Saturday, September 21, 2013

#204 พิพากษากวนอู

ศึกเซ็กเพ็กได้จบลง ซุนกวนมีชัยเหนือโจโฉ ขงเบ้งได้แจงกับเล่าปี่ว่าต่อจากนี้ไปรากฐานของเล่าปี่นั้นจะเริ่มก่อนร่างสร้างตัวขึ้น

เตียวหุยและจูล่งที่ถูกใช้ให้ไปซ้ำเติมทัพโจโฉ ก็จับทหารโจโฉมาได้หลายคนพร้อมอาวุธครบมือ ขงเบ้งเห็นฝ่ายเราทำงานสำเร็จจึงจัดงานเลี้ยงขึ้นและรอต้อนรับกวนอูกลับมา


ตกเย็นทหารมารายงานกับขงเบ้งว่าบัดนี้กวนอูได้กลับมาถึงแล้ว ขงเบ้งทำท่าทีดีใจที่กวนอูได้นำหัวของโจรราชสมบัติ กลับมาได้แล้ว ว่าแล้วก็ชวนเล่าปี่ เตียวหุย จูล่งออกต้อนรับกวนอู


ขงเบ้ง : "ตัวเรานั้นยินดีเป็นยิ่งนัก ที่ท่านกวนอูได้นำหัวของศัตรูราชสมบัติกลับมา บัดนี้แผ่นดินคงเป็นสุข"

ขงเบ้งนั้นตีหน้าซื่อและซ้ำเติมน้ำใจกวนอู กวนอูได้ฟังก็รู้สึกผิดยังมิกล้าพูดประการใดออกมา ขงเบ้งเห็นกวนอูนิ่งจึงซ้ำเติมกวนอูกลับไปอีกครั้ง

ขงเบ้ง : "ท่านไม่ยอมคุยกับเรา หรือว่าน้อยใจเราที่ออกมาต้อนรับท่านช้า"

กวนอูนั้นเป็นคนที่มี ego ค่อนข้างสูง รับปากขงเบ้งเป็นแม่นมั่นว่าจะนำหัวโจโฉกลับมาให้แต่ แต่แล้วเมื่อทำไม่ได้ กวนอูจึงเสียใจมาก กวนอูจึงกล่าวขึ้นมาสั้นๆว่า

กวนอู : "ข้าพเจ้าจะขอรับโทษแต่เพียงผู้เดียว"

ขงเบ้งแกล้งซื่อเพื่อตอกย้ำ ego ของกวนอูอีกครั้ง

ขงเบ้ง : "ท่านจะมารับโทษได้อย่างไร หรือว่าท่านไปจุดที่เราบอกไปแล้วไม่พบโจโฉอย่างนั้นหรอกหรือ?"

กวนอู : "ข้าพเจ้าได้พบโจโฉตรงที่ท่านบอก ข้าพเจ้าไร้ความสามารถ โจโฉจึงหนีไปได้"

ขงเบ้ง : "โจโฉหนีไปได้แล้วท่านได้จับตัวทหารพวกมันมาได้บ้างหรือไม่?"

กวนอู : "ข้าพเจ้าจับทหารโจโฉมาไม่ได้ซักคน"

ขงเบ้ง : (ทำเป็นโกรธ) "ท่านได้พบกับโจโฉแล้ว ปล่อยโจโฉไป ท่านผิดสัญญาที่ทำไว้กับเราจำไม่ได้แล้วหรือ?"

กวนอูถูกตอกย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าชอกช้ำใจยิ่งนัก จึงชักกระบี่่ออกมาจะตัดคอตัวเอง ขงเบ้งรู้ทันจึงรีบเข้าไปห้าม หลังจากขงเบ้งได้ซ้ำเติม ego ของกวนอูไปแล้วเพื่อให้กวนอูนั้นสำนึกผิดใน ego ของตัวเอง ขงเบ้งจึงใช้จิตวิทยาปลอบโยนกวนอู

ขงเบ้ง : "ท่านอย่าได้เสียใจไปเลย เราใช้ท่านไปครั้งนี้เพื่อที่ให้ท่านได้ทดแทนบุญคุณโจโฉ เราเองซ้ำน้ำใจที่ท่านนั้นมีความซื้อสัวย์ยิ่งนัก เดิมทีท่านก็เคยมีผลงานไว้มากมาย ครั้งนี้เราจะให้อภัยแก่ท่าน คราวหน้าท่านจงเชื่อฟังเราให้มากกว่านี้ เพื่อการใหญ่ของนายเรา"

แล้วขงเบ้งก็พยุงกวนอูขึ้นมา กวนอูปราบปลื้มปิติเป็นอย่างมากที่ขงเบ้งได้ไว้ชีวิตตน เล่าปี่เห็นทุกอย่างจบแบบ happy ending ก็ยินดี ชวนเหล่าทหารทุกคนมากินเลี้ยงกันต่อ