Tuesday, June 21, 2011

#38 โจโฉเสียเมืองแก่ลิโป้



เล่าปี่ได้เข้าไปพบโตเกี๋ยม โตเกี๋ยมเห็นว่าเล่าปี่เป็นคนเก่งกล้าและมีความดีจึงมอบเชิญให้เล่าปี่มาเป็นเจ้าเมืองชีจิ๋วเพราะเนื่องจากว่าโตเกี๋ยมก็แก่ชรามากแล้วจึงรีบหาคนมาสืบทอดต่อไป เล่าปี่ได้ฟังจึงตกใจไม่ขอรับเป็นเจ้าเมือง

จากนั้นเล่าปี่จึงมีหนังสือไปเจรจากับโจโฉ แต่โจโฉก็ยังไม่ได้ตอบจดหมายแต่อย่างใด ทหารจึงมารายงานโจโฉว่าบัดนี้ลิโป้ได้ยกทัพมาตีเมืองกุนจิ๋วแล้ว




ส่วนลิโป้นั้นหลักจากหนีลิฉุย กุยกีแล้วก็ไปขอเข้ากับอ้วนสุด แต่อ้วนสุดไม่รับอยู่ด้วย ลิโป้จึงไปขออยู่ด้วยอ้วนเสี้ยว แต่ลิโป้ก็กำเริบฆ่าทหารอ้วนเสี้ยวไปหลายคน อ้วนเสี้ยวจึงโกรธตามฆ่าลิโป้ ลิโป้จึงหนีไปอยู่กับเตียวเมี่ยว



ครั้งตันก๋งไปเจรจากับโจโฉไม่ให้ไปตีโตเกี๋ยมไม่สำเร็จ ตันก๋งจึงไปหาขอความช่วยเหลือจากเตียวเมี่ยว และเสนอให้ลิโป้เป็นคนไปตีเมืองกุนจิ๋วซึ่งมีทหารเพียงน้อยนิด



โจหยินที่รักษาเมืองกุนจิ๋วได้รบกับลิโป้แต่ก็สู้ลิโป้ไม่ได้ ลิโป้สามารถยึดเมืองกุนจิ๋วไว้ได้ กุยแกที่ปรึกษาโจโฉจึงออกอุบายว่า ในเมืองเล่าปี่ส่งจดหมายมาให้ท่านเลิกทัพ ท่านก็ถือโอกาสนี้ผูกใจเล่าปี่ไว้แล้วเลิกทัพกลับไปยึดเมืองกุนจิ๋วคืนจากลิโป้

วิเคราะห์
โจโฉนั้นจำต้องผูกใจกับเล่าปี่มิเช่นนั้นหากเล่าปี่เข้าตีโจโฉในทันที โจโฉไม่มีฐานที่มั่นคงก็อาจจะแตกกระเจิงจนต่อไม่ติดก็ว่าได้ ดังนั้นโจโฉจึงผูกมิตรกับเล่าปี่ชั่วคราวเพื่อไม่ให้ทางฝ่าย เล่าปี่ โตเกี๋ยมและขงหยง ตีขนาบเข้ามา งานแรกที่โจโฉต้องทำตอนนี้คือรีบยึดเมืองที่เสียแต่ลิโป้คืนมาให้ได้โดยเร็วที่สุด