Saturday, June 18, 2011

#36 โจโฉรบกับโตเกี๋ยม

VS

โจโฉนั้นเคยมีข้อหากบฎตั้งแต่สมัยของตั๋งโต๊ะยึดอำนาจและตอนนี้โจโฉได้แต่งตั้งเป็นขุนพลภาคตะวันออกจากพระเจ้าเหี้ยนเต้แล้ว ก็แสดงว่าหลุดพ้นจากข้อหาไปเรียบร้อย ดังนั้นจึงส่งข่าวเชิญโจโก๋ผู้เป็นบิดาและญาติคนอื่นๆที่อยู่เมืองตันลิวมาอยู่ด้วยกับตน
โจโก๋ได้รับข่าวก็ยินดีและก็เก็บข้าวของทรัพสินต่างๆเพื่อที่จะเดินทางไปอยู่ด้วยกับโจโฉ  โตเกี๋ยมได้ข่าวว่าโจโฉส่งทหารมารับบิดาก็รู้ว่าโจโก๋จะต้องผ่านมาทางเมืองชีจิ๋ว โตเกี๋ยมเป็นเจ้าบ้านที่ดีจึงเลี้ยงดูโจโก๋และครอบครัวเป็นอย่างดี อีกทั้งยังให้ทหารคอยป้องกันคนไปถึงเมืองกุนจิ๋วที่โจโฉอยู่อีกด้วย
(โตเกี๋ยมเจ้าเมืองชีจิ๋วซึ่งเคยเข้าร่วมกองทัพ 18 หัวเมืองกับโจโฉมาก่อนและก็ยังเลื่อมใสในการทำงานของโจโฉอีกด้วย)

ในขณะเดินทางนั้นทหารของโตเกี๋ยมซึ่งเคยเป็นโจรมาก่อน จึงเกิดความโลภฆ่าปล้นทรัพย์ทั้งครอบครัวของโจโก๋ทั้งสิ้นแล้วก็หนีเข้าป่าไป ส่วนทหารของโจโฉที่รอดก็รีบกลับไปรายงานความกับโจโฉ โจโฉรู้ว่าบิดาตนตายจึงร้องไห้เสียใจเป็นอันมาก มีความแค้นต่อโตเกี๋ยมคิดว่าโตเกี๋ยมเป็นคนวางแผนฆ่าบิดาตนจึงจัดเตรียมยกทัพไปตีเมืองชีจิ๋วเพื่อล้างแค้นแทนบิดา

วิเคราะห์
สาเหตุที่โจโฉไปตีโตเกี๋ยมนั้นมองได้เป็น 2 กรณีคือ
1.โจโฉไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วทั้งหมดไม่ใช่แผนการของโตเกี๋ยม แต่เป็นฝีมือของทหารของโตเกี๋ยมที่เคยเป็นโจรมาก่อน
2.โจโฉน่าจะรู้นิสัยโตเกี๋ยมดีว่าโตเกี๋ยมเป็นคนที่มีนิสัยโอบอ้อมอารีคงไม่คิดจะทำแบบนั้น จึงหาความชอบธรรมให้ตนเองและก็ต้องการยึดครองเมืองชีจิ๋วสร้างอำนาจให้แก่ตนต่อไป




โจโฉจัดทัพโดยมี ซุนฮกและเทียหยก 2 ที่ปรึกษาและ แฮหัวตุ้น อิกิ๋ม และ เตียนอุย 3 ทหารเอก ไปทำสงครามเพื่อยึดเมืองชีจิ๋วให้ได้  ตันก๋งที่เคยปล่อยโจโฉไปและเคยร่วมอุดมการณ์กับโจโฉมาก่อนหลังจากแยกทางกับโจโฉแล้วก็มาทำราชการอยู่ด้วยกับโตเกี๋ยม พอรู้ข่าวว่าโจโฉจะมาตีโตเกี๋ยมนั้นจึงออกไปเจรจาด้วยโจโฉว่าโตเกี๋ยมนั้นไม่ผิด แต่โจโฉนั้นไม่ยอมฟังจึงเดินหน้าบุกต่อไป
โตเกี๋ยมเมื่อรู้ว่าโจโฉบุกมาฆ่าฟันทหารของตนตายเป็นจำนวนมากจึงออกมาเจรจากับโจโฉแก้ต่างให้แก่ตัวเองแต่โจโฉก็ไม่ฟังหลังจากนั้นทั้ง 2 จึงเข้ารบกัน ทหารตายเป็นจำนวนมากจึงต่างคนต่างถอยทัพกลับ


สงครามระหว่างขุนพลครั้งที่ 3 จึงเกิดขึ้น
ครั้งแรก เล่าเปียว vs ซุนเกี๋ยน
ครั้งที่สอง อ้วนเสี้ยว vs กองซุนจ้าน
ครั้งที่สาม โจโฉ vs โตเกี๋ยม