Sunday, December 18, 2011

#82 ลิโป้ท้อเท้






ตันเต๋งวางอุบายทำให้ลิโป้เสียทั้งด่านและเมืองชีจิ๋ว จนลิโป้ต้องหนีมายังเมืองแห้ฝือ กวนอูและเตียวหุยได้มาพบกันอีกครั้งก็ดีใจ พากันถามหาเล่าปี่จนรู้ว่าเล่าปี่นั้นเข้าอยู่ด้วยกับโจโฉจึงพอกันไปหาจน 3 พี่น้องสวนท้อได้มาเจอกันอีกครั้ง



เทียนหยกได้เสนอโจโฉให้ตั้งค่ายป้องกันมิให้อ้วนสุดกับลิโป้ไปหาถึงกันได้ ทั้งนี้เพราะต้องการสกัดไม่ให้ลิโป้และอ้วนสุดจับมือกัน โดยเสนอให้เล่าปี่ไปตั้งค่าย เล่าปี่จึงพากวนอู เตียวหุย ซุนเขียนเดินทางไปตั้งค่าย โดยให้บิติ๊กและตันหยกเฝ้าเมืองชีจิ๋วและดูและครอบครัวของเล่าปี่


 




จากนั้นโจโฉจึงเดินทัพไปประชิดเมืองแห้ฝือ ตันก๋งเสนอให้ลิโป้ยกทัพไปตีทันทีเนื่องจากว่ากองทัพโจโฉนั้นเดินทางไกลจึงอดโรยเป็นอย่างมากควรจะรีบตีทันที แต่ลิโป้ไม่เห็นด้วยโดยอ้างว่าการกระทำครั้งนี้มันไม่แฟร์ ไม่สมกับลูกผู้ชาย นับว่าเป็นความคิดที่โง่เป็นอันมากในสถานการสนามรบ
เช้าวันต่อมาโจโฉจึงเดินทัพเข้าไปประทะกับกองทัพลิโป้ ตันก๋งที่ยืนข้างลิโป้นั้นเห็นโจโฉจึงรู้สึกโกรธแค้นแต่หนหลัง ตันก๋งจึงยิงเกาฑัณไปยังโจโฉ ดวงตายของโจโฉยังมาไม่ถึงโจโฉจึงหลบทัน โจโฉเห็นดังนั้นก็โกรธสั่งกองทัพให้เตรียมตีเข้าเมืองแห้ฝือ



ฝ่ายลิโป้เห็นดังนั้นจึงปรึกษาแผนการรับมือกับตันก๋ง สั่งจัดแจงทหารจนเสร็จสิ้นลิโป้จึงเข้าไปหาแม่นางเหงียมซีผู้เป็นภรรยาจึงเล่าความให้ฟัง ผู้เป็นภรรยาได้ฟังก็ร้องไห้ไม่อยากให้ลิโป้ทิ้งตัวเองไปออกศึกลิโป้เห็นดังนั้นก็นึกสงสาร ใจที่จะสู้รบกับโจโฉจึงอ่อนลง สั่งเหล้ามากินแก้เครียด

โทหารที่ถูกเตรียมกองทัพนั้นไม่เห็นลิโป้ออกมาเป็นเวลานาจึงพากันแยกย้ายกันกลับ ลิโป้อยู่กับแม่นางเหงียมซีไม่ออกว่าราชการอยู่หลายวัน ตันก๋งอืดอัดใจจึงเข้าไปหาลิโป้และวางแผนการรบกับลิโป้อีกครั้ง
ลิโป้ได้คุยกับตันก๋งไฟสงครามจึงลุกขึ้นมาอีกครั้งหลังจากคุยเสร็จลิโป้จึงเข้าไปเล่าความให้แม่นางเงียมซีฟังอีกครั้งว่าตนจะยกทัพไปตีโจโฉแม่นางเหงียมซีได้ฟังก็ไม่เห็นด้วยโดยด่าลิโป้ว่า ลิโป้นั้นเห็นแต่กับการบ้านเมืองไม่เห็นแก่ครอบครัวตน แล้วแม่นางเหงียมซีก็ร้องไห้ ลิโป้เห็นภรรยาตนร้องให้เป็นหนที่สองก็รู้สึกใจอ่อนขึ้นมาอีกครั้ง


หลังจากคุยกับแม่นางเหงียมซีภรรยาหลวงเสร็จ ลิโป้ก็ออกมาคุยกับแม่นางเตียมเสี้ยนผู้เป็นภรรยาน้อย เตียวเสี้ยนสมัยก่อนนั้นเป็นยอดหญิงใจเด็ดที่เคยอาสาอ้องอุ้นเสนอตัววางกลลวงลิโป้กับตั่งโต๊ะฆ่าฟันกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีความสุขมากขึ้นกับครอบครัวจึงลืมเหตุการณ์บ้านเมืองไปทั้งหมด
แม่นางเตี้ยวเสี้ยนก็คัดค้านมิให้ลิโป้นั้นออกศึก ใจของลิโป้จึงอ่อนลงไปเป็นอันมาก..

วิเคราะห์
  ลิโป้นั้นเป็นยอดขุนพลที่มีฝีมือเก่งกาจแห่งยุคแต่ยอดนักรบนั้นย่อมสยบเพราะเมียทั้งสอง อันเหตุบ้านการเมืองนั้นมิควรให้ผู้หญิงที่ไม่ได้เกี่ยวข้องต้องมาตัดสินใจแทนตัวเอง ผลที่ออกมาคือภัยครั้งนี้ถึงกับทำให้ก๊กของลิโป้นั้นต้องแตกอย่างไม่เป็นท่า