Sunday, September 29, 2013

#209 ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ขงเบ้งกินทุกปลา


เมื่อตอนที่แล้ว ขงเบ้งได้ช่วยให้เล่าปี่ครองเมืองเกงจิ๋วได้โดยมิตรงเสียไพร่พล ทำให้เล่าปี่นั้นก้าวถึงขั้นแรกของยุทธศาสตร์ที่ขงเบ้งวางไว้คือ ยึดครองเมืองเกงจิ๋ว เมื่อได้เมืองเกงจิ๋วแล้วก็เท่ากับว่าเล่าปี่นั้นมีฐานที่มั่น ฐานกำลัง ฐานเสบียง สามารถต่อกรกับจิวยี่และโจโฉได้แล้ว พูดง่ายๆคือสามารถหายใจด้วยตัวเอง

ถ้าพูดภาษาบอลก็คือเกมเปลี่ยนและเล่าปี่ได้ครองบอล ก่อนหน้านี้เล่าปี่แทบจะไม่มีเมืองอยู่ ยืมจมุกซุนกวนหายใจ เป็นรองในทุกๆด้าน บัดนี้กองทัพโจโฉแตกพ่าย ทหารโจโฉลดลง กองทัพเมืองกังตั๋งก็เช่นกัน ทำศึกกับโจโฉอยู่อย่างต่อเนื่อง หลังจากศึกเซ็กเพ็กแล้ว ตอนนี้จิวยี่ยังต้องทำศึกกับโจหยินอีก ศึกสามเส้าเกิดจึงเกิดขึ้น หากสองฝ่ายห้ำหั่นกัน อีกฝ่ายก็จะชิลๆ มีได้เปรียบสูง

สถานการณ์ของโจโฉนั้นบัดนี้ก็ไม่ได้มีกำลังพอที่จะยึดดินแดนทางภาคใต้ได้แล้ว หากเล่าปี่และซุนกวนจับมือกัน ฝ่ายเล่าปี่เองก็มิได้ต้องการแตกหักกับซุนกวน เนื่องจากยังต้องพึ่งพาอาศัยกันอยู่ แต่ฝ่ายซุนกวนนั้นน่าจะเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบ


ทางด้านโจหยินและโจหองยกทัพออกมาโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไม่รู้ว่าตัวเองเสียเมืองไปแล้วด้วย กำลังจะเข้าปล้นค่ายจิวยี่ พอเข้าไปในค่ายเห็นเงียบผิดสังเกตุ ทันใดนั้นฮันต๋งและเจียวขิมบุกกระนาบเข้ามาตีโจหยินและโจหอง โจหยินและโจหองตกอยู่ในวงล้อม กำเหลงจึงได้เข้ามาซ้ำเติมอีกแรง จนกองทัพโจหยินและโจหองแตกกระเจิง

เมื่อจิวยี่มีชัยจึงยกทัพไปยังเมืองลำกุ๋นเพื่อไปยึด แต่แล้วเห็นธงที่กำแพงเขียนว่า จูล่ง ก็ตกใจโกรธแค้นข้งเบ้งมากที่มาชิงเมืองตัดหน้า จิวนี่จึงพยายามจะตีเมือง จูล่งจึงสั่งให้ทหารที่กำแพงยิงระดมยิงเกาทัณฑ์ไล่จิวยี่ออกไป


จิวยี่เห็นว่าเกินกำลังที่จะตีเมืองจึงคิดที่จะไปยึดเมืองเกงจิ๋วและเมืองซงหยงแทน ไม่นานทหารลาดตระเวนก็มาแจ้งกับจิวยี่ว่า บัดนี้เมืองเกงจิวและเมืองซงหยง ตกเป็นของเล่าปี่ไปเสียแล้ว ทหารลาดตระเวนจึงเล่าความถึงอุบายที่ขงเบ้งใช้ยึดเมืองให้จิวยี่ฟังทุกประการ จิวยี่ได้ฟังก็โกรธขงเบ้งเป็นอันมาก

จิวยี่ : "เสียแรงที่เราวางแผนมาช้านาน ขงเบ้งมาชิงเอาเมืองไปได้เสียนี่ ข้าต้องฆ่าขงเบ้งเสียจงได้"

โดยแรงความโกรธและโมโห จิวยี่โดนพิษเกาทัณฑ์สลบลงไป

แหม..ดั่งสุภาษิตที่ว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก  ปลาจิวยี่กินปลาโจหยิน  ปลาขงเบ้งกินทุกปลา  เฮ้อออออ....