Monday, May 9, 2011

#30 ความขัดแย้งระหว่างตั๋งโต๊ะกับลิโป้



หลังจากอ้องอุ้นได้เชิญลิโป้มากินโต๊ะที่บ้านแล้วมอบแม่นางเตียวเสี้ยนให้แล้ว แผนที่สองคือล่อตั๋งโต๊ะมาที่บ้านแล้วก็ทำแบบลิโป้เช่นกัน อองอุ้นได้เชิญตั๋งโต๊ะมากินเลี้ยงที่บ้านโดยรู้ว่าวันนั้นลิโป้ไม่อยู่ไปทำราชการข้างนอก



แม่นางเตียวเสี้ยนก็ได้โปรยเสน่ห์ให้ตั๋งโต๊ะหลงแล้วจากนั้นก็บอกตั๋งโต๊ะว่าจะมอบแม่นางเตียวเสี้ยนให้ ตั๋งโต๊ะได้ยินก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง วันนั้นจะรับตัวแม่นางเตียวเสี้ยนกลับจวนด้วย ในขณะนั้นเองลิโป้ก็กลับมาเห็นขบวนของตั๋งโต๊ะรับแม่นางเตียวเสี้ยนไป จึงรีบไปหาอ้องอุ้นแล้วถามว่า ในเมืองมอบแม่นางเตียวเสี้ยนให้ข้าเหตุใดจึงมอบแม่นางเตียวเสี้ยนให้ตั๋งโต๊ะหล่ะ อ้องอุ้นตอบไปว่า ที่ให้ตั๋งโต๊ะเพราะว่าตั๋งโต๊ะรู้ว่าแม่นางเตียวเสี้ยนเป็นภรรยาของลิโป้จึงมาทำการรับตัวสู่ขอไป

ลิโป้ได้ฟังจึงรู้สึกยินดี พอพรุ่งเช้าก็เข้าไปหาตั๋งโต๊ะในชวน เพื่อพูดคุยเรื่องของแม่นางเตียวเสี้ยน แต่เห็นตั๋งโต๊ะนั้นยังนอนไม่ตื่นจึงไปหลืบดู เห็นตั๋งโต๊ะนอนกับแม่นางเตียวเสี้ยนซึ่งเป็นที่รักของตน แม่นางเตียวเสี้ยนเห็นลิโป้มองมาจึงแสร้งร้องไห้ และคิดว่าตั๋งโต๊ะนั้นคงไม่เห็นแก่หน้าลิโป้และยังแย่งแม่นางเตียวเสี้ยนไปอีกจึงรู้สึกโกรธ แม่นางเตียวเสี้ยนได้ออกมาว่ากล่าวกับลิโป้แล้วบอกว่าโดนตั๋งโต๊ะขืนใจ แต่ตัวแม่นางเตียวเสี้ยนเองนั้นยังรักลิโป้ ทั้ง 2 ก็ร้องไห้แล้วก็กอดกัน



ทันใดนั้นเองตั๋งโต๊ะตื่นมาเห็น ก็รู้สึกโกรธคิดว่าลิโป้คงคิดจะแย่งแม่นางเตียวเสี้ยนจากตน ลิยูเห็นก็เลยมาเตือนตั๋งโต๊ะว่า "คิดการใหญ่ไม่ควรที่จะผิดใจกับลิโป้ ควรที่จะผูกใจลิโป้ไว้" แต่ตั๋งโต๊ะก็ไม่ฟังจึงร้องด่าลิโป้ ลิโป้เห็นจึงรีบหนีออกจากที่นั้นทันที ตั๋งโต๊ะคว้าทวนได้จึงซัดไปหาลิโป้ แต่ลิโป้หลบได้แล้วก็หนีไป

วิเคราะห์
จุดแตกหักระหว่างตั๋งโต๊ะก็คือเรื่องผู้หญิง ต่างคนต่างลุ่มหลงและแย่ชิงกัน หากตั๋งโต๊ะยอมและมอบแม่นางเตียวเสี้ยนให้ลิโป้ ลิโป้ก็คงปลื้มเป็นอย่างมากแล้วก็คงทำงานถวายชีวิตให้แก่ลิโป้ก็ว่าได้ ตั๋งโต๊ะจึงพลาดในข้อนี้ ผิดใจกับลิโป้ก็เหมือนกับทำลายอำนาจของตัวเอง เมื่อตั๋งโต๊ะไม่มีลิโป้ยอดขุนพลแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับคนแก่คนหนึ่ง..