Tuesday, May 24, 2011

#32 ลิฉุย กุยกี ยึดเมืองหลวง






หลังจากสิ้นอำนาจของตั๋งโต๊ะแล้ว ลิฉุย กุยกี เตียวเจ หวนเตียว ที่รอดตายเพราะตั๋งโต๊ะสั่งให้เฝ้าเมืองหลวงไว้ พอ 4 ทหารเอกรู้ว่าตั๋งโต๊ะตายแล้วจึงรีบหนีไปอยู่เมืองเชียงไสแล้วก็เขียนหนังสือพอเข้าร่วมด้วยกับอ้องอุ้น แต่อ้องอุ้นนั้นไม่ยอมรับอีกทั้งยังต้องการจับทหารเอกทั้ง 4 คนนี้มาประหารอีกด้วยซ้ำ

4 ทหารเอกของตั๋งโต๊ะพอรู้ว่าอ้องอุ้นต้องการชีวิตพวกตัวจึงรู้สึกกลัวและก็คิดจะหนีกัน ทันใดนั้นกางเซี่ยง กุนซือจึงแนะนำมาว่าให้ลองสู้ดูก่อน หากสู้ไม่ได้ค่อยหนีก็ไม่เสียหลาย อ้องอุ้นนั้นไม่มีประสบการณ์การรบเลยยังไงก็ยังมีโอกาสชนะ




ลิฉุย กุยกี จึงยกทัพไปรบกับอ้องอุ้น อ้องอุ้นจึงสั่งให้ลิโป้ออกไปรบ ลิฉุยและกุยกีไม่สามารถต่อกรกับลิโป้ได้จึงหนีเข้าค่าย วันต่อมาลิโป้ก็ออกรบใหม่ไล่กองทัพของลิฉุยและกุยกีกลับไปอีกครั้ง ลิฉุ๋ยและกุยกี ปรึกษากันว่าควรแบ่งทัพออกเป็น 2 กองแล้วค่อยตีขนาบกองทัพลิโป้



ลิโป้สู้กับกองทัพลิฉุยและกุยกีอยู่หลายคืน พอได้ข่าวว่า เตียวเจและหวนเตียวกำลังจะยึดเมืองเตียงอันได้ ก็กระวั่นใจคิดถึงแม่นางเตียวเสี้ยน จึงทิ้งลูกน้องและกลับไปที่เมืองเตียงอันเพื่อช่วยแม่นางเตียวเสี้ยน ลิโป้ตีฝ่าเข้าไปในเมืองหลวงแล้วก็ชวนอ้องอุ้นหนี แต่อ้องอุ้นไม่ยอมหนีแถมทั้งยังบอกจะสู้ตาย

ลิโป้จึงพาทหารและครอบครับตีฝ่าออกไปพร้อมกับทหารคนสนิทจำนวนหนึ่ง ทางฝ่ายเมืองหลวงตอนนี้โดน ลิฉุยและกุยกี ยึดไว้ได้ทั้งหมดแล้ว จากนั้นก็จับตัวอ้องอุ้นมาฆ่าเสีย บัดนี้อำนาจได้เปลี่ยนมือมาอยู่กับลิฉุยและกุยกี ซึ่งเป็นทหารเอกของตั๋งโต๊ะและมีนิสัยที่ไม่แตกต่างกันเสียเท่าไหร่บ้านเมืองกำลังจะเกิดความวุ่นวายอีกครั้ง...

วิเคราะห์
อ้องอุ้นหลังจากยึดกุมอำนาจในเมืองหลวงได้แล้วก็มิได้ประพฤติตัวดีเสียเลย อีกทั้งยังประมาท มีทหารเอกอย่างลิโป้แต่ก็ใช้ไม่เป็น อ้องอุ้นวางแผนไม่เป็น ไม่รอบคอบ ไม่คิดว่าถ้า 4 ทหารเอกของตั๋งโต๊ะบุกเข้ามาจะรับมือได้หรือไม่ จึงทำให้อำนาจเปลี่ยนมือมาอยู่กับทหารชั่วอย่าง ลิฉุยและกุยกี