Sunday, December 18, 2011

#83 ลิโป้เข้าตาจน



หลังจากลิโป้ออกจากห้องของเมียทั้ง 2 ก็มาปรึกษากับตันก๋งพูดอย่างกับคนไม่มีจิตใจจะรบอีกแล้ว ตันก๋งก็พยายามเกลี้ยกล่อมแต่ก็ไม่เป็นผล ตันก๋งเดินออกมาทอดถอนใจใหญ่ คิดใจใจว่าตัวเองคงจะถึงแก่ความตายเป็นแน่แท้ เมื่อก่อนคิดว่าสติปัญญาของตนคงประกบกับฝีมือลิโป้คงไม่มีใครทัดเทียม แต่กลับไม่เป็นดั่งที่ตนเองคิด นี่คือผลของการลงเรือผิดลำกับผู้นำที่โง่เขลาอย่างลิโป้

ที่ปรึกษา 2 คนของลิโป้รู้ว่าลิโป้ไม่มีใจสู้อีกแล้ว ก็เกรงว่าตัวเองคงจะถึงแก่ความตายดังนั้นจึงขออาสาลิโป้ไปเป็นทูตไปหา้อ้วนสุดเผื่อผูกดองรวมกำลังกัน ลิโป้ก็เห็นด้วยและก็คงดีกว่าไม่ทำอะไรเลย


2 ที่ปรึกษาเดินทางไปหาอ้วยสุด อ้วนสุดนั้นบอกว่าไม่เืชื่อใจลิโป้อีกแล้ว 2 ที่ปรึกษาจึงเกลี้ยกล่อมพร้อมเสนอว่าลิโป้จะส่งลูกสาวมาแต่งกับลูกชายอ้วนสุด อ้วนสุดได้ฟังใจก็ลังเลขึ้นมาอีกครั้งแล้วจึงบอกไปว่าให้ลิโป้ส่งลูกสาวมาก่อน อ้วนสุดถึงจะส่งทหารไปช่วย

ขากลับทหารที่นำทูตของลิโป้ที่ส่งไปหาอ้วนสุดนั้นโดนเตียวหุยจับได้ เตียวหุยจึงส่งไปให้เล่าปี่ เล่าปี่รู้ความดังนั้นจึงรีบส่งต่อไปให้โจโฉ โจโฉได้ไต่ถามจนได้เรื่องราว หลังจากนั้นโจโฉจึงสั่งให้ทหารล้อมเมืองแห้ผือไว้มิให้ใครเข้าออกได้อีก จากนั้นโจโฉจึงสั่งประหารที่ทหารของลิโ้ป้ทิ้งเสีย


ครั้ง 2 ที่ปรึกษามาถึงเมืองแห้ผือจึงรีบเข้าไปบอกลิโป้ว่าให้รีบนำตัวลูกสาวของตนมอบให้ลูกอ้วนสุดเสีย เพราะคิดว่าคงเป็นทางรอดสุดท้ายและสั่งให้ทหารมีฝีมือคุ้มกันขบวนแห่นี้ ลิโป้เห็นชอบจึงสั่งให้เตียวเลียว โกสุ้น คุมทหารคอยอารักขาอีกแรง



เมื่อออกเดินทางได้ซักพัก เสียกลองก็ดังขึ้น กองทัพของเล่าปี่ยกทัพมาสกัดพร้อมด้วย กวนอู เตียวหุย ลิโป้เห็นดังนั้นก็ตกใจรีบตีฝ่าออกไปแต่ไม่สำเร็จจึงสั่งทหารถอยกลับเข้าเมือง เมื่อแผนการไม่สมความคิดตนจึงเกิดอาการท้อแท้ใจที่จะสู้ ได้แต่ดื่มสุราเมามายเป็นเวลา 2 เดือน...