Tuesday, March 26, 2013

#194 งำเต็กผู้เด็ดเดี่ยว


หลังจากเลิกประชุม โลซกได้เข้าไปเยี่ยมอุกายเห็นอุกายบาดเจ็บหนักก็สงสาร แถมยังโกรธแค้นจิวยี่เป็นอันมาก โลซกรีบไปหาขงเบ้งพร้อมทั้งต่อว่าขงเบ้ง

โลซก : "ท่านนั้นเป็นคนใจดำยิ่งนัก เห็นอุยกายโดนโบยแล้วยังนิ่งเฉย พวกเราอยู่ใต้คำสั่งของจิวยี่จึงมิกล้าที่จะแย้ง แต่ท่านเป็นแขกเมืองไหนเลยไม่ออกตัวช่วยเหลือ"




ขงเบ้ง : "ฮ่าๆๆ ท่านกล่าวเช่นนี้ จิวยี่ใช้ท่านมาลองใจเราหรอกหรือ"  ขงเบ้งเห็นโลซกมาหลอกถามบ่อยๆจึงสนกลับแบบเจ็บๆ ^_^

โลซก : "เรามานี้เพราะว่าสงสารอุกายจึงมาต่อว่าท่าน ไม่เกี่ยวกับจิวยี่"

ขงเบ้งเห็นโลซกซื่อมากๆ ไม่มีพิษมีภัย ขงเบ้งจึงเฉลยแผนการเผาทัพของโจโฉของจิวยี่ให้โลซกฟัง โลซกเมื่อได้ฟังจึงขอโทษขงเบ้งที่กล่าวคำไม่สุภาพไป


พอผมมาวิเคราะห์ตัวโลซกแล้วก็ขำๆ โลซกนั้นเป็นคนฉลาดรู้ทันแผนชัวต๋ง ชัวโฮ แต่ไม่รู้ทันแผนจิวยี่ หลายต่อหลายครั้ง ไม่ค่อยมีอุบายใดๆ ตรงไปตรงมา พูดทุกอย่างด้วยความจริงใจ เป็นคนไม่มีพิษมีภัย

ขงเบ้งจึงบอกกับโลซกว่า : "ห้ามบอกความนี้แก่จิวยี่เด็ดขาด มิฉะนั้นจิวยี่จะหาเรื่องทำร้ายแล้ว และแผนการของนายเราทั้ง 2 คนก็จะไม่สำเร็จ บอกจิวยี่ไปว่า ตัวเราฝากตำหนิจิวยี่เนื่องที่โบยอุยกายด้วย"

โลซกได้ฟังก็เข้าใจ จึงไปหาจิวยี่ จิวยี่จึงถามโลซกว่า วันนี้ทหารทุกคนเป็นเช่นไร

โลซกจึงว่า "ทหารทุกคนไม่พอใจกับการกระทำของท่าน แต่มิกล้าพูดอะไร วันนี้เราได้ไปพบกับขงเบ้ง ขงเบ้งฝากตำหนิท่านที่ไร้ความเมตตา"


จิวยี่ได้ฟังก็หัวเราะจมลืมตัวบอกโลซกไปว่า "เราคิดแผนการนี้ ขงเบ้งนั้นรู้ไม่ทันเรา" แล้วจากนั้นจิวยี่จึงเฉลยแผนการทั้งหมดให้โลซกได้ฟัง โลซกจึงสรรเสริญปัญญาขงเบ้งที่เหนือกว่าจิวยี่ในใจ ทั้งนี้โลซกก็มิได้ปริปากบอกเรื่องที่ขงเบ้งรู้ทันประการใดให้จิวยี่รู้ เพราะขงเบ้งโดนขงเบ้งดัดเส้นมาหลายต่อหลายครั้งเหมือนกัน :)

วันต่อมางำเต็กได้เข้าไปหาอุยกายพร้อมทั้งบอกว่าตนรู้แผนการทั้งหมดแล้ว งำเต็กจึงอาสาเป็นทูตเพื่อที่จะไปหลอกโจโฉและพูดให้โจโฉนั้นเชื่อใจรับอุยกายเป็นพวก อุยกายก็สรรเสริญในความรักชาติของงำเต็ก


งำเต็กได้ปลอมตัวเป็นเชาประมงแต่โดนทหารโจโฉจับตัวได้จึงมัดไปมอบตัวแก่โจโฉ งำเต็กได้พบโจโฉจึงว่า

งำเต็ก : "ได้ยินข่าวลือว่าตัวเองใจคอกว้างขวาง รักเลี้ยงทหาร เห็นจะไม่จริง ซึ่งอุยกายจะมาเข้าร่วมกับท่านนั้นช่างเปล่าประโยชน์เสียจริงๆ"

โจโฉได้ยินงำเต็กเชิงปริศนาแต่ก็ระแวงงำเต็กและอุยกายจะมาเป็นไส้ศึก แต่อีกใจโจโฉก็รักใครเลี้ยงคนดี จึงถามงำเต็กไปว่า "ท่านมาที่นี่ต้องการสิ่งใด"

ว่าแล้วงำเต็กจึงแจงกับโจโฉว่า อุยกายไม่มีความผิดแค่แย้งจิวยี่ จิวยี่ก็ใช้อำนาจโบยอุยกายจนบาดเจ็บหนัก อุยกายโกรธแค้นจึงอยากจะขอเข้าร่วมกับกองทัพโจโฉ

โจโฉได้ฟังจึงว่า จิวยี่ใช้อุบายตื้นๆมาหลอกเราว่าแล้วก็สั่งให้ทหารนำตัวงำเต็กไปประหาร งำเต็กได้ฟังก็หัวเราะลั่น โจโฉจึงถามว่า

โจโฉ : "ท่านหัวเราะทำไม"

งำเต็ก : "ข้าหัวเราะอุกายที่มีตาหามีแววไม่ ไม่รู้จักดีชั่ว รีบสั่งให้ทหารประหารเราเถิด"

โจโฉเห็นความใจกล้าของงำเต็กจึงรั้งโทษไว้ก่อน งำเต็กใช้ความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ยอมตาย จนทำให้โจโฉเชื่อใจสนิมจึงยอมรับ อุยกายเข้ามาเป็นพวก


ทางฝ่ายกำเหลงก็หลอกชัวต๋งและชัวโฮ มาตนก็มีใจออกห่างจิวยี่เช่นกัน จึงอยากจะขอเราร่วมกับโจโฉ ชัวต๋งและชัวโฮไม่รู้แผนเห็นเป็นการดีจึงเขียนจดหมดไปเล่าเนื้อความให้โจโฉฟัง โจโฉได้อ่านก็ยิ่งเชื่องำเต็กสนิทว่าทหารหลายคนเอาใจออกห่างจากจิวยี่และคิดว่า งำเต็ก อุยกายและกำเหลง จะเป็นดั่งผู้ที่จะนำชัยให้ตนเหมือนดั่งครั้งที่โจโฉทำศึกกับอ้วนเสี้ยวก็มีเขาฮิวที่มีใจออกห่างอ้วนเสี้ยวแล้วเป็นไส้ศึกทำให้โจโฉนั้นชนะสงครับกับอ้วนเสี้ยว

-->