยโสหรือหลงตัวเอง นี่แหละคือการวางตัวของสุดยอดผู้นำอย่างขงเบ้ง (ผมก็พูดเว่อร์ไป)

ขงเบ้งจึงว่า "แฮหัวตุ้นปราชัยครั้งนี้ เห็นทีโจโฉคงต้องยกทัพใหญ่มาแก้แค้นพวกเราเป็นแน่แท้"

เล่าปี่ได้ยินก็ตกใจจึงถามคงเบ้งว่า "เราควรจะรับมือโจโฉเช่นไร?"

ขงเบ้งจึงว่า "ถึงแม้นว่าข้าพเจ้ามีแผนสามารถรับมือกับโจโฉ แต่เมืองซินเอี๋ยนั้นเล็กยิ่งนักไม่สามารถรับทัพใหญ่โจโฉได้แน่นอน ทหารและเสบียงก็น้อย ควรที่จะหันไปใช้เมืองเกงจิ๋วรับศึกใหญ่ บัดนี้เล่าเปียวก็ป่วยอยู่ เห็นจะไม่สามารถคิดอ่านสู้รบกับโจโฉได้ ท่านควรที่จะยกทัพไปยังเมืองเกงจิ๋ว อีกทั้งเล่าเปียวเคยยกเมืองเกงจิ๋วให้แก่ท่าน ถ้าใช้เมืองเกงจิ๋วเป็นที่มั่นก็จะสามารถรับมือทัพใหญ่โจโฉได้"

เล่าปี่ได้ฟังก็ตามขงเบ้งเบ้งไปว่า "ก็จริงดั่งคำท่านพูด แต่เล่าเปียวนั้นมีคุณแก่ข้าพเจ้า ทั้งเป็นคนแซ่เดียวกัน หากจะหักเอาเมืองเกงจิ๋วดั่งคำท่าน ข้าพเจ้าคงทำไม่ได้ "

ขงเบ้งจึงว่า "ข้าพเจ้าไม่ได้เสนอให้ท่านเนรคุณเล่าเปียว เพียงแต่หากไม่ทำอย่างนี้แค้นเกงจิ๋วก็จะตกเป็นของโจโฉ ลำพังเล่าเปียวก็ป่วยไม่สามารถลุกขึ้นมาสู้กับโจโฉได้ เมืองเกงจิ๋วคงแตกเสียแน่นอน"

เล่าปี่ก็ยังยืนกรานไม่ทำตามขงเบ้ง ขงเบ้งจึงสมทบไปอีกว่า "อันเมืองเกงจิ๋วนั้นก็จะได้แก่ท่าน แม้มิยกไปตามคำข้าพเจ้า นานไปจะมีอันตราย เมื่อมีเหตุขึ้นแล้วท่านจึงจะรู้จักสำนึก"


ขงเบ้งเองในฐานะที่ปรึกษามีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่นาย ส่วนการตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องของเล่าปี่ ขงเบ้งจึงไม่ได้บังคับหรือบีบคอคะยั้นคะยอเล่าปี่ หากเพียงแต่เล่าปี่ไม่เห็นด้วยประการใดแล้วตนก็ต้องวางแผนใหม่เพื่อรับมือผลที่จะเกิดขึ้นภายหลัง

ซึ่งตอนนี้ขงเบ้งได้ทำหน้าที่ของที่ปรึกษาได้ถูกต้อง ที่ปรึกษาบางคนออกความเห็นไปแล้วนายไม่เห็นด้วยก็งอนบ้างอะไรบ้างก็ไม่ถูก ขงเบ้งถือว่าได้วางตัวได้อย่างเหมาะสม แต่บางทีก็เห็นเจ้านายที่งี่เง่าที่ไม่เคยฟังคำที่ปรึกษาเลยซักครั้งเดียว ผมทิ้งทาย 2 มุมไว้ที่นี้หล่ะกัน

ซึ่งการตัดสินใจของเล่าปี่ครั้งนี้ถือว่าผิดพลาดยิ่งนัก หากผมเป็นเล่าปี่ผมก็อาจจะเลือกทำตามขงเบ้งยกทัพเข้าเมืองเกงจิ๋วต่อสู้กับโจโฉเมื่อชนะศึกแล้วก็ค่อยยกเมืองให้เล่าเปียวหรือลูกของเล่าปี่ตามธรรมเนียม เมืองก็ไม่เสียแถมยังไม่เนรคุณอีกต่างหาก แต่ก็ไม่แน่นะ หากเล่าปี่ยึดเมืองเกงจิ๋วอาจเกิดศึกภายในก็ได้ แต่ก็คิดว่าขงเบ้งน่าจะ "เอาอยู่"  :)