Tuesday, February 28, 2012

ประวัติอ้วนสุด



อ้วนสุดเป็นน้องชายของอ้วนเสี้ยวที่เป็นตระกูลใหญ่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมีเชื้อขุนนางเก่า  เป็นเจ้าเมืองเมืองลำหยง มีนิสัยโลเล ชอบให้คนประสบสอพลอ มักใหญ่ใฝ่สูง บ้าอำนาจ มีความโลภ ใช้คนไม่เป็น


ตัวละครนี้โผล่ออกมาครั้งแรกเมื่อครั้งโจโฉกับอ้วนเสี้ยวรวมตัวกันในกองทัพ 18 หัวเมือง อ้วนสุดก็เป็น 1 ในกองทัพ 18 หัวเมือง ที่มีอุดมการณ์ล้มล้างตั๋งโต๊ะ ในตอนนั้นซุนเกี๋ยนอาสาเป็นกองหน้เข้าตีเมืองลกเอี๋ยง อ้วนสุดได้รับมอบหมายเป็นคนส่งเสบียง


ซุนเกี๋ยนนั้นเข้ารบอย่างเต็มกำลังและไกล้จะมีชัยแต่ต้องขาดเสบียง อ้วนสุดไม่ยอมส่งเสบียงไปให้เพราะเกรงว่าซุนเกี๋ยนจะสามารถตีเข้าเมืองลกเอี๋ยงได้ จะได้ความดีความชอบ กลัวซุนเกี๋ยนจะเป็นใหญ่ จึงแกล้งไม่ส่งเสบียงให้ ทำให้กองทัพซุนเกี๋ยนต้องแพ้

หลังจากซุนเกี๋ยนตาย ซุนเซ็กก็ได้ครองเมืองเตียงสาต่อแต่แล้วซุนเซ็กก็ตกอับจนได้มาเป็นลูกน้องของอ้วนสุด ซุนเซ็กมีผลงานมากมากแต่อ้วนสุดก็มิได้ให้รางวัล ซุนเซ็กจึงต้องเอาตราหยกแผ่นดินที่ซุนเกี๋ยนเคยเก็บได้เมื่อครั้งไปรบที่เมืองลกเอี๋ยง มอบให้อ้วนสุดเพื่อแลกกับทหารม้ากองหนึ่ง โดยความละโมบของอ้วนสุด อ้วนสุดก็ยอมให้ซุนเซ็กไป


อ้วนสุดเคยร่วมมือกับลิโป้กำจัดเล่าปี่แต่ก็ไม่สำเร็จ อ้วนสุดเมื่อได้ตราหยกแผ่นดินก็กำเริบขึ้น แต่งตั้งตัวเองเป็นฮ่องเต้ ทำให้ โจโฉ เล่าปี่ ลิโป้ ซุนเซ็ก ต้องมาปราบ จนกองทัพอ้วนสุดแตกพ่ายไป


ท้ายสุดอ้วนสุดต้องการรวมกำลังกับอ้วนเสี้ยวผู้พี่ แต่เจอกองทัพเล่าปี่มาสกัดกั้นไว้ สู้รบกันจนกองทัพอ้วนสุดต้องแตกกระเจิงไม่มีชิ้นดี หนีไปยังตำบลเล็กๆ เสียใจจนเส้นเลือดในสมองแตก เป็นอันจบชีวิตลง...