Wednesday, November 21, 2012

#175 ไฟสงครามลามสู่แดนกังตั๋ง



รุ่งเช้าโจโฉสั่งให้ทหารต่อสะพานเตียงปันเพื่อข้ามไป โจโฉรีบยกทัพตามเล่าปี่ไปติดๆ เล่าปี่เห็นฝุ่นตลบและทหารจำนานมากตามมาก็คิดว่าคงหนีไม่รอด แต่ทหารที่ตามมานั้นมีธงชื่อ "กวนอู" เล่าปี่เห็นเช่นนั้นก็ดีใจที่กวนอูได้นำทหารมาช่วย โจโฉยกทัพมาชนหน้ากับกองทัพของกวนอู โจโฉเห็นกวนอูก็ตกใจทหารต่างหนีกระเจิงไปคนละทาง


กวนอูจึงได้รีบพาเล่าปี่ขึ้นเรือหนีไปได้ เล่ากี๋และขงเบ้งได้พาทหารขึ้นเรือมารับเล่าปี่ เล่าปี่เห็นเช่นนั้นก็ดีใจและรู้สึกปลอดภัยขึ้นมา หลังจากหนีรอดมาได้เล่าปี่จึงเรียกทหารเอกทุกคนพร้อมทั้งขงเบ้ง มาหารือวางแผนรับมือกับโจโฉ ขงเบ้งเสนอว่าให้ตั้งกองทัพรับมือที่เมืองแฮเค้า จากนั้นค่อยย้ายไปอยู่เมืองกังแฮเป็นที่มั่น เล่าปี่ก็เห็นด้วยทุกประการ

บทวิเคราะห์เล็กๆ ขงเบ้งนั้นหลังจากมาอยู่กับเล่าปี่แล้วนั้นก็วางแผนให้เล่าปี่ยึดเมืองเกงจิ๋ว แต่หากไม่สำเร็จขงเบ้งจึงมีแผนสำรองที่เคยแนะนำให้เล่ากี๋ไปครองเมืองกังแฺฮซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ไกล้ชายแดนเมืองกังตั๋ง เพราะว่าขงเบ้งรู้ว่าโจโฉนั้นต้องยกทัพตามตีเล่าปี่จนถึงที่สุด ขงเบ้งจึงต้องการล่อโจโฉยกทัพเข้าถึงเขตกังตั๋ง หากเป็นเช่นนั้นแล้วซุนกวนเองก็คงนั่งไม่ติดเป็นแน่แท้ จากนั้นขงเบ้งจะดึงซุนกวนเข้ามาเป็นพันธมิตรกับเล่าปี่ สู้รบกับโจโฉ

ซุนฮิวที่ปรึกษาคนสำคัญของโจโฉได้เสนอให้โจโฉรีบเขียนหนังสือเชิญชวนซุนกวนมาล่าสัตว์ทำข้อตกลงจะไม่รุกรานกันและร่วมมือกำจัดเล่าปี่เสีย จากนั้นก็สาบานกันเป็นพี่น้องแบ่งแผ่นดินกันอยู่ โจโฉได้ยินเช่นนั้นก็เห็นด้วยจึงรีบแต่งหนังสือไปให้แก่ซุนกวน


จากนั้นซุนฮิวก็เสนอให้โจโฉสร้างข่าวลือถึงความเกรงขามของกองทัพอันมหาศาลของโจโฉเพื่อที่จะข่มซุนกวนให้ซุนกวนนั้นยำเกรง

โจโฉและเล่าปี่ ต่างก็พากันกลัวว่าซุนกวนจะเข้าร่วมด้วยกับอีกฝั่งจึงต่างก็วางแผนชิงไหวชิงพริบกัน ดึงซุนกวนให้เป็นพันธมิตรของตนเอง


ครั้นซุนกวนได้ทราบข่าวว่าบัดนี้โจโฉกรีฑาทัพหลวงและสามารถยึดเมืองซงหยง เมืองเกงจิ๋ว เมืองกังเหลง จากนั้นคงต้องยกทัพมายึดเมืองกังตั๋งเป็นแน่แท้ จึงเรียกที่ปรึกษามาหารือวางแผนยกใหญ่กับสถานการเช่นนี้

ขงเบ้งเองก็รู้ว่าซุนกวนคงนั่งไม่ติดและอีกไม่นานสงครามการฑูตก็จะเกิดขึ้น...