Monday, July 2, 2012

#153 ความไม่เฉลียวของชีซี


โจโฉรู้ว่าชีซีมาหาก็ยินดีให้ ซุนฮกและเทียหยกออกไปรับ โจโฉได้พบกับชีซีจึงพูดว่า "ท่านเป็นคนมีสติปัญญา ไม่น่าที่จะไปทำการกับเล่าปี่เลย"

ชีซีจึงตอบไปว่า "ข้าพเจ้าไปทำการกับเล่าปี่เพราะหนีอาญาแผ่นดิน บัดนี้ข้าพได้มาอยู่ที่นี่เพราะประสงค์เดียวคือแสดงความกตัญญูต่อมารดา" จากนั้นชีซีก็ลาโจโฉกลับไปหาแม่

แม่ของชีซีเห็นชีซีมาหาก็ประหลาดใจจึงถามชีซีว่า "เจ้ามาที่นี่ทำไม?"


ชีซีจึงตอบแม่ไปว่าได้รับจดหมายที่เป็นลายมือแม่ กลัวแม่เป็นทุกข์และเกิดอันตรายจึงรีบมาเจ้าด้วยโจโฉ

แม่ของชีซีได้ยินเช่นนั้นก็โกรธด่าชีซีว่า "ไอ้ลูกจัญไร กูสอนมึงตั้งแต่เด็ก โตมาก็ได้ศึกษาเล่าเรียน มีความรู้มีสติปัญญา คิดว่ามึงจะฉลาดรู้ทันคน ที่แท้มึงก็โง่สิ้นดี มิรู้จักแยกแยะความจงรักภัคดีกับความกตัญญูให้ออก กูเจ็บแค้นยิ่งนักที่มีลูกโง่ มึงทำลายชื่อเสียงของบรรบุรุษเสียหมด"


ชีซีได้ฟังก็นั่งอึ้งสำนึกผิดแล้วก็เดินออกจากห้องไป ชีซีออกจากห้องไปได้ไม่นานสาวใช้ก็รีบมารายงานว่าแม่ของชีซีผูกคอตาย ชีซีร้องไห้เสียใจยิ่งนัก


โจโฉรู้ข่าวจึงนำสิ่งของมาช่วยทำพิํธีศพและนำข้าวของต่างๆมาซื้อใจชีซี แต่ชีซีก็มิได้รับอะไรจากโจโฉ ชีซีมาอยู่ด้วยกับโจโฉ แต่จิตใจของชีซีนั้นแตกสิ้นเสียแล้วที่ตัวเองทำให้แม่ผิดหวัง ชีซีได้มาทำงานกับโจโฉก็จริงแต่ก็มิได้สร้างผลงานหรือออกความคิดเห็นให้โจโฉเลยแม้แต่น้อย ชีซีทำงานกับโจโฉก็เพียงเพราะเฝ้าหลุมศพมารดาเท่านั้นเอง..


วิเคราะห์
เมื่อตอนสองตอนที่แล้วผู้อ่านคงจะเห็นว่าชีซีนั้นเทพเหลือเกิน จัดทัพคนน้อยสู้คนเยอะกับโจหยินได้ แม้กระทั่งทำลายค่ายกลพายุหะของโจหยินได้ จนโจหยินถึงกลับต้องหนีกลัวเมืองหลวง เรามึงจะเห็นว่าชีซีนั้นมีสติปัญญาเป็นอันมาก แต่เมื่อผู้มีสติปัญญาที่มีความฉลาดบางครั้งก็ขาดความเฉลี่ยวไม่ได้ไตร่ตรองเสียให้ดี ก็มักจะพลาดได้