Tuesday, May 10, 2011

#31 สิ้นทรราชตั๋งโต๊ะ


หลังจากลิโป้หนีออกมาจากจวนของตั๋งโต๊ะก็รู้สึกอัปยศเป็นอย่างมาก อ้องอุ้นสังเกตุเห็นความเปลี่ยนไปของลิโป้ก็รู้ว่าแผนตนไกล้ที่จะสำเร็จแล้วจึงเข้าไปถามไถ่ลิโป้จากนั้นก็ทำการยุลิโป้ให้กำจัดตั๋งโต๊ะเสีย
ลิโป้ได้ยินคำยุของอ้องอุ้นก็เห็นจริงด้วย เคียดแค้นตั๋งโต๊ะเป็นอย่างมากที่มาแย่งผู้หญิงที่ตนรักไปจนลืมว่าตั๋งโต๊ะเป็นพ่อบุญธรรม หลังจากนั้นก็พากันวางแผนเพื่อฆ่าตั๋งโต๊ะโดยการแอบอ้างรับสั่งพระเจ้าเหี้ยนเต้ว่าจะยกราชสมบัตรให้




ตั๋งโต๊ะเป็นคนโลภแถมยังเจอความโลภเข้าครอบคำจนไม่ระวังตัว เดินทางเข้าไปในเมือง ผู้คนมากหน้าหลายตาต่างกันเดินทางมาเพื่อที่จะฆ่าตั๋งโต๊ะ
เมื่อตั๋งโต๊ะเดินทางเข้ามาถึงในวัง ก็มีขนมายืนรอเป็นแถวพร้อมกับถือกระบี่ ทุกคน(รวมทั้งลิโป้)ต่างก็กรูเข้ามาเอามีดเสียบและฟันตั๋งโต๊ะจนถึงแก่ความตาย อ้องอุ้นได้สั่งให้ศพตั๋งโต๊ะเอาไปเสียบประจานนอกเมือง
ผู้คนเห็นศพของตั๋งโต๊ะต่างการเข้ามาเหยียบบ้าง ฉี่ใส่บ้าง ถุยน้ำลายใส่บ้าง ปาก้อนหินใส่บ้าง คนศพตั๋งโต๊ะแหลกละเอียดแล้วจึงเอาไปฝังไว้นอกเมือง นับว่าเป็นจุดจบของตั๋งโต๊ะเจ้าของฉายา ตั๋งโต๊ะผู้ถูกสาปแช่งสิบทิศ

ภายหลักที่ตั๋งโต๊ะได้ถูกสังหาร ทหารก็ต่างพากันไปจับตัวลิยูผู้ที่ออกอุบายทั้งหมดแก่ตั๋งโต๊ะฆ่าเสีย




วิเคราะห์
แผนการนี้คล้ายๆกับแผนการที่ 10 ขันทีหลอกให้โฮจิ๋นเข้าไปสังหาร แต่อดีตไม่เคยเป็นบทเรียนให้แก่ตั๋งโต๊ะเลยหรือว่าดวงชะตาจะถูกกำหนดไว้อย่างนั้น อีกอย่างและนี่ก็เป็นความผิดพลาดของกุนซืออย่างลิยูที่ไม่ได้ตักเตือนและชะล่าใจกับเหตุการณ์นี้มากจนเกินไป