Tuesday, March 5, 2013

#188 ซุนกวนประกาศสงครามกับโจโฉ


เมื่อตอนที่แล้วขงเบ้งได้ใช้จิตวิทยากับจิวยี่เป็นอันมาก อ่านใจจิวยี่ได้ทะลุปรุโปร่ง ต้องบอกว่าขงเบ้งนั้นอยู่ในฐานะ "รู้เขา รู้เรา" จึงทำให้สงครามจิตวิทยาของขงเบ้งครั้งนี้ชนะจิวยี่แบบขาดลอย มาดูกันว่าขงเบ้ง "รู้เขา" ยังไง?


1.ก่อนหน้านี้ขงเบ้งรู้ว่าซุนกวนกำลังร้อนใจเกี่ยวกับการส่งคราม ขงเบ้งจึงใช้อุบายยั่วยุและสร้างความมั่นใจกับซุนกวน

2.ขงเบ้งรู้ว่าจิวยี่มีนิสัยคล้ายซุนกวน ไม่แสดงออกถึงท่าที่เก็บอารมณ์ หากจะต้องการล่วงรู้จิตใจจึงต้องถูกถูกยั่วยุ


3.ขงเบ้งรู้ชื่อเสียงของสาวงามทั้ง 2 ไต้เกี้ยวและเสียวเกี้ยว และทั้ง 2 นี้เป็นภรรยาของซุนเซ็กและจิวยี่ ขงเบ้งจึงรู้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คน จึงทำให้ขงเบ้งรู้ว่า ให้ตายจิวยี่ก็ไม่ยอมแพ้โจโฉ หากจะต้องรักษาฟอร์มของตัวเอง


4.ขงเบ้งรู้อุปนิสัยของโจโฉว่าเป็นคนมีรสนิยมติดในกาม จึงได้วางแผนนำสาวงามทั้ง 2 แห่งกังตั๋งเป็นเครื่องมือ

5.ขงเบ้งล่วงรู้ถึงบทกลอนที่โจสิดลูกชายของโจโฉแต่ขึ้นให้แก่โจโฉเขียนติดไว้ที่ปราสาทนกยูงทองแดง แท้ที่จริงแล้ว 2 เกี้ยวในบทกลอนนั้นหมายถึง อาคาร 2 หลังที่อยู่ข้าง อาคารหลังใหญ่ แต่ขงเบ้งได้ดันแปลงและบิดเบือน เพื่อที่จะยกหลักฐานชิ้นนี้ในการทำลายเกราะอารมณ์ของจิวยี่

ทั้ง 5 ประการนี้จึงทำให้ขงเบ้งนั้นสามารถบรรลุเป้าหมายของขงเบ้ง

วันรุ่งขึ้นจิวยี่ได้เข้ามาในที่ประชุม เหล่าขุนนางและทหารแห่งเมืองกังตั๋งอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า ต่างก็ลุ้นความเห็นของจิวยี่ว่าจะเป็นดั่งความเห็นที่ตนเองต้องการหรือไม่ ซุนกวนได้นำจดหมายของโจโฉมาให้จิวยี่อ่าน จิวยี่จึงพูดขึ้นมาว่า "ไอ้โจโฉมันคิดว่าชาวเมืองกังตั๋งสูญสิ้นคนดีและผู้กล้าแล้วหรือยังไง"

จิวยี่จึงพูดในที่ประชุมว่า "อันโจโฉคือเป็นศัตรูแผ่นดินของพระเจ้าเหี้ยนเต้ การที่จะไปอ่อนน้อมแก่โจโฉนั้นไม่สมควรอย่างยิ่ง เมืองกังตั๋งก็บริบูรณ์ด้วยข้าวปลาอาหาร ทั้งผู้คนก็พร้อม โจโฉยกทัพมาครั้งนี้ ก็ยังคงระวังหลังฝ่ายม้าเท้งแลหันซุยอยู่ ทหารโจโฉก็เป็นชาวดอน ไม่เก่งทางเรือ จะทำสงครามก็ไม่ถนัด เสบียงก็น้อย เดินทางมาไกลอ่อนแรง ทหารไม่คุ้นเคยสถานที่ก็จะเจ็บป่วย"



จิวยี่วิเคราะห์เป็นฉากๆ ซึ่งการวิเคราะห์ของจิวยี่นนั้นตรงกับคำวิเคราะห์ของขงเบ้ง ก็แสดงให้เห็นความ จิวยี่นั้นเป็นคนที่เก่งและฉลาดพอตัว ถือว่าเป็น Hero ของกังตั๋งตอนนี้เลยก็ว่าได้ จิวยี่ได้ขออาสาไปทำสงครามกับโจโฉ



ซุนกวนได้ยินเช่นนั้นก็รู้สึกฮึกเหิมขึ้น นำดาบอาญาสิทธิ์ขึ้นมาฟันลงไปที่มุมโต๊ะขาด แล้วประกาศขึ้นมาว่า "เราขอประกาศสงครามกับทรราชโจโฉตั้งแต่บัดนี้ หากใครพูดเรื่องยอมแพ้อีก คนผู้นั้นจะเป็นเหมือนโต๊ะตัวนี้" ว่าแล้วก็นำดาบอาญาสิทธิ์นี้มอบให้แก่จิวยี่




พร้อมทั้งแต่งตั้งให้จิวยี่เป็นแม่ทัพใหญ่ และให้ เทียเภาเป็นแม่ทัพรอง ให้โลซกเป็นที่ปรึกษา ก็เท่ากับว่าบัดนี้ได้บรรลุจุดหมายของขงเบ้งเสียแล้ว