Wednesday, June 22, 2011

#39 โจโฉ vs ลิโป้




ในขณะที่โจโฉทำสงครามกับโตเกี๋ยมนั้น ลิโป้ก็ได้มาลอบตีเมืองกุนจิ๋วและเมืองปักเอี้ยง ทำให้โจโฉถึงกับเสียเมืองกุนจิ๋วต้องถอยทัพกลับพักรบกับโตเกี๋ยมชั่วคราว เตรียมการที่จะยึดเมืองกุนจิ๋วคืน




โตเกี๋ยมนั้นก็โล่งอกที่โจโฉกลับไป โตเกี๋ยมว่ายวานขอให้เล่าปี่เป็นเจ้าเมืองชีจิ๋วอีกครั้ง เล่าปี่ก็ยังปฏิเสธเสียงแข็ง โตเกี๋ยมจึงขอร้องอีกครั้งให้เล่าปี่มาทำราชการด้วยและให้ครองเมืองเสียวพ่าย เล่าปี่เห็นโตเกี๋ยมขอมาหลายต่อหลายครั้งก็เกรงใจจึงรับคำ โตเกี๋ยมก็ได้เลี้ยงขอบคุณขงหยกและเต๊กไก๋ที่ช่วยเหลือ
หลังจากโจโฉได้ถอยทัพแล้วก็เป็นอันว่าภาระกิจเสร็จสิ้น ขงหยกและเต๊กไก๋จึงขอลา พร้อมทั้งจู่ล่งต้องกลับไปเมืองปักเป๋งรับใช้กองซุนจ้านต่อไป เล่าปี่และจูล่งต่างก็เสียใจที่ต้องพรากจากกัน






โจโฉได้ตั้งทัพที่เมืองเต๊กกวนเพื่อที่จะวางแผนรบกับลิโป้ ลิโป้รู้ว่าโจโฉมาถึงเมืองเต๊กกวนจึงปรึกษากับตันก๋ง ตันก๋งเสนอให้ลิโป้ซุ่มกองกำลังในซองเขาโจมตีโจโฉ แต่ลิโป้ก็ไม่เห็นด้วย จากนั้นจึงตัดสินใจสั่งให้ลูกน้องรักษาเมืองกุนจิ๋วตัวลิโป้เองยกทัพไปรักษาเมืองปักเอี้ยง

 โจโฉวางแผนที่จะยึด 2 เมืองพร้อมกันโดยตั้งอยู่ในความประมาทและไม่คิดว่าลิโป้จะมีตั๋งก๋งกุนซือเจ้าปัญญาช่วยอยู่ โจโฉตัดได้สั่งให้โจหยินไปตีเมืองกุนจิ๋ว ส่วนโจโฉจะยกทัพใหญ่ไปตีเอาเมืองปักเอี้ยง

โจโฉยกทักเข้ามายังเขาไทสันเป็นทางค่อนข้างกันดารยิ่งนัก ตันก๋งตามติดกองทัพของโจโฉ เมื่อเห็นกองทัพโจโฉเหนื่อยล้า ตันก๋งจึงเสนอให้ลิโป้รีบยกไปตี แต่ลิโป้นั้นไม่เห็นด้วย(อีกแล้ว -*-)
กองทัพโจโฉได้พักฟื้นเรียบร้อยตอนเช้าทั้ง 2 ฝ่ายจึงออกมาเผชิญหน้ากัน

วิเคราะห์
หากลิโป้เชื่อตันก๋งในตอนนี้ โจโฉก็อาจจะไม่สามารถตั้งตัวได้อีก แต่ลิโป้นั้นเป็นคนหัวรั้น คิดว่าฝีมือตัวเองเก่งจึงค่อนข้างมี ego สูง หลังจากลิโป้เข้าด้วยเตียวเมี่ยวได้อาสายกทัพมาตีโจโฉและก็ยังแยกตัวเป็นอิสระไม่ขึ้นแก่เตี่ยวเมี่ยวเสียอีก ครั้งตันก๋งที่เข้าร่วมกับลิโป้ด้วยก็อาจจะเป็นเพราะว่า ตันก๋งเองก็ต้องการที่จะเป็นใหญ่เช่นกันแต่หาหลักปักฐานยังไม่ได้ แรกเริ่มเดิมทีก็ร่วมอุดมการณ์ด้วยโจโฉ แต่เมื่อต้องแยกทางกับโจโฉมาตันก๋งจึงหาแหล่งพักพิงใหม่และก็ได้ลิโป้มาเป็นกำลังหลัก โดยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ลิโป้บู้ ตันก๋งบุ๋น จึงเป็นเทคทีมที่น่ากลัว แต่ปัญหาที่ตันก๋งต้องประสบคือ ลิโป้ไม่ค่อยจะฟังเสียเท่าไหร่จึงทำให้แผนของตันก๋งนั้นต้องพลาดหลายต่อหลายที