Friday, June 17, 2011

#ประวัติเตียวก๊กกับการก่อตั้งโจรโพกผ้าเหลือง




เตียวก๊กเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มโจรโพกผ้าเหลือง 
เตียวก๊กนั้นมีน้องอยู่สองคนคือ เตียวโป้และเตียวเหลียง
เตียวก๊กเป็นหมอยา วันนึงก็ไปหายาบนภูเขาพบกับชายแก่ผู้นึง ชายแก่ผู้นั้นได้มอบหนังสือให้เตียวก๊ก 3 เล่ม ชื่อไทแพงเยาสุด แล้วบอกเตียวก๊กว่าถ้าคิดร้ายต่อแผนดินจะมีอันเป็นไป เมื่อเตียวก๊กได้ศึกษาตำราจนเรียกลมเรียกฝนได้ เตียวก๊กนั้นได้ช่วยเหลือชาวบ้านในการรักษาโรคภัยต่างๆจนผู้คนต่างก็เข้ามาเป็นศิษย์ บ้างก็กราบไหว้ พอผู้คนต่างรักในตัวเตียวก๊ก เตียวก๊กจึงแต่งตั้งตัวเองเป็นเจ้าพระยาสวรรค์ โดยมีสัญลักษณ์ประจำกองทัพคือ ผ้าเหลืองโผกหัว



และคำว่า "โจร" ทำไมถึงได้มาอยู่นำหน้าชื่อกลุ่มของเตียวก๊กหละ?
อันที่จริงแล้วสาเหตุที่เตียวก๊กได้ตั้งตัวขึ้นก็เพราะว่าบ้านเมืองสมัยนั้นชาวบ้านดูขันทีข่มเหง พระเจ้าเลนเต้ก็ไม่ได้อยู่ในธรรมอันดี หลงเชื่อกลุ่มขันที บ้านเมืองจึงวุ่นวาย ขันทีเป็นใหญ่ เศรษฐกิจไม่ดี ชาวบ้านไม่มีที่พึ่งและที่พึ่งได้ก็คือเตียวก๊กนั่นเอง ดังนั้นเตียวก๊กจึงเป็นที่รักของชาวบ้านและไม่อาจทนดูความลำบากของชาวบ้านได้จึงต้องแต่ตั้งกองทัพตัวเองขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเองและชาวบ้าน จากกลุ่มขันที แต่เมื่อเป็นศัตรูของวังหลวงที่กลุ่มขันทีอยู่เบื้องหลังฮ่องเ้ต้ จึงถูกเรียกว่า "โจร" บ้าง "ขบถ" บ้าง จากนั้นกลุ่มขันทีจึงวางแผนให้พระเจ้าเลเต้เรียกให้ขุนศึกจัดการปราบกลุ่มโจรโพกผ้าเหลือง ดังนั้นเมื่อกลุ่มของเตียวก๊กพ่ายแพ้ไปจึงถูกมองว่าเป็น "โจร" หรือ "ขบถ" นั่นเอง

ซึ่งจะมองเตียวก๊กได้ 2 แบบคือ
1.เตียวก๊กตั้งตนเพื่อต้องการยึดแผ่นดินให้เป็นของตัวเองแล้วสุดท้ายคำสาบถึงทำให้เตียวก๊กต้องสิ้นชีวิต
2.เตียวก๊กช่วยปกป้องชาวบ้านจากการกลั่นแกล้งของกลุ่มขันทีและต่อสู้เพื่อประชาชน หากเป็นข้อนี้ เตียวก๊ก คงไม่ใช่โจร ต้องเรียกว่า Hero ถึงจะถูก