Tuesday, September 17, 2013

#201 โจโฉแตกทัพเรือ




โจโฉระดมพลขึ้นเรือ อีกทั้งลมสลาตันก็ค่อยๆพัดแรงขึ้นๆ เทียหยกเห็นท่าไม่ดีจึงเตือนให้โจโฉระวัง โจโฉได้ฟังจึงว่า


โจโฉ : "อันฤดูนี้แม้นจะมีลมสลาตัน ถึงมีก็น้อย ท่านอย่าได้วิตกเลย"

เทียหยกได้ฟังเช่นนั้นจึงมิกล้าเซ้าซี้ ทหารจึงเข้ามารายงานว่าบัดนี้อุกายกำลังจะนำเสบียงของเมืองกังตั๋งมาให้ โจโฉได้ยินก็ยินดี


ทางฝ่ายจิวยี่ก็เตรียมพลพร้อม รออุยกายนำเรือเชื้อเพลิงพุ่งเข้าชนกองเรือของโจโฉเมื่อใด เมื่อนั้นก็นับเป็นการเปิดเกมศึกแตกหัก ยิ่งดึกลมยิ่งแรง

อุยกายนำเรือแล่นเข้ามา โจโฉเห็นก็ยินดี แต่เทียหยดนั้นยังระแวงเกรงว่าจะเป็นอุบายจึงเตือนโจโฉอีกครั้ง โจโฉเห็นลมแรงและเรือของอุกายมีท่าทีแปลกๆ จึงสั่งให้บุนเพ่งไปแจ้งให้อุกายหยุดเรือ



บุนเพ่งพยายามบอกให้อุกายหยุดเรือ แต่อุกายนั้นระดมยิงธนูเพลิงใส่กองทัพของบุนเพ่ง อุยกายระดับยิ่งธนูเพลิงใส่เรือโจโฉอีกหลายๆลำ พร้อมทั้งทำเรือของตนเป็นเรือเพลิง จากนั้นอุกายสั่งให้ทหารเรือลงเรือหนีภัย จากนั้นเรือเพลิงของอุยกายนั้นพุ่งชนเรือรบของโจโฉ



เพลิงไฟไหม้เรือโจโฉไปหลายลำและลามติดกันเป็นทอดๆตามที่เรือผูกกัน ทหารพยายามแยกส่วนเรือแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเรือนั้นถูกโซ่ตวนขึงกันไว้แน่นตามแผนของบังทอง

สมรภูมิเซ็กเพ็กเต็มไปด้วยเพลิงใหม้ อุกายพยามสังหารโจโฉแต่เตียวเลี้ยวได้เข้ามาช่วยไว้ทัน เตียวเลี้ยวคอยอารักขาโจโฉลงเรือหนี จิวยี่เห็นเป็นไปดังแผ่นการจึงระดมเรือบุกโจโฉเต็มอัตราศึก


ฮันต๋ง เจียวขิม รีบนำกองทัพเรือไปช่วยอุยกาย ส่วนตันบูเข้าตีทางตะวันตก จิวยี่ตีทางตะวันออก โดยมีเทียเภา เต็งฮอง เข้ามาหนุน ทหารโจโฉโดนไฟไหม้ตาย บ้างก็ตกเรือจมน้ำตาย โดนสังหารเป็นจำนวนมาก ของทัพเมืองกังตั๋งใช้ teamwork บุกอย่างหนักหน่วง


ไฟยิ่งลุก ลมก็ยิ่งแรง ลิบอง ตังสิด และพัวเจี้ยง บุกเข้าไปตีคลังสะเบียงของโจโฉที่ตำบลฮัวหลิม ทางฝ่ายเตียวเลี้ยงจึงรีบพาโจโฉหนีออกมาจากที่เกิดเหตุกับทหารเพียงร้อยกว่าคนหนีไปตามเส้นทางตำบลฮัวหลิม หนีได้ไม่นานจึงพบกับลิบอง ยกมาตีทัพโจโฉ เตียวเลี้ยงจึงเข้ารบกับลิบองเพื่ออารักขาโจโฉ


โจโฉหนีมาอีกทางก็พบกับเล่งมาสกัด เล่งทองเข้าตีทัพโจโฉ ซิหลงจึงรีบเข้ามาปะทะกับลิบอง และป้องกันโจโฉให้ปลอดภัยได้


โจโฉขึ้นบกได้จีบรีบหนีเพื่อเข้าค่าย แต่ค่านนั้นโดนทหารของจิวยี่ทำลายเสียสิ้น โจโฉหนีไปทางไหน ทหารของจิวยี่ก็บุกเข้ามา จนโจโฉได้มาพบกับกำเหลง กำเหลงจึงบุกเข้ามาหาโจโฉหวังเอาชีวิต โจโฉสู้ตายและหนีออกมาได้


จิวยี่สั่งให้ลกซุนและไทสูจู้ ยกทัพมาสกัดโจโฉที่ทางเมืองหับป๋า โจโฉเห็นเช่นนั้นจึงรีบหลีไปทางตำบลอิเหลง  จนได้พบกับเตียวเลี้ยวและเตียวคับ จากนั้นจึงหนีไปยังตำบลฮัวหลิม


ทันใดนั้นโจโฉเห็น 2 ข้างทางเป็นป่าทึกตามเส้นทางของหุบเขา โจโฉจึงหัวเราะขึ้นมาดังๆๆ ทหารต่างก็สงสัยจึงได้สอบถามโจโฉว่าหัวเราะเพราะอะไร

โจโฉ : "ฮ่าๆๆๆ ตัวข้านั้นเสียทีมานี้ แต่ยังก็คิดว่าสติปัญญาของขงเบ้งกับจิวยี่นั้น แม้นจะฉลาดแต่ก็ยังไม่สุด หากขงเบ้งหรือจิวยี่นำทหารมาดักข้างหน้าเรา กองทัพเรานั้นจะหนีไปไหนรอด..."

ยังไม่ทันสิ้นเสียงโจโฉเสียประทัดดัง ทหารที่สุ้มก็ออกมา แม่ทัพคนนั้นคือ จูล่งชาวเสียงสาน จูล่งจึงว่า

จูล่ง : "ตัวเรานั้นรับคำสั่งขงเบ้งให้มาสังหารโจรอย่างเจ้า"


โจโฉจึงสั่งให้ทหารตีฝ่าหนีกองทัพจูล่งออกไป ทหารของโจโฉก็ล้มตายเป็นอันมาก โจโฉหนีไปจนไกล้รุ่งเช้า ฝนก็ตกลงมา ทหารเปียกและอิดโรยเป็นอย่างมาก ทางข้างหน้านั้นเป็นทางแยก ตำบลอิเหลง ทหารจึงถามโจโฉว่าจะไปทางใด

โจโฉ : "เส้นทางไหนไปเมืองลำกุ๋นได้เร็วกว่ากัน"

ทหาร : "ไปทางช่องเขาโฮโลก๊ก"

โจโฉ : "งั้นก็ไปเส้นทางนั้น"

โจโฉหนีมาจึงได้พบกับ เคาทู ซิหลง ก็ยินดีหยุดพักผ่อน เริ่มหุงเข้ากิน โจโฉเห็นทหารตนเองหมดแรงและทางข้างหน้าเป็นทางแคบก็หัวเราะดังลั่นขึ้นมาอีกครั้ง

ทหาร : "เมื่อกี้ท่านก็หัวเราะ แล้วจูล่งก็มาตีทัพเรา บัดนี้ท่านหัวเราะเรื่องอันใดอีกเล่า"

โจโฉ : "ฮ่าๆๆๆ ข้าหัวเราะความคิดของขงเบ้งและจิวยี่ หากมันนำทัพมาล้อมเราที่นี่ กองทัพเราจะหนีไปได้อย่างไร คงต้องโดนจับแน่ๆ"


ยังไม่ทันสิ้นเสียงโจโฉเสียประทัดดัง ทหารที่สุ้มก็ออกมา แม่ทัพคนนั้นคือ เตียวหุย เตียวหุยร้องเสียงดังขึ้นมาว่า "ข้าชื่อเตียวหุย ได้รับคำสั่งขงเบ้งให้มาฆ่าศัตรูแผ่นดิน" โจโฉเห็นเตียวหุยก็ตกใจรีบสั่งให้ทหารตีฝ่าหนีอีกครั้ง


เคาทู เตียวเลี้ยว และซิหลง ร่วมมือสกัดกองกำลังของเตียวหุย จนหนีออกไปได้ โจโฉหนีไปไกลจนพบทางแยกอีกครั้ง โจโฉจึงเลือกเส้นทางที่เดินทางไปไกล้เมืองลำกู๋นที่สุด ระหว่างทางโจโฉเห็นควันไฟตรงทางข้างหน้าตามเส้นทางไปตำบอลฮัวหยงซึ่งเป็นทางลัด

โจโฉจึงสั่งให้ทหารไปเส้นทางนั้น ทหารสงสัยว่าเมื่อเห็นกองไฟ เหตุใดยังไปทางนั้น โจโฉจึงว่า ตามหลักพิชัยสงคราม จริงก็คือเท็จ  เท็จก็คือจริง  มีคือไม่มี ไม่มีคือมี อันขงเบ้งนี้เจ้าเล่ห์ เมื่อรู้ว่าเราจะแตกมาเส้นทางนี้แต่กลับก่อกองไฟขึ้นมาเพื่อสร้างอุบาย ตัวเรานั้นแจ้งในอุบายของขงเบ้ง จึงเลือกไปเส้นทางนั้น

นับว่าเป็นอุบายของขงเบ้งนั้นได้ผล ขงเบ้งรู้ว่าโจโฉนั้นจะรู้ทันอุบายนี้จึ่งซ้อนกลอุบายโจโฉจาก มีคือไม่มี เป็น มีคือมี

ทหารโจโฉยิ่งเดินยิ่งเหนื่อย ไม่มีแรงเดินพร้อมทั้งร้องไห้กัน เส้นทางก็เดินลำบาก โจโฉจึงสั่งให้ทหารไปติดไม้ถมเป็นทางให้เดินได้สะดวก หากผู้ใดท้อถอยจะถูกตัดหัว

โจโฉเห็นทหารที่หนีมากับตนนั้นมีไม่กี่ร้อยคน ก็หวนนึกถึงทหารกว่าร้อยหมื่นของตนต้องมาตายลง ใจจึงโกรธแค้นขงเบ้งและจิวยี่เป็นอันมาก