Thursday, July 19, 2012

#162 แฮหัวตุ้นอาสาตีซินเอี๋ย


โจโฉได้รวบรวมพลเสร็จแล้วจึงเรียกที่ปรึกษามาคุยการรบ โจโฉจึงว่า "บัดนี้หน้าหนาวผ่านพ้นไปฝ่ายเราก็เตรียมกำลังทหารพร้อม หากปล่อยเล่าปี่ไว้นานเล่าปี่จะเป็นภัยในภายหลัง เราเห็นว่าจะต้องยกทัพไปปราบหัวเมืองทางภาคใต้ท่านทั้งปวงจะมีความคิดเห็นเป็นประการใด"

แฮหัวตุ้นจึงว่า "ข้าพเจ้าของอาสายกทัพไปตีเล่าปี่ที่เมืองซินเอี๋ยหากยึดสำเร็จก็จะเข้ายึดเมืองเกงจิ๋วต่อ" โจโฉเห็นแฮหัวตุ้นทหารเอกคนสำคัญของตนอาสาก็เห็นด้วยจากนั้นโจโฉจึงแต่งตั้งให้ ลิเตียน อิกิ๋ม แฮหัวอัน และฮันโฮ ติดตามทัพไปด้วย

ชีซีที่อยู่ในที่ประชุมอยู่นั้นเห็นแฮหัวตุ้นฮึกเหิมศึกจึงเตือนสติแฮหัวตุ้นว่า "ท่านจะไปทัพครั้งนี้อย่าประมาทแก่เล่าปี่ อันเล่าปี่นั้นบัดนนี้ได้ขงเบ้งว่าไว้เป็นที่ปรึกษาแล้วก็เหมือนดั่งเสือติดปีก"

โจโฉได้ยินชื่อขงเบ้งครั้งแรกจึงสงสัยถามชีซีว่าขงเบ้งผู้นี้มันคือผู้ใด ชีซีจึงว่า "ขงเบ้งนั้นคือจูกัดเหลียง ที่มีฉายาว่าฮกหลง มีสติปัญญาเป็นอันมากบัญชาการสงครามราวกับเทพ"

โจโฉได้ฟังก็ยังสงสัยจึงถามต่อไปว่า "ถ้าเปรียบกันท่านแล้วใครเก่งกว่ากัน"



ชีซีเห็นโจโฉถามเช่นนั้นก็หัวเราะว่า "อันความคิดของข้าพเจ้านี้อุปมาเหมือนหนึ่งหิ่งห้อย อันสติปัญญาขงเบ้งดังหนึ่งรัศมีพระจันทร์"

โจโฉได้ยินเช่นนั้นก็ตกใจในสติปัญญาของขงเบ้งเมื่อก่อนเทียหยกเคยบอกว่าชีซีนั้นเก่งกว่าตนถึง 10 เท่า บัดนี้ขงเบ้งเก่งกว่าชีซีอีก งี้ก็เหนือกว่าเทียหยกที่ปรึกษาคนสำคัญถึง 100 เท่าเลยเหรอ (ตรรกะเดาๆผมเดาเอง)

แฮหัวตุ้นได้ฟังเช่นนั้นก็หัวเราะ "ท่านอย่าได้มาขู่ข้าพเจ้าเลย อันเล่าปี่นั้นเมืองครั้งที่แล้วก็เกือบเสียท่าให้เรา อันนี้ก็ได้ครองเมืองซินเอี๋ยที่เป็นเมืองเล็กๆมีเหรอจะต้านทัพใหญ่ของเราได้ หากข้าพเจ้าไม่สามารถเอาหัวเล่าปี่มาให้ได้ขอให้ท่านโจโฉเอาหัวข้าพเจ้าได้เลย"

โจโฉเห็นแฮหัวตุ้นมั่นใจจึงอนุมัติให้แฮหัวตุ้นออกศึก ทางด้านขงเบ้งก็รีบเร่งฝึกทหาร เล่าปี่เองก็ดูแลขงเบ้งเป็นอย่างดี เล่าปี่จึงถักหมวกให้แก่ขงเบ้งเพื่อเอาใจขงเบ้ง


ขงเบ้งเห็นเล่าปี่ทำดังนั้นก็โกรธจึงว่า "ซินเอี๋ยนี้เป็นเมืองเล็กอยู่หน้าศึก อีกไม่นานโจโฉก็จะยกทัพมาแล้ว ท่านควรที่จะคิดอ่านหาทางต้านทัพโจโฉ มิใช่มานั่งเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ" ขงเบ้งพูดเตือนใจเล่าปี่ เล่าปี่ได้ฟังก็ละอายใจเห็นด้วยกับคำขงเบ้ง