Sunday, June 26, 2011

#40 โจโฉพ่ายแก้แก่ลิโป้



กองทัพโจโฉและลิโป้ได้ออกมาเผชิญหน้ากัน โจโฉส่งให้งักจิ้นและแฮหัวตุ้นออกรบ ลิโป้ส่งจงป้าและเตียวเลี้ยวออกรบ ทั้ง 2 ทหารเอกของท้งคู่สู้กัน แต่ทหารเอกของโจโฉสู้ทหารเอกของลิโป้ไม่ได้จึงถอยทัพกลับ ลิโป้สั่งทหารบุกไล่โจโฉจนกลับค่ายไป











การรบยกแรกนั้นกองทัพโจโฉพ่ายแพ้เนื่องจากทหารเอกของลิโป้และตัวลิโป้เองก็เข้มแข็งยิงนัก โจโฉจึกปรึกษากับทหารทั้งปวง อิกิ๋มเสนอให้โจโฉลอบไปปล้นค่ายของลิโป้คืนนนี้เพราะคิดว่าลิโป้ได้ชัยชนะแล้วคงหลงดีใจเป็นแน่แท้ โจโฉจึงสั่งให้ ลิเตียน เตียนอุย โจหอง อิกิ๋ม เตรียมไปปล้นค่ายลิโป้คืนนี้






ตันก๋งให้เสนอแผนให้ลิโป้ระวังหลังแต่ลิโป้ก็ไม่เชื่อฟังสุดท้ายก็โดนตีโจลอบเข้ามาปล้นค่ายจนค่ายของลิโป้ พอลิโป้รู้จึงรีบไปตีคืนมากได้ด้วยการวางแผนของตันก๋ง จากนั้นก็ไล่ตามตีจนไปถึงค่ายของโจโฉ โจโฉตกใจจึงรีบหนีสั่งให้อิกิ๋มงักจิ้นเข้าไปรบกับลิโป้ แต่อิกิ๋มและงักจิ้นสู้ฝีมือลิโป้ไม่ได้ก็เลยหนี ลิโป้ฆ่าฟันทหารของโจโฉตายเป็นจำนวนมาก



โจโฉโดนทหารลิโป้ล้อมอีกทั้งยังโดนเกาทัณฑ์ยิงใส่ดังห่าฝน ทันใดนั้นเตียนอุย องครักษ์ประจำตัวโจโฉได้เข้ามาช่วยทัน เตียนอุยขี่ม้าตีฝ่าวงล้อมพาโจโฉออกมาได้ พอดีแฮหัวตุ้นผ่านมาก็ช่วยสกัดลิโป้ไว้ ทันใดนั้นฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ลิโป้จึงบอกให้ทหารถอยทัพ โจโฉจึงหนีมาถึงค่ายอย่างปลอดภัย
โจโฉได้ปูนบำเหน็จรางวัลแก่เตียนอุย ที่ช่วยชีวิตโจโฉไว้ได้ ศึกยกสองนี้โจโฉก็ยังคงแพ้ย่อยยับแทบจะเอาตัวไม่รอด


วิเคราะห์
โจโฉนั้นประมาทความสามารถของลิโป้มากเกินไปอีกทั้งยังไม่รู้ว่าฝีืมือของตันก๋งกุนซือเจ้าปัญญาคอยให้คำปรึกษาอยู่ ดังนั้นทำให้โจโฉไม่ "รู้เขา" จึงทำให้พ่ายแพ้ยับเยินกลับมา
ลิโป้นั้นมีความสามารถแต่เป็นคนหัวแข็งไม่เชื่อฟังตันก๋งตั้งแต่แรก ถ้าหากลิโป้เชื่อตันก๋งตั้งแต่แรก ลิโป้คงชนะตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มการต่อสู้ยกแรกเสียด้วยซ้ำและอาจจะทำให้โจโฉยับเยินไปยิ่งกว่านี้ก็เป็นได้