Monday, July 9, 2012

#156 เล่าปี่เยือนโงลังกั๋งครั้งที่ 3




เมื่อฤดูหนาวผ่านไป เล่าปี่ก็จัดเตรียมของเพื่อที่จะเดินทางไปหาขงเบ้งอีกครั้ง กวนอูเห็นเล่าปี่สาละวนกับขงเบ้งก็รู้สึกเซ็ง จักบอกกับเล่าปี่ว่า "คนผู้นี้จะเป็นใคร มีความรู้และสติปัญญาก็ยังไม่เคยเห็นไฉนพี่ใหญ่จึงหลงเชื่อคำคนเพียงนี้" เตียวหุยเห็นกวนอูพี่รองพูดก็สมทบไปว่า "หากพี่ใหญ่ต้องการพบขงเบ้งจริงเดี๋ยวข้าจะสั่งทหารไปเรียกตัวขงเบ้งมา หากขงเบ้งไม่ยอมมา เดี๋ยวข้าจะใช้เชื่อเส้นเดียวไปจับขงเบ้งมาให้ท่านจงได้"




เล่าปี่ได้ฟังน้องทั้ง 2 ก็วีนแตกจึงตะหวาดน้องทั้ง 2 ไปว่า "พวกเจ้าทั้ง 2 พูดจาหยาบช้าล่วงเกินขงเบ้งมากเกินไปแล้ว พวกเจ้านี้ไม่ล่วงรู้ความคิดของเรา อันเราหากต้องการคนเก่งมาความสามารถจำต้องไปเชิญด้วยตนเอง หากเจ้าไม่เต็มใจไปก็อยู่นนี่เสีย" กวนอูเตียวหุยถูกเล่าปี่บ่นจึงเงียบความแล้วก็ขอตามเล่าปี่ไปเช่นเคย

เล่าปี่เดินทางไปยังเขาโงลังกั๋งครั้งที่ 3 ไปถึงบ้านขงเบ้ง พบเด็กรับใช้ เด็กรับใช้จึงว่า "ท่านมาคราวนี้ไม่เสียเที่ยว บัดนี้อาจารย์ข้านอนอยู่ข้างใน ข้ามิกล้ารบกวน" เล่าปี่ก็ได้ยินก็ดีใจ จึงสั่งให้กวนอูเ ตียวหุย เฝ้ารออยู่ข้างนอก เล่าปี่จึงเข้าไปนั่งรอขงเบ้งที่ข้างใน

กวนอูและเตียวหุย รอเล่าปี่มาช้านาน เตียวหุยก็รู้สึกหงุดหงิด จึงบอกกับกวนอูว่าตัวเองจะไปจุดไฟเผาหลังบ้านขงเบ้งที่ขงเบ้งเกรงให้เล่าปี่รออยู่ช้านาน กวนอูเห็นดังนั้นจึงรีบเข้าไปห้ามและบอกกับเตียวหุยว่า พี่ใหญ่อุส่าห์เดินทางมาถึง 3 ครั้งอย่าให้เสียความพยายามของพี่ใหญ่ เตียวหุยจึงเย็นลง

เด็กน้อยเห็นเล่าปี่รออยู่นานจึงไปกระซิบบอกเล่าปี่ว่า "เดี๋ยวข้าพเจ้าจะปลุกท่านอาจารย์ให้" เล่าปี่จึงรีบบอกว่า "อย่าเลย ปล่อยให้อาจารย์ท่านนอนหลับให้สบายเถิด"



ขงเบ้งเองก็วางแผนหลอกดูน้ำใจเล่าปี่มาถึง 3 ครั้ง มาครั้งนี้ก็หลอกดูเชิงเสียอีก แกล้งนอนให้เล่าปี่นั่งรอเพื่อดูท่าที แต่เมื่อเห็นประจักษ์แท้จริงแล้วขงเบ้งจึงตื่นขึ้น  สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ได้พูดถึงความขงเบ้งเมื่อตื่นขึ้นว่า

"ผู้ใดนอนหลับใจก็มิรู้สัญญา จักษุอันหลับอยู่นั้นจะดูสิ่งใดก็มิได้เห็น หอน้อยเรานี้ก็เป็นที่สำราญ ถึงเทศกาลฝนก็นอนอุ่น พระอาทิตย์เจ้าเอ๋ย อย่าเพ่อคล้อยคลับให้ลับหน้าต่าง หยุดส่องแสงอยู่ก่อนจะได้นอนให้สบาย"

จากนั้นขงเบ้งจึงถามเด็กน้อยรับใช้ว่า "วันนี้มีใครมาหาเราบ้าง"

เด็กน้อยจึงตอบไปว่า "เล่าปี่มาหาท่าน มารออยู่ช้านานแล้ว"

ขงเบ้งจึงแสร้งตะหวาดเด็กน้อยไปว่า "มีแขกมาเยือนถึงบ้าน เหตุไฉนไม่ปลุกเราหล่ะ" จากนั้นขงเบ้งจึงเดินออกไปพบกับเล่าปี่


เล่าปี่และขงเบ้ง ในที่สุดก็ได้มาพบหน้ากัน กุนซือผู้ยิ่งใหญ่กำลังจะเดินทางออกจากดินแดนเขาโงลังกั๋ง เพื่อที่จะวางแผนช่วยเล่าปี่เชื้อพระวงศ์ผู้ตกยากได้ครองแผ่นดิน แม้นเส้นทางข้างหน้าขงเบ้งเองก็รู้อยู่ว่าหากไปช่วยเล่าปี่ ตัวเองคงต้องตกระกำลำบากยิ่งนัก แต่ก็คิดว่าสติปัญญาตนนั้นจะสามารถเปลี่ยนลิขิตฟ้าได้