Monday, September 16, 2013

#200 อุบายการแทนคุณ

ทางฝ่ายเล่าปี่หลังจากกลับมาจากกังตั๋งก็เตรียมกองทัพตามที่ขงเบ้งบอก เล่าปี่และเล่ากี๋ อาหลานต่างก็เตรียมกองทัพพร้อม พอขงเบ้งมาถึงขงเบ้งจึงรีบไปสั่งการ


ขงเบ้งจึงแจงต่อกองทัพว่า ฝ่ายเรานั้นจะคอยไปซ้ำเติมโจโฉในตอนที่โจโฉพ่ายแตกทัพมา

ขงเบ้ง : "ให้จูล่งไปทางตำบลฮัวหลิม เมื่อโจโฉแตกทัพมาให้รีบเข้าโจมตีทัพโจโฉให้แตกเพียงครึ่งหนึ่งก็เป็นผลงานแล้ว"

จูล่ง : "ตำบลฮัวหลิมนั้นมีเส้นทางแยกเป็นสองทาง ทางหนึ่งไปเมืองลำกุ๋น อีกทางหนึ่งไปเมืองเกงจิ๋ว โจโฉจะมาเส้นทางใด?"


ขงเบ้ง : "เมืองลำกุ๋นนั้นระยะทางใกล้กับกองทัพของจิวยี่ โจโฉเสียทีมาก็คงมายังเส้นทางเมืองเกงจิ๋ว"

ขงเบ้ง : "ให้เตียวหุย ซุ่มอยู่ที่เนินเขาปากทางเข้าตำบลโฮโลก๊ก พรุ่งนี้ฝนจะตก กองทัพโจโฉจะยกทัพมาพักหุงข้าวกิน อย่าพึ่งตีจนกว่าโจโฉจะหุงข้าวเสร็จ"


ขงเบ้ง : "ให้บิต๊ก บิฮอง เล่าฮอง คอยตามเก็บอาวุธของโจโฉ"


พอขงเบ้งจัดแจงหมดแล้วจึงพาเล่าปี่ไปสังเกตุการณ์ รอดูโจโฉแตกทัพ กวนอูซึ่งยืนอยู่ตรงนั้นเห็นขงเบ้งไม่มอบหมายตนก็ขุ่นเคืองใจจึงถามขงเบ้งไปว่า

กวนอู : "ข้าพเจ้าเองก็ทำการกับเล่าปี่มานานไฉนท่านไม่รับสั่งข้าพเจ้า เสมือนว่าท่านไม่ไว้ใจข้าพเจ้าหรืออย่างไร"

กวนอูเองเป็นบุคคลที่มีฝีมือและเป็นบุคคลสำคัญอันดับ 2 รองจากเล่าปี่และเป็นพี่รองแห่งสวนท้อ กวนอูนั้นก็มีฝีมือเก่งกล้ามากที่สุดในกองทัพก็ว่าได้ ที่ผ่านมาเล่าปี่เองก็ใช้สอยกวนอูอยู่บ่อยๆ กวนอูก็มิเคยทำงานพลาดแต่อย่างใดเลยสักครั้ง

คนที่มีความสำคัญอย่างกวนอู เมื่อเวลามอบหมายงานนั้น มักจะเป็นคนแรกๆที่ถูกมอบหมาย แต่ครั้งนี้ขงเบ้งมอบหมายงานแก่ทุกคน แต่มิได้มอบหมายงานให้กวนอู กวนอูจึงรู้สึกขุ่นเคืองและสงสัยกับขงเบ้งเป็นอันมาก

ขงเบ้ง : "ใช่ เรามิได้ไว้วางใจท่าน พรุ่งนี้ที่ตำบลฮัวหยง โจโฉจะแตกทัพมา แต่เราเกรงว่าท่านจะทำไม่สำเร็จ จึงมิได้มอบหมายให้แก่ท่าน"

กวนอู : "เหตุใดตัวท่านจีงไม่ไว้วางใจเรา"


ขงเบ้ง : "เมื่อครั้งก่อนตัวท่านเคยไปอยู่ด้วยกับโจโฉ โจโฉได้ดูแลตัวท่านเป็นอย่างดี เราคิดว่าท่านคงจะสำนึกน้ำใจโจโฉและปล่อยโจโฉกลับไป เพราะเรารู้ว่าท่านนั้นเป็นคนกตัญญูรู้คุณคน หากท่านปล่อยโจโฉไปงานใหญ่เราปี่นายเราก็ต้องพัง"

กวนอู : "ซึ่งโจโฉนั้นเลี้ยงดูเราเป็นอย่างดีก็จริง แต่เราตอบแทนบุญคุณด้วยการอาสาสังหาร งันเหลียง บุนทิว แทนคุณโจโฉไปเรียบร้อยแล้ว ครั้งนี้หากเราพบโจโฉแล้วมิได้นำหัวโจโฉมาให้ท่าน ท่านก็จงเอาหัวเราไปเถิด แต่ถ้าโจโฉมิได้มาตามแผนท่าน ตัวท่านจะทำเช่นไร"

กวนอูนั้นมั่นใจและท้าทายขงเบ้งกลับไป แต่ขงเบ้งก็รู้ทัน เพราะขงเบ้งต้องการยั่วยุให้กวนอูนั้นไปทำการตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ขงเบ้งนั้นต้องการปราม ego ของกวนอูเท่านั้นเอง และหวังให้กวนอูแทนคุณกับโจโฉ

ขงเบ้ง : "หากโจโฉไม่ไปตามเส้นทางที่เราบอก มาเอาหัวเราได้เลย"

ฮัตช่า!!....เกิดการท้าท้ายกันเกิดขึ้นระหว่างยอดกุนซือและยอดขุนพลของเล่าปี่

ขงเบ้ง : "ท่านจงซุ่มอยู่ในเส้นทางลัดแต่ให้ก่อไฟสุมไว้ที่ปากทางลัดนั้น โจโฉเห็นไฟสุมอยู่ก็จะหนีมาทางลัดนั้น"

กวนอู : "โจโฉแตกทักมา เห็นไฟสุมอยู่ที่ปากทางย่อมคิดว่ามีกองทัพซุ่มอยู่ ไฉนท่านจึงว่าโจโฉจะหนีมาทางที่กองไฟเล่า"

ขงเบ้ง : "ฮ่าๆๆ โจโฉนั้นชำนาญในการสงคราม เป็นคนขี้ระแวง เมื่อเห็นแสงและควันไฟอยู่ที่ปากทางก็จะคิดว่าเป็นกลอุบายจิวยี่ เพื่อหลอกล่อให้ไปอีกทาง ดังนั้นโจโฉจะตัดสินใจไปทางแรกที่มีกองไฟ หากท่านไปแล้วไม่พบโจโฉไปทางนี้ มาเอาหัวเราได้เลย"

ว่าแล้วกวนอูก็พากวนเป๋งลูกชายเดินทางไปด้วย เล่าปี่นั่งเห็นทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเข้าไปถามขงเบ้งว่า

เล่าปี่ : "ท่านอาจารย์ ท่านรู้อยู่แล้วว่ากวนอูนั้นเป็นคนไม่ลืมคุณคน ท่านใช้กวนอูไปอย่างนี้ กวนอูคงจะปล่อยโจโฉไป การใหญ่เราจะไม่เสียหรอกหรือ?"

เล่าปี่เองเป็นคนที่มองคนออกเหมือนขงเบ้ง รู้ว่ายังไงกวนอูก็คงปล่อยโจโฉไป จึงเกิดความสงสัยถามขงเบ้งกลับไป

ขงเบ้ง : "ข้าพเจ้าดูดาวแล้ว ดาวโจโฉยังรุ่งเรือง โจโฉชะตายังไม่ขาด ข้าพเจ้าจึงใช้กวนอูไปหวังให้ทดแทนคุณโจโฉครั้งนี้ ครั้งต่อไปจะได้ไม่มีอะไรติดค้างกันอีกต่อไป อีกทั้งหากโจโฉตายไป ภาคเหนือก็จะแตกเป็นก๊กๆ ยากที่จะรวม และซุนกวนก็จะมารุกรานเราเป็นแน่แท้ ดังนั้นหากยังมีโจโฉอยู่ ซุนกวนก็ยังคงมิกล้ามารุกรานเราได้อย่างถนัด เมื่อรักษาสภาพความเป็น 3 ก๊ก เมื่อโจโฉแตกทัพกลับไปครั้งนี้ ฝ่านเราก็จะหาทางยึดเมืองเกงจิ๋วคืนและต้องจับมือกับซุนกวน ต้านโจโฉ จากนั้นหาโอกาสขยายดินแดนไปยึดเมืองเสฉวน จึงค่อยทำศึกแตกกหักกับโจโฉยึดดินแดนทางภาคเหนือไว้ได้จนหมดสิ้น"

ขงเบ้งได้อธิบายยุทธศาสตร์ที่เคยบอกกับเล่าปี่เมื่อครั้งเล่าปี่ไปเยือนที่โงลังกั๋ง คือ
1.จับมือซุนกวนสู้โจโฉ
2.ต้องยึดเมืองเกงจิ๋วให้ได้
3.ต้องยึดเมืองเสฉวน
4.ยึดแดนตงง้วนรวมแผ่นดิน เมื่อโจโฉแพ้ซุนกวนก็คงตกอยู่ในอำนาจเรา

เล่าปี่จึงชื่นชมความสามารถในการมองการณ์ไกลของขงเบ้ง จากนั้นจึ่งสั่งให้ซุนเขียนและกันหยง รักษาค่าย เล่าปี่และขงเบ้งจึงพากันขึ้นไปสังเกตการณ์บนเนินเขาพร้อมดื่มสุราอย่างรื่นรมณ์