Wednesday, June 29, 2011

#41 ตันก๋งเผาทัพโจโฉ



vs


หลังจากลิโป้ได้รบกับโจโฉถึง 2 ยกแล้ว ตันก๋งได้คิดอุบายเผาของทัพโจโฉในการรบยกที่ 3 นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในสามก็กที่มีการใช้พลังจักรวาลธาตุไฟครั้งแรกในสงคราม



ตันก๋งเสนออุบายให้เตียนซีหลอกล่อให้โจโฉมายังปล้นเมืองปักเอี้ยง คือนั้นเป็นคืนเดือนมืดโจโฉยกทัพเข้าไปในเมืองไม่ค่อยเห็นเหตุการณ์ใดๆ จู่ๆก็มีแสงเพลิงขึ้นมาทั้ง 4 ทิศ




โจโฉตกใจรีบพากองทัพตีฝ่าออกไปนอกเมือง พอถึงนอกเมืองเตียนอุยไม่พบโจโฉจึงคิดว่าโจโฉคงยังอยู่ในเมืองจากนั้นก็กลับเข้าไปในเมืองอีกครั้ง โจโฉติดอยู่ในเมืองก็แอบซ่อนอยู่ ทันใดนั้นลิโป้ขี่ม้าผ่านมาเจอก็เลยเอาทวนเคาะหมวกโจโฉแล้วถามว่า "เห็นโจโฉหรือไม่" โจโฉคิดว่าลิโป้คงจำตนไม่ได้จึงชี้ไปข้าหน้าพร้อมทั้งเอามือบังหน้าตัวเองไม่ให้ลิโป้รู้ ลิโป้จึงมุ่งหน้าไปข้างหน้า พอลิโป้ไปโจโฉจึงรีบขี่ม้าหนีจนไปจบกับเตียนอุย

เตียนอุยพอโจโฉตีฝ่าวงล้อมออกจากนอกเมือง พอไปถึงประตูเมืองไฟไหม้คานหล่นทับลงที่ม้าโจโฉขี่ ม้าโดนไฟเผาจนตาย ส่วนโจโฉก็ติดไฟด้วยจึงรีบถอดเสื้อเกาะออก ไฟไหม้ลามจนมาถึงหนวดและผมโจโฉ โจโฉรีบให้มือลูบจนดับ แฮหัวตุ้นจึงรีบเข้าไปประคองโจโฉขึ้นม้ากลับมาด้วย ทั้งแฮหัวตุ้นและเตียนอุยตีฝ่าออกมาจนพาโจโฉกลับค่ายได้
โจโฉเสียบาดเจ็บและเสียทหารเป็นตัวนานมากแล้วก็หัวเราะเสียงดังพร้อมทั้งบอกจะแก้แค้นให้ได้

การรบครั้งที่สามนี้โจโฉแพ้ยับเยินมากกว่าสองครั้งที่ผ่านมาเกือบจะเอาชีวิตไม่รอดเพราะแผนของตัวก๋งกุนซือสมองใสที่ได้ใช้ธาตุไฟพลังจักรวาลเข้ามาช่วย แต่โจโฉก็ยังหัวเราะอาจเป็นเพราะว่าโชคชะตาตัวเองยังไม่ถึงคาด

วิเคราะห์

โจโฉรอดตายในครั้งนี้อาจะเป็นเพราะโชคชาตะยังไม่ถึงคาดก็ได้ ใช่ว่าจะขึ้นอยู่กับโชคชะตาเพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลายๆปัจจัย เช่น
- โจโฉมีไหวพริบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการหลอกลิโป้และสามารถควบคุมอารมณ์ให้เป็นปรกติได้
- โจโฉมีลูกน้องที่ดีและเก่ง ที่สามารถคอยช่วยเหลือตนตอนที่เข้าตาจน
- แผนของตันก๋งยังไม่เด็ดขาดพอ