Sunday, September 1, 2013

#198 ลมในใจของจิวยี่




อันโจโฉนั้นมีที่ปรึกษาเก่งๆเยอะแยะ แต่บางทีโจโฉก็ลำพองเสียจนมิฟังเหล่าที่ปรึกษาและตั้งอยู่ด้วยความประมาทอีกทั้งโจโฉนั้นมั่นใจ ในสงครามครั้งนี้ว่าต้องชนะ จุดด้อยของกองทัพตนที่สู้รบทางเรือไม่ถนัดก็ได้แผนการของ บังทอง มาช่วยเสียอีก


จากนั้นโจโฉจึงสั่งให้ทหารออกรบยกที่สองกับจิวยี่ ทางฝ่ายจิวยี่เห็นกองทัพมหาศาลของโจโฉใจก็หวั่นแต่ก็ยังมีแผนในใจคือใช้ไฟเผากองทัพโจโฉ


ฮันต๋งและจิวท่ายจึงอาสาออกไปรบกับโจโฉ จิวยี่ก็ยินดีเป็นยิ่งนัก กองทัพโจโฉยกมามากกว่าแต่ก็สู้ฝีมือรบทางเรือของฮันต๋งและจิวท่ายไม่ได้ กองทัพของโจโฉจึงพ่ายแพ้แก่จิวยี่เป็นหนที่สอง

จิวยี่เห็นเช่นนั้นก็ยินดี เกิดความฮึกเหิมขึ้นมาอีกครั้ง ต่อมาลมพัดแรงซึ่งพัดเอาธงประจำตัวของโจโฉหักปลิวลงมา จิวยี่เห็นเช่นนั้นก็หัวเราะร่าว่า สิ่งอัปมงคลนั้นได้เกิดขึ้นแก่โจโฉแล้ว พูดไม่ทันขาดคำลมก็พัดแรงอีกครั้ง พัดเอาธงกองทัพของจิวยี่หักลงมาต่อหน้าต่อหน้าจิวยี่เช่นกัน


จิวยี่ตกใจหน้ามืดตามัว อาเจียนเป็นโลหิต สลบไป โลซกรู้ข่าวว่าจิวยี่ป่วยจึงรบมาพบจิวยี่เห็นจิวยี่นั้นมีอาการหนักเอาการจึงรีบไปตามขงเบ้งมารักษาจิวยี่โดยด่วน โลซกเล่าความให้ขงเบ้งฟังทุกประการขงเบ้งจึงบอกกับโลซกไปว่า "โรคของจิวยี่นั้นเราก็พอจะรักษาให้หายได้ อย่าห่วงเลย" จากนั้นโลซกจึงรีบพาขงเบ้งเข้าไปหาจิวยี่


ขงเบ้ง : "ขออภัยที่เรามิรู้ว่าท่านป่วย"

จิวยี่ : "อันเราก็เป็นเพียงแต่มนุษย์ธรรมดา ป่วยจึงเป็นเรื่องธรรมดา"

ขงเบ้ง : "ฮ่าๆๆๆ เมฆและลมบนอากาศนั้นยากที่จะคาดคะเน ความเจ็บป่วยของคนก็เช่นกัน"

จิวยี่ได้ฟังเช่นนั้นก็สะดุ้งสุดตัวที่ขงเบ้งล่วงรู้ความอึดอัดภายในจึงแกล้งถามขงเบ้งกลับไปว่า

จิวยี่ : "ขอให้ท่านอาจารย์ช่วยรักษาเราด้วย"

ขงเบ้ง : "อันโรคในกายท่านนั้นเกิดจากธาตุลม ปากธาตุลมเป็นปรกติท่านก็จะหาย"

จิวยี่ได้ฟังเช่นนั้นก็สะดุ้งสุดตัวอีกครั้งที่ขงเบ้งเหมือนจะรู้ว่าตนกำลังวิตกในการสงครามกับโจโฉที่ต้องใช้ไฟเผากองทัพโจโฉ แต่ลมซึ่งเป็น key หลักของสงครามนี้ไม่เอื้ออำนวย พัดจากแดนโจโฉมายังแดนกังตั๋งทำให้จิวยี่ไม่สามารถใช้ไฟเผาโจโฉได้ จิวยี่จึงแน่นอกแล้วป่วยลง

ขงเบ้ง : "กองทัพของท่านเองพร้อมในทุกด้านที่จะใช้ไฟเผาทัพโจโฉ แต่ยังขาดลมสลาตัน"

จิวยี่ได้ฟังขงเบ้งเช่นนั้นก็รู้ว่าขงเบ้งคงรู้ทันความคิดตนและตนไม่มีอะไรจะเสียแล้วจึงสารภาพความออกไป

จิวยี่ : "จริงอย่างที่ท่านพูดทุกประการ โปรดช่วยหาทางทำให้ลมสลาตันพัดมาด้วยเถิด"

ขงเบ้ง : "ถ้างั้นเราจะขออาสาไปทำพิธีเรียกลมสลาตันให้ท่านเอง เราจะขอให้ทหารแต่งตัวตามพิธีถือธง ตัวเราจะนั่งสวดมนต์เรียกลมสลาตันเป็นเวลา 3 วันหลังจากนั้นแล้วลมสลาตันก็จะพัดมาให้อีก 3 วัน 3 คืน ขอให้ท่านได้ทำการเผากองทัพโจโฉดั่งแผนการท่านเสียเถิด"

จิวยี่ : "อย่าว่าแต่ลมสลาตันมา 3 วัน 3 คืนเลย เพียงแค่คืนเดียวตัวเราก็สามารถเผาทัพโจโฉให้วอดวายได้"

ขงเบ้ง : "3 วันต่อจากนี้ไปท่านจะได้รับลมสลาตันอย่างสมใจ"

จิวยี่ได้ฟังก็หายป่วยเป็นปลิดทิ้ง จากนั้นขงเบ้งจึงขอดาบอาญาสิทธิ์เพื่อที่จะทำการโดยสะดวก

[วิเคราะห์]
ขงเบ้งจึงแสร้งทำพิธีขอลมขึ้นมา อันที่จริงแล้วขงเบ้งล่วงรู้อยู่แล้วว่า อีก 3 วันลมสลาตันจะพัดมา จึงกล้าอาสาจิวยี่มาแสดงกล เรียกลมมาเพื่อข่มจิวยี่ และให้จิวยี่ได้ยำเกรงว่าตนนั้นเปรียบดั่งเทพยาดา มีอำนาจเรียกลมเรียกฝนได้

-->