Friday, March 22, 2013

#193 อุยกายยอมพลีกายเพื่อส่วนรวม


โจโฉโกรธแค้นขงเบ้งที่ ตนเองเสียรู้ เสียลูกเกาทัณฑ์ไปฟรีๆ 1 แสนดอก จึงเรียกซุนฮิวมาปรึกษา ซุนฮิวจึงว่าการที่จะชนะสงครามนี้ได้ ต้องรู้เขาและรู้เรา ฝ่ายเราเองแทบจะไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับฝ่ายกังตั๋งเลย ถ้าเป็นพวกเกมวางแผนก็จะแนวๆว่ามองไม่เห็นแผนที่ฝ่ายตรงข้าม จะเข้าตีทางไหนก็ยังไม่รู้

โจโฉจึงถามว่า ผู้ใดเหมาะสมกับงานนี้ ซุนฮิวเสนอให้ ชัวต๋งและชัวโฮ ซึ่งเป็นน้องของชัวมอที่ถูกประหาร แสร้งว่าโกรธแค้นท่านโจโฉแล้วไปเข้าร่วมกับฝ่ายกังตั๋งคอยสืบข่าวให้แก่เรา โจโฉได้ฟังก็เห็นชอบไปด้วย จากนั้นโจโฉจึงส่งชัวต๋งและชัวโฮเป็นไส้ศึก


ทางฝ่ายจิวยี่เมื่อรู้ว่าชัวต๋งและชัวโฮมาขอเข้าร่วมด้วยก็รู้แผนของโจโฉทะลุปรุโปร่ง จิวยี่จึงวางแผนซ้อนกลชัวต๋งและชัวโฮอีกที จิวยี่วางแผนกับกำเหลงเพื่อซ้อนกล 2 ทหารนี้ซึ่งแผนนี้จะเป็นความลับสุดยอดแม้นแต่โลซกก็ไม่รู้ โลซกเห็นจิวยี่หลงกลชัวต๋งและชัวโฮ เมื่อปลอดคนแล้วโลซกจึงเข้าไปแจงกับจิวยี่ จิวยี่แสร้งบอกโลซกไปว่า



จิวยี่ : "ข้าได้รับปาก 2 คนนี้แล้ว หากขับไล่ก็จะเสียคำพูด แม้ไล่ไปใครหล่ะจะอยากมาเข้ากับเราอีก"

โลซกเห็นจิวยี่ไม่ทันเกมก็ไม่รู้จะว่าประการใดจึงรีบไปแจงกับขงเบ้งให้มาช่วย และเล่าความทุกประการให้แก่ขงเบ้งฟัง เมื่อขงเบ้งได้ฟังก็หัวเราะเบาๆ โลซกจึงถามว่า

โลซก : "ท่านหัวเราะอันใดกันเล่า?"

ขงเบ้ง : "เราหัวเราะความซื่อของท่าน จิวยี่นั้นมิได้ซื่อแต่เป็นเพราะจิวยี่รู้จึงวางแผนอุบายตบตาทุกคน หากยิ่งคนรู้มากแผนก็จะไม่สำเร็จ จิวยี่จึงทำเช่นนี้" โลซกได้ฟังก็สบายใจขึ้น

ฝ่ายจิวยี่กำลังคิดหาแผนการซ้อนกลอยู่ ทันใดนั้น อุยกาย ขุนพลเฒ่าจึงมาขอพบ อุยกายเสนอให้จิวยี่วางแผนเผากองทัพของโจโฉ และอุกายของอาสาเป็นคนนำเพลิงไปเผาโจโฉเอง

จิวยี่จึงว่า การที่จะเข้าไปเป็นพวกของโจโฉนั้นยากยิ่งนัก อีกทั้งโจโฉนั้นเป็นคนขี้ระแวง หากจะให้โจโฉเชื่อใจนั้นจะต้องโบยหลังให้ได้รับความทรมานแสนสาหัส โจโฉจึงจะเชื่อสนิท แต่ท่านอุยกายนั้นแก่แล้วคงทนไม่ไหว

อุยกายได้ฟังก็ขออาสาการนี้ และต้องการตอบแทนบุญคุณตระกูลซุน จิวยี่ได้ฟังก็คุกเข่าขอบคุณอุกาย เช้าวันรุ่งขึ้นจิวยี่เรียกทุกคนมาประชุมกัน โดยนัดแนะแผนการกับอุกายไว้เรียบร้อยแล้ว

ในขณะที่จิวยี่กำลังอธิบายการสงครามนั้น อุยกายก็เดินออกมาบอกจิวยี่ต่อหน้าทหารทุกนายว่า ให้ยอมแพ้อ่อนน้อมต่อโจโฉตามความเห็นของเตียวเจียวจะดีกว่า

จิวยี่ได้ฟังก็โกรธจึงสั่งให้ทหารนำอุยกายไปประหาร แต่เหล่าทหารทุกคนขอร้องให้ไว้ชีวิตอุยกาย เนื่องจากอุยกายเป็นทหารเก่าแก่สมัยซุนเกี๋ยนสร้างความดีความชอบไว้เป็นจำนวนมาก จิวยี่เห็นดังนั้นจึงสั่งให้ทหารนำอุยกายไปโบย 100 ที ทหารทุกคนพากันขอร้องงดโทษให้อุยกาย เนื่องจากว่าอุยกายนั้นแก่มากแล้วคงทนโบยไม่ไหว แต่จิวยี่ก็ยืนการที่จะโบยให้ได้


ขงเบ้งอยู่ในที่ประชุมนั้นเห็นเหตุการณ์ก็ยิ่งเฉย อุยกายโดนโบกทีแล้วทีเล่า เลือดออกเป็นอันมาก อุยกายผู้พลีกายต่อตระกูลซุน การเสียสละครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก เมืองกังตั๋งมีคนรักชาติเช่นนี้ มีหรือจะแพ้โจโฉในศึกครั้งนี้...