Tuesday, July 10, 2012

#157 ยุทธศาสตร์สามก๊กของขงเบ้ง



เล่าปี่ได้พบขงเบ้งจะคำนับขงเบ้งแล้วว่า "ด้วยแผ่นดินทุกวันนี้เป็นจลาจล ตัวข้าพเจ้านี้เป็นเชื้อวงศ์พระเจ้าเหี้ยนเต้ ตัวข้านั้นมีสติปัญญาอันน้อยนิดมิอาจจะทำการใหญ่ได้ ข้าพเจ้าตั้งใจมาหาท่านจึงใคร่ขอสติปัญญาของท่านมาช่วยเราด้วยเถิด"

ขงเบ้งจึงว่า "ตัวข้าพเจ้ายังหนุ่มอ่อนวัยนัก แถมยังเป็นชาวบ้านนอกมิอาจช่วยท่านได้หรอก"

เล่าปี่จึงว่า "ท่านอาจารย์อย่าได้ถ่อมตัวเลย อันสุมาเต็กโชและชีซีทั้ง 2 ต่างก็ได้เล่าถึงเชื่อเสียงของท่าน ขอท่านได้เมตตาช่วยเหลือข้าพเจ้าด้วยเถิด"

ขงเบ้งจึงเล่าสถาณ์การตอนนี้และวิเคราะห์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 2 คนคือ โจโฉและซุนกวน


ขงเบ้งจึงว่า "อันโจโฉนั้นได้ครองเมืองหลวงได้ซึ่งมีสติปัญญายิ่งนัก ขนาดมีท่านน้อยกว่าอ้วนเสี้ยวถึง 10 เท่ายังสามารถเอาชนะอ้วนเสี้ยวได้ อีกทั้งโจโฉยังมีที่ปรึกษาคนเก่งๆอยู่มากและยังมีทหารเอกคนเก่งๆอีกหลายคนเช่นกัน เห็นทีว่าฝ่ายเรานั้นจะเอาชนะโจโฉยากยิ่งนัก ส่วนซุนกวนนั้นเจ้าเมืองหนุ่มได้ครองดินแดนกังตั๋ง แม้ซุนกวนจะมีกำลังน้อยแต่ก็ยังมีเหล่าที่ปรึกษาเป็นจำนวนมาก ดินแดนกังตั๋งมีน้ำใจเป็นหนึ่ง กำลังน้อยเปรียบดั่งกำลังมาก ทั้งภูมิประเทศยังมีแม่น้ำแยงซีเป็นเกราะป้องกันภัยคุกคามจากข้าศึกได้ ดังนั้นฝ่ายเราควรที่จะผูกมิตรกับซุนกวนไว้"

ต่อจากนั้นขงเบ้งจึงวิเคราะห์ยุทธศาตร์ให้แก่เล่าปี่ความว่า

ขงเบ้ง : "อันเมืองเกงจิ๋วนั้นเป็นเมืองใหญ่ อยู่หน้าศึก มีศัตรูรายล้อมทุกด้าน ถ้าไม่เก่งจริงรักษาไว้มิได้ เมืองเกงจิ๋วนี้ต่อไปจะตกเป็นจองท่าน ส่วนเมืองเสฉวนนั้นเป็นเมืองใหญ่เสบียงมั่นคง บัดนี้เล่าเจี้ยงเจ้าเมืองเป็นคนไร้สติปัญญา โลเล ซึ่งชาวบ้านก็มิได้รักใคร่ อันเมืองเสฉวนภายภาคหน้าก็เป็นของท่านเช่นกัน หลังจากได้ดินแดนเสฉวนแล้วก็ตั้งตัวได้ จากนั้นก็บุกยึดดินแดนตงง้วนของก๊กโจโฉรวมแผ่นดินเป็นหนึ่ง หลังจากโจโฉพ่ายแล้วก็เหมือนได้กังตั๋งเช่นเดียวกัน"


หลังจากที่ขงเบ้งวางแผนยุทธศาสตร์ให้แก่เล่าปี่แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นขงเบ้งก็จัดแจงของออกเดินทางไปกับเล่าปี่ ขงเบ้งได้บอกน้องตัวเองว่า "เจ้าจงดูแลไร่สวนให้ดี เหมือนใดพี่ทำการสำเร็จแล้วจะกลับมาทำไร่ ทำสวนเช่นเคย"


สรุปคือขงเบ้งกำลังจะบอกว่า ภายภาคหน้านั้นจะมีผู้ยิ่งใหญ่อยู่ 3 ก๊ก คือ ก๊กของโจโฉ ก๊กของซุนกวน และก๊กของเล่าปี่ โดยแผนการคร่าวๆก็คือต้องจับมือกับซุนกวนต้านทัพโจโฉและเล่าปี่ต้องเริ่มต้นที่เมืองเกงจิ๋วจากนั้นค่อยขยายอาณาเขตไปยังดินแดนเมืองเสฉวนจากนั้นค่อยยึดแผ่นดินใหญ่