Friday, November 23, 2012

#177 โลซกมาคำนับศพเล่าเปียว



โลซกเดินทางมาครั้งนี้มีเป้าหมายต้องการที่จะสืบข้อมูลการทหารของโจโฉอีกทั้งยังต้องการเกลี้ยกล่อมเล่าปี่ไว้เป็นพวกช่วยรบกับโจโฉ ช่วยให้ซุนกวนได้เป็นใหญ่

ส่วนด้านขงเบ้งนั้นมีเป้าต้องการเดินทางไปยังเมืองกังตั๋งเพื่อไปยั่วยุให้ซุนกวนรบกับโจโฉและหากโจโฉแพ้ก็คอยหาโอกาสยึดเมืองเกงจิ๋ว หรือซุนกวนแพ้ก็หาโอกาศยึดเมืองกังตั๋ง

ฟังดู 2 เป้าหมายนี้เหมือนจะไปในทิศทางเดียวกันแต่ก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในด้านที่ "ใครเป็นฝ่ายออกปากขอเป็นพันธมิตรด้วยก่อนคนนั้นแพ้" พูดง่ายๆคือฝ่ายในออกปากขอความช่วยเหลือก่อนฝ่านนั้นเสียเปรียบ

ซึ่งสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้นั้นคือสงครามทางการทูตของสามก๊ก ขงเบ้งเห็นโลซกมาแต่ก็สอบถามกับเล่ากี๋เพื่อความแน่ใจว่า "เมื่อครั้งที่ซุนเกี๋ยนและซุนเซ็กผู้เป็นบิดาและพี่ของซุนกวนถึงแก่ความตายนั้น ทางเมืองเกงจิ๋วได้ส่งผู้ใดเป็นทูตไปคำนับศพบ้างหรือไม่?"


เล่ากี๋จึงว่า "เมื่อก่อนเมืองกังตั๋งกับเมืองกังแฮในสมัยของซุนเกี๋ยนนั้น ทั้งสองเมืองมีมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน หลังจากซุนเกี๋ยนเข้าร่วมกองทัพปฏิวัติเพื่อล้มล้างอำนาจของตั๋งโต๊ะแล้ว ในครั้งนั้นซุนเกี๋ยนได้ตราหยกไว้ในครอบครอง จึงเลิกทัพกลับเมืองกังตั๋ง เล่าเปียวได้รับคำสั่งจากอ้วนเสี้ยวซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองทัพปฏิวัติให้สกัดจับซุนเกี๋ยนเพื่อยึดเอาตรายกคืนเมืองหลวง จึงเกิดการต่อสู้กัน หลังจากครั้งนั้นแล้วซุนเกี๋ยนจึงผูกพยาบาทและได้ยกกองทัพมาตีเมืองกังแฮ แต่ในที่สุดซุนเกี๋ยนถึงแก่ความตายจากการศึกครั้งนั้น จึงทำให้ทั้งสองเมืองเป็นศัตรูแก่กันแต่นั้นมา เพราะเหตุนี้เมื่อครั้งที่ซุนเกี๋ยนและซุนเซ็กถึงแก่ความตาย ทางฝ่ายเมืองเกงจิ๋วก็ไม่กล้าไปคำนับศพ"

ขงเบ้งฟังเช่นนั้นก็มั่นใจของเป้าหมายการมาครั้งนี้ของโลซกเท่ากับว่าขงเบ้งได้เปรียบและนำหน้าโลซกไป 1 ก้าว จากนั้นขงเบ้งจึงซ้อมการพูดกับเล่าปี่เพื่อรับมือกับโลซก

หลังจากโลซกคำรับศพเล่าเปียวเสร็จก็เข้ามาในจวนทักทายกับเล่าปี่และเล่ากี๋ ต่างฝ่ายต่างยังไม่ปริปากพูดถึงเรื่องสงครามอันใดเลย ทางฝ่ายโลซกนั้นร้อนกว่าจึงเปิดคำถามไปก่อน จึงเป็นการเผยเจตนารมของฝ่ายตนอันชัดเจน


โลซก : "ข้าพเจ้าได้ยินกิตติศัพท์ว่าท่านกับโจโฉได้รบกันหลายต่อหลายครั้ง มิทราบว่าโจโฉนั้นมีทหารมากน้อยเพียงใด?"

เล่าปี่พยายามบ่ายเบี่ยงว่า "ไม่รู้" ตามที่ซักซ้อมบทพูดกับขงเบ้งไว้ เพื่อให้ต้องเชิญขงเบ้งออกมาคุย แต่โลซกเห็นเล่าปี่ตอบไม่ตรงคำถามก็พยายามถามรุกต่อเข้าไปอีก

โลซก : "ข้าพเจ้าได้ยินชื่อเสียงของขงเบ้งที่ได้คิดกลอุบายลวงเผาทหารเสียถึงสองครั้ง ทำไมว่าไม่รู้อีกเล่า?"

เล่าปี่ : "ถ้าท่านต้องการที่จะรู้ ขอให้ท่านจงคุยกับขงเบ้งโดยตรงเถิด"


ซึ่่งเป็นไปตามแผนการที่ขงเบ้งวางไว้ ขงเบ้งต้องการออกมาพูดคุยกับโลซกเอง แต่ยังหาเหตุมิได้ แต่ทั้งนี้โลซกกำลังตกลงในอุบายของขงเบ้งแล้ว เล่าปี่ขึงเชิญขงเบ้งออกมาคุยกับโลซก

สงครามการทูตครั้งสำคัญโดยมีเมืองกังตั๋งเป็นเดิมพันกำลังจะเกิดขึ้นณ.บัดนี้....